TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ xét đơn đề nghị kháng nghị kỳ án khởi tố 14 năm mới tuyên án

23/02/2018 10:05

(TN&MT) - Sau khi nhận được đơn đề nghị kháng nghị trực tiếp của bị cáo Quản Đắc Quý và Quản Đắc Thúy trong kỳ án khởi tố xong 14 năm mới tuyên án tại Hoài Đức,...

(TN&MT) - Sau khi nhận được đơn đề nghị kháng nghị trực tiếp của bị cáo Quản Đắc Quý và Quản Đắc Thúy trong kỳ án khởi tố xong 14 năm mới tuyên án tại Hoài Đức, TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết sẽ xem xét theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Tại Văn bản số 179/GXN-TA, TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết đã nhận được đơn đề nghị ngày 28/12/2017 của Quản Đắc Quý và Quản Đắc Thúy cùng trú tại thôn Vân Côn, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội về việc đề nghị Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm với Bản án hình sự phúc thẩm số 922/2017/HS-PT ngày 21/12/2017 của TAND TP. Hà Nội đã có hiệu lực pháp luật.

Cũng tại Văn bản, TAND cấp cao tại Hà Nội cho biết sẽ tiến hành xem xét đơn đề nghị kháng nghị theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.
Tòa Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét đơn đề nghị kháng nghị kỳ án khởi tố 14 năm mới tuyên án
Tòa cấp cao tại Hà Nội sẽ xét đơn đề nghị kháng nghị kỳ án khởi tố 14 năm mới tuyên án.
Liên quan đến vụ việc, Trụ sở tiếp công dân Trung ương cũng đã có Văn bản số 253/TDTW-QH gửi TAND cấp cao tại Hà Nội về việc chuyển đơn của Quản Đắc Quý.

Văn bản nêu rõ, Thường trực tiếp công dân của Quốc hội tiếp Quản Đắc Quý, Quản Đắc Thúy. Đơn trình bày và đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm với Bản án hình sự phúc thẩm số 922/2017/HSPT ngày 21/12/2017 của TAND TP. Hà Nội về vụ án “Cố ý gây thương tích” xử phạt Quản Đắc Quý 5 năm 6 tháng tù và xử phạt Quản Đắc Thúy 5 năm tù. Đơn cho rằng vụ án xét xử oan sai.

Thường trực tiếp công dân của Quốc hội chuyển đơn, tài liệu của Quản Đắc Quý, Quản Đắc Thúy đến TAND cấp cao tại Hà Nội để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, trả lời đương sự và thông báo kết quả giải quyết về thường trực tiếp công dân của Quốc hội.
Tòa Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét đơn đề nghị kháng nghị kỳ án khởi tố 14 năm mới tuyên án.
Trụ sở tiếp công dân Trung ương chuyển đơn đề nghị giám đốc thẩm kỳ án khởi tố 14 năm mới tuyên án.
Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, trong các ngày từ 19 đến 21/12/2017, TAND TP. Hà Nội đã đưa 2 anh em ruột Quản Đắc Thúy và Quản Đắc Quý ra xét xử phúc thẩm về tội Cố ý gây thương tích theo kháng cáo kêu oan của các bị cáo. Vụ án này kéo dài từ năm 2003 đến nay đã 14 năm với hơn 10 lần điều tra và điều tra bổ sung đối với bị cáo Thúy và Quý.

Tại phiên xử phúc thẩm, nhiều nhân chứng đồng loạt khẳng định các bị cáo Quý và Thúy không có mặt tại hiện trường sự việc, thậm chí lời khai của bị hại có nhiều mâu thuẫn. Ngoài ra, các luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng đưa ra những phân tích đầy lý lẽ, thuyết phục về dấu hiệu oan sai.

Các bị cáo Quý, Thúy một mực kêu oan trước tòa, cho rằng bản thân không có mặt tại hiện trường, mong HĐXX xem xét thấu đáo, minh oan cho mình. Tuy nhiên, HĐXX đã bác đơn kháng cáo kêu oan của các bị cáo và tuyên y án sơ thẩm phạt Quý 5 năm 6 tháng tù và Thúy 5 năm tù vì tội Cố ý gây thương tích.
Tòa Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét đơn đề nghị kháng nghị kỳ án khởi tố 14 năm mới tuyên án
Các bị cáo Quý và Thúy tại phiên phúc thẩm.
Ngay sau khi thẩm phán vừa tuyên án, cả phòng xét xử náo loạn bởi rất nhiều người không đồng ý với phán quyết của HĐXX. Nhiều người dân và người nhà bị cáo thất vọng, gào khóc trước công đường khi cho rằng phán quyết của tòa là không thuyết phục, oan sai, không tâm phục khẩu phục.

Theo bản án sơ thẩm, vào khoảng 16h ngày 19/07/2003, do mâu thuẫn trong chuyện tranh chấp đất đai nên ông Đỗ Đăng Chuyên (69 tuổi) cùng con trai Đỗ Đăng Của (40 tuổi) đã xảy ra xô xát với ông Quản Đắc Họp (bố đẻ của Thúy và Quý). Trong lúc xô xát, anh Của bị thương.

Các Quý và Thuý bị cáo buộc đã dùng tuýp sắt và dao dựa chém, hành hung anh Của thương tích hơn 34%. Ngoài ra, bố đẻ của anh Của cũng bị thương tích nhưng chưa đủ cơ sở chứng minh nên cơ quan điều tra tách rút tài liệu.

Chia sẻ với PV, bị cáo Quản Đắc Quý thất vọng tột cùng nói: ''Tôi không tin là HĐXX lại tuyên y án khi hầu như các nhân chứng đều khẳng định anh em tôi không có mặt tại hiện trường. Các luật sư bào chữa cho tôi cũng đã chỉ ra nhiều điểm vô lý trong hồ sơ vụ án nhưng không hiểu sao HĐXX lại không để ý đến mà tuyên y án. Chúng tôi không chấp nhận bản án này và sẽ kháng cáo đến tòa cấp cao vì tôi tin công lý sẽ được thực thi''.

Trong khi đó, một người dân xã Vân Côn tham dự phiên tòa cũng nói: "Tôi cũng không hiểu vì sao tòa lại tuyên y án mặc dù các bị cáo một mực kêu oan, các nhân chứng cũng đều khẳng định Quý và Thúy không có mặt ở hiện trường vụ việc. Quyết định của tòa rõ ràng là thiếu thuyết phục, tội 2 đứa bé mất cả tương lai vì vụ việc chẳng ra đâu''.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ xét đơn đề nghị kháng nghị kỳ án khởi tố 14 năm mới tuyên án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO