Tam Bình nỗ lực gìn giữ môi trường

Trương Thanh Liêm| 14/09/2020 16:19

(TN&MT) - Nhiều người đến huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long hôm nay đều khá bất ngờ trước sự thoáng đãng, khang trang, sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) từ thành thị đến thôn quê, từ các cơ quan đến các đơn vị trường học.

Mô hình “ 5T” trong các trường học huyện Tam Bình

Công tác tuyên truyền chiếm vui trò quan trọng hàng đầu

Chị Thạch Thị Sa Nhiên, giáo viên trường THCS Loan Mỹ cho biết: “Là đảng viên, tôi luôn chấp hành việc đảm bảo VSMT mà nghị quyết chi bộ đã đề ra. Song song đó tôi còn gương mẫu vận động người dân xung quanh nơi cư trú ăn chín, uống sôi; bỏ rác đúng nơi, tránh tình trạng vứt rác bừa bãi xuống kênh, mương; đảm bảo môi trường khi chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ban đầu vận động khó lắm bởi đa phần người dân xã nầy là người dân tộc Khmer, họ đã quen với nếp sống lạc hậu. Nhưng rồi mưa dầm thấm đất, tuyên tuyền mãi rồi họ cũng đã hiểu ra”.

Tại TTYT huyện Tam Bình ngoài việc vận động CB, CCVC chấp hành nghiêm việc BVMT, cơ quan còn tuyên truyền bằng hệ thống truyền thanh trong nội bộ bệnh viện, bằng việc tiếp cận tuyên truyền miệng vấn đề nầy cho bệnh nhân đến thăm khám và người thân đến chăm sóc người bệnh nội trú.

Ông Nguyễn Thành Nam, ngụ xã Hòa Hiệp vui vẽ kể: “Tôi đến đây nuôi người nhà đang điều trị, các y bác sỹ ở đây đã giải thích rất dễ nhớ, dễ làm, lâu quên các biện pháp BVMT như: không hút thuốc lá nơi công cộng; không xả rác bừa bãi tại bệnh viện cũng như tại nơi mình đang sinh sống, không sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu và bảo vệ thực vật, bỏ chai lọ chứa những loại nầy vào những thùng chứa riêng biệt”.

Bệnh viện huyện Tam Bình nói không với rác thải và khói thuốc lá

Một cách làm rất hiệu quả khác là việc phát huy tối đa hiệu suất của đài truyền thanh huyện và ĐTT của 15 xã trực thuộc. Cứ 2 ngày 1 lần, ĐTT huyện lại chuyển tải đến bạn nghe đài chuyên mục “Chung tay bảo vệ môi trường” trong đó phãn ánh những mặt được, chưa được, những cách làm hay, kinh nghiệm quý, những tấm gương cá nhân, tập thể tiêu biểu trong công tác BVMT.

Những việc làm cụ thể, thiết thực để BVMT

Mỗi ngày 2 lần, Phòng Kinh tế huyện đã bố trí 4 xe chuyên dụng để lấy rác trên các tuyến đường chính không để rác tồn đọng trong nơi ở của người dân và các đơn vị, nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Đối với những con đường GTNT nhỏ hẹp xe chuyên dụng không vào đến nơi thì bố trí hàng chục xe 3 bánh lấy rác để trung chuyển ra các điểm tập kết, sau đó xe chuyên dụng sẽ đến thu gom.

Đã vậy hàng năm, huyện Tam Bình còn tự trích ngân sách và vận động người dân đóng góp kinh phí mua mới hàng trăm trùng rác công cộng trị giá hàng trăm triệu đồng để thay thế những thùng rác đã hư hỏng, xuống cấp. Đây cũng là lời giải vì sao huyện Tam Bình luôn là lá cờ đầu của tỉnh Vĩnh Long trong công tác BVMT.

Mô hình “Ngày thứ bảy xanh” ở Tam Bình

Một cách làm thường xuyên khác đã và đang được thức hiện rất thường xuyên tại huyện nầy là mô hình “Ngày thứ bảy xanh”. Trong ngày nầy, tất cả CB, CCVC, lực lượng đoàn viên, thanh niên và người dân tổ chức quét dọn đường phố; chăm sóc hàng rào, cây xanh; thu dọn rác tại các chợ, các kênh rạch có nhiều rác. Tại các trường học của huyện Tam Bình đã và đang duy trì rất tốt phong trào “Giáo viên, học sinh chống rác thải nhựa” mô hình “5T”; mô hình “Thùng rác thông minh”; “Đổi rác thải nhựa, vỏ chai lấy dụng cụ học tập”…

Cô Huỳnh Thụy Thùy Trang, giáo viên trường THCS Song Phú lý giải: 5T có nghĩa là: tuyên truyền, thu gom, tái chế, tiết kiệm, tươi tốt. Từ ý nghĩa đó, chúng tôi tập trung rất nhiều trong giáo viên và học sinh về công tác BVMT; thực hiện công tác thu gom gác thường xuyên và triệt để; tái chế làm đồ dùng dạy học hay đồ chơi cho học sinh với những vật dụng có thể tái sử dụng; tiết kiệm, tận dụng nguồn rác để gây quỹ khuyến học; tạo mội trường tươi tốt, xanh mát, an toàn tại đơn vị mình từ những loại rác có thể phân hủy làm phân bón.

Với những mô hình tuy không quá qui mô nhưng kết quả đã mang lại rất lớn, bền vững, căn cơ. Đó chính là nhờ sự quyết tâm tâm cao của các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể; sự đồng thuận hưởng ứng một cách tự giác của người dân; sự linh động, sáng tạo để có những mô hình đơn giản, gần gủi gắn với sinh hoạt hàng ngày của các cá nhân, tập thể, tất cả đã tạo nên một Tam Bình sáng – xanh – sạch – đẹp, văn hóa, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tam Bình nỗ lực gìn giữ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO