Tập huấn về biến đổi khí hậu khu vực miền núi phía Bắc

Khánh Ly| 17/07/2020 15:57

(TN&MT) - Từ ngày 16 - 18/7, tại Phú Thọ, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị tập huấn về “Biến đổi khí hậu và kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu” cho các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Khoa học và Công nghệ, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực, Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, Mặt trận tổ quốc, Tỉnh đoàn thanh niên, Liên hiệp hội khoa học và kỹ thuật, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hòa Bình.

Phát biểu tại buổi khai mạc hội nghị, ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) cho biết: Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21. Thực tế, BĐKH đang tác động nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và môi trường trên phạm vi toàn thế giới, làm thay đổi toàn diện và sâu sắc quá trình phát triển và an ninh toàn cầu về lương thực, nước, năng lượng; các vấn đề về an toàn xã hội, văn hóa, ngoại giao và thương mại.

Ông Nguyễn Xuân Toản, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ phát biểu tại Hội nghị

Tại Việt Nam, BĐKH không còn là nguy cơ, không chỉ là hiện tượng đơn lẻ mà đã là thực tế hiện hữu, tác động một cách toàn diện, rộng khắp ở các vùng, miền. Trong khoảng 50 năm qua, nhiệt độ trung bình năm ở nước ta đã tăng khoảng 0,5 độ C, mực nước biển đã dâng khoảng 20cm.

Hiện tượng El-Nino, La-Nina ngày càng tác động mạnh mẽ đến Việt Nam. Những năm gần đây, hiện tượng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc có xu hướng gia tăng và chịu nhiều rủi ro hơn khi chế độ mưa thay đổi, với tần suất và cường độ mưa lớn ngày càng nhiều; hạn hán ở các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên ngày càng khắc nghiệt. Hằng năm có từ 12 đến 16 cơn bão ở Biển Đông, trong đó có 7-8 cơn bão đã tác động trực tiếp đến nước ta, bão có xu thế dịch chuyển về các tỉnh phía Nam.

Xác định được những tác động hiện hữu của biến đổi khí hậu, ngày 31/10/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1670/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 - 2020. Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ; trong đó nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức, kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu được đặc biệt quan tâm, trú trọng và triển khai đồng thời trong cả nước.

Đại diện các Sở ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện Bộ TN&MT đã phổ biến các kiến thức mới nhất về biến đổi khí hậu. Trong đó, nổi bật là chính sách quốc tế và nỗ lực ứng phó toàn cầu; Pháp luật của Việt Nam về ứng phó với BĐKH và kế hoạch ứng phó của các địa phương; Chiến lược quốc gia về BĐKH và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam hiện nay.

Các đại biểu đã đề cập đến các vấn đề về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thích ứng biến đổi khí hậu trong nước, thảo luận về Chiến lược thích ứng quốc gia và vai trò của cộng đồng trong ứng phó với BĐKH. Bên cạnh đó, hội nghị cũng thông tin về Thị trường các-bon, được coi là hướng đi bền vững để huy động nguồn lực thực hiện ứng phó BĐKH và dự kiến sửa đổi phần BĐKH trong Luật Bảo vệ môi trường 2020.

Thông qua các nội dung này, các địa phương sẽ thúc đẩy công tác ứng phó với BĐKH và xây dựng các kế hoạch ứng phó cụ thể sau khi xác định được tình hình thực tế, nâng cao hiểu biết về BĐKH trong cán bộ quản lý và người dân.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn về biến đổi khí hậu khu vực miền núi phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO