Tăng cường đầu tư vào thiên nhiên để chống khủng hoảng khí hậu

Mai Đan| 30/05/2021 08:36

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu mới của Liên Hợp Quốc, nếu thế giới muốn giải quyết thành công mối đe dọa tăng gấp ba lần về khủng hoảng khí hậu, khủng hoảng đa dạng sinh học và suy thoái đất, thì đầu tư hàng năm vào các giải pháp dựa vào thiên nhiên sẽ phải tăng gấp ba lần vào năm 2030 và tăng gấp bốn lần vào năm 2050.

Phục hồi môi trường sống tự nhiên ở Cuba sẽ làm chậm biến đổi khí hậu. Ảnh: UNDP

Báo cáo State of Finance for Nature của Liên Hợp Quốc kêu gọi tăng quy mô tài trợ từ mức hiện tại là 133 tỷ USD, chủ yếu là quỹ công, lên tổng vốn đầu tư là 8,1 nghìn tỷ USD vào năm 2050 để bảo vệ các hệ thống tự nhiên.

Bảo vệ thiên nhiên ngay từ bây giờ

Bà Inger Andersen, Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cho biết mất đa dạng sinh học đã khiến sản lượng kinh tế toàn cầu thiệt hại 10% mỗi năm.

“Nếu chúng ta không cung cấp đủ tài chính cho các giải pháp dựa trên thiên nhiên, chúng ta sẽ gây ảnh hưởng đến năng lực của các quốc gia trong việc cải thiện các lĩnh vực quan trọng khác như giáo dục, y tế và việc làm. Nếu chúng ta không bảo vệ thiên nhiên ngay bây giờ, chúng ta sẽ không thể đạt được sự phát triển bền vững”, bà Andersen nhấn mạnh.

Để khắc phục khoảng cách về tài chính, các đối tác kêu gọi Chính phủ, các tổ chức tài chính và doanh nghiệp đặt thiên nhiên vào trọng tâm của quá trình ra quyết định kinh tế trong tương lai. Điều này đòi hỏi phải tái thiết nền kinh tế bền vững hơn từ đại dịch COVID-19, xác định lại các khoản trợ cấp cho nông nghiệp và nhiên liệu hóa thạch, đồng thời tạo động lực kinh tế và pháp lý khác.

Vốn tư nhân quan trọng

Báo cáo nhấn mạnh rằng thiên nhiên chỉ chiếm 2,5% chi tiêu dự kiến phục hồi kinh tế COVID-19 trên toàn thế giới, do đó cần tăng vốn tư nhân để thu hẹp khoảng cách đầu tư.

Chỉ riêng các giải pháp như quản lý, bảo tồn và phục hồi rừng sẽ đòi hỏi tổng chi tiêu hàng năm khoảng 203 tỷ USD trên toàn cầu. Báo cáo nêu ví dụ nguồn đầu tư trong phục hồi rừng gấp đôi so với kinh phí cho bảo tồn

Khu vực tư nhân đã phát triển một số sáng kiến, nhưng các tác giả của báo cáo nhấn mạnh rằng các công ty và tổ chức cần cam kết thúc đẩy tài chính và đầu tư vào các giải pháp dựa trên tự nhiên.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đầu tư vào thiên nhiên để chống khủng hoảng khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO