Tăng cường quản lý về khai thác khoáng sản trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

28/05/2018 20:20

(TN&MT) - Thời gian qua, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) diễn ra phức tạp. Nguyên nhân vì nguồn lợi nhuận mang lại...

(TN&MT) - Thời gian qua, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) diễn ra phức tạp. Nguyên nhân vì nguồn lợi nhuận mang lại rất lớn nên các đối tượng cố tình vi phạm với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để đối phó với lực lượng chức năng.
Bờ sông Thu Bồn đoạn qua xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn đang được bồi lấp trở lại
Bờ sông Thu Bồn đoạn qua xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn đang được bồi lấp trở lại
Trước tình trạng khai thác khoáng sản diễn ra phức tạp, Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND thị xã Điện Bàn ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thành lập các đoàn kiểm tra để giám sát tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn. UBND thị xã cũng đã chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước và chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
 
Trong năm 2017, Phòng TN&MT đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã xử lý 62 tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản, xử phạt nộp ngân sách 473 triệu đồng. Và từ đầu năm 2018 cho đến nay, Phòng TN&MT cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý 26 trường hợp có hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản, thu nộp ngân sách 359 triệu đồng.
 
Ngoài ra, trước tình trạng sạt lỡ nghiêm trọng bên bờ sông Thu Bồn đoạn chạy qua xã Điện Thọ trong những năm qua, Phòng TN&MT cũng đã tham mưu UBND thị xã và cơ quan chức năng cấp trên về việc cấp phép vị trí khai thác cát tại đây. Từ đó, trong năm 2017 đến nay đoạn sông này không những không bị sạt lỡ như những năm trước đây, mà hiện tại bên bờ sông còn đang được bồi lấp lại, cây cối đã mọc và phát triển tốt hơn.
Việc cấm móc khu vực khai thác trên sông tại các khu vực mỏ luôn được Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn giám sát chặt
Việc cấm mốc khu vực khai thác trên sông tại các khu vực mỏ luôn được Phòng TN&MT thị xã Điện Bàn giám sát chặt    
Trao đổi với ông Phạm Ngọc Anh- Phó Trưởng phòng TN&MT thị xã Điện Bàn, cho biết, mặc dù thời gian qua Phòng TN&MT thường xuyên giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn. Tuy nhiên, các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép hoạt động ngày càng tinh vi, có trang bị dụng cụ để chống đối, đe dọa và rất manh động; luôn cảnh giác, theo dõi lực lượng kiểm tra, truy quét; thêm vào đó thông tin liên lạc hiện nay khá thuận lợi cho các đối tượng khai thác trái phép liên lạc, cảnh giới cho nhau nên việc kiểm tra, truy quét thường bị lộ thông tin, hiệu quả đem lại chưa cao.
 
Ngoài ra, các hoạt động khai thác khoáng sản cát lòng sông trái phép được thực hiện trên địa bàn vùng giáp ranh, sông nước cả ngày lẫn đêm. Trong khi đó, các cơ quan chức năng không đủ điều kiện về lực lượng, phương tiện, nguồn lực, thời gian để có thể kiểm tra xuyên suốt vào thời điểm đêm khuya, ngày này qua ngày khác.
 
Ông Phạm Ngọc Anh cho biết thêm, Phòng TN&MT cũng đã xây dựng phương án và triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp quản lý tài nguyên khoáng sản chưa khai thác; Phòng cũng sẽ tăng cường phối hợp với UBND các xã, phường tang cường công tác quản lý, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản. Tăng cường và nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Trạm chốt chặn, kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản tại các địa bàn xung yếu, bố trí lực lượng thường trực cả ngày và đêm. Quy hoạch, sắp xếp lại các bến bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi, sạn vào một khu vực tập trung để quản lý.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý về khai thác khoáng sản trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO