Tiếng dân

Tại sao Dự án mở rộng một phần đường 70 chậm tiến độ?

Phạm Văn 28/06/2024 - 15:32

(TN&MT) – UBND TP Hà Nội thừa nhận dự án chưa đáp ứng được tiến độ đã phê duyệt do vướng mắc về cơ chế, chính sách, công tác xác nhận nguồn gốc đất, tái định cư, giá bồi thường … dẫn đến việc người dân có nhiều đơn thư khiếu nại.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường được biết, năm 2015, UBND quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội đã có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng một phần tuyến đường 70 (đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới dự án Làng giáo dục Quốc tế) và đường xung quanh Làng giáo dục Quốc tế.

Dự án nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức, có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2021. Đoạn tuyến sẽ được xây dựng với chiều dài hơn 1,2 km, mặt cắt ngang 27m. Các tuyến đường bao quanh Làng Giáo dục quốc tế có tổng chiều dài hơn 1,9km.

duong-70-cham-tien-do-1.jpg
Phần dự án đường xung quanh Làng giáo dục Quốc tế vẫn chưa hoàn thiện, hiện đang được quây tôn

Dự án bắt đầu triển khai từ năm 2020, đến nay phần đường 70 từ ngõ 6 Miêu Nha đến hết ranh giới dự án Làng giáo dục Quốc tế đã cơ bản thi công xong. Hệ thống điện, vỉa hè đã cơ bản hoàn thành. Phần mặt đường đã được rải nhựa để các phương tiện giao thông lưu thông tạm. Tuy nhiên phần đường 70 từ ngõ 6 Miêu Nha đến cầu Ngà vẫn chưa thể thi công. Một số hộ kinh doanh vẫn chưa di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ngoài ra, phần dự án đường xung quanh Làng giáo dục Quốc tế cũng chưa hoàn thiện. Quan sát của phóng viên thấy rằng khối lượng thi công cũng chỉ ước đạt khoảng 80%. Những đoạn tuyến chưa thi công được rào chắn bằng tôn từ mấy năm trở lại đây và không hề có dấu hiệu thi công trở lại.

duong-70-cham-tien-do-3.png
Phần mở rộng đường 70 đoạn từ ngõ 6 Miêu Nha tới Cầu Ngà vẫn "vướng" mặt bằng (đoạn bôi đỏ)

Thực tế dự án này thi công ì ạch gần 4 năm qua đã góp phần tạo nên “điểm đen” ùn tắc, đặc biệt tại nút giao giữa ngõ 6 Miêu Nha với đường 70. Vào giờ tan tầm, những dòng phương tiện chen chúc nhau nhích từng chút đã trở thành hình ảnh quen thuộc với người dân địa phương.

Chị Lê Thương, một người dân sinh sống tại ngõ 6 Miêu Nha cho biết: “Chúng tôi mong mỏi tuyến đường sớm hoàn thiện để việc đi lại bớt khổ sở. Mấy năm nay, việc ùn tắc đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi nhiều hôm đi làm về, dù chỉ còn cách nhà vài trăm mét nhưng tôi phải mất gần một tiếng đồng hồ mới về nhà được”. Đây cũng là nội dung mà cử tri quận Nam Từ Liêm đề nghị UBND TP Hà Nội quan tâm, chỉ đạo để sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này.

duong-70-cham-tien-do-2.jpg
Khu vực này trở thành "điểm đen" về ùn tắc giao thông mấy năm trở lại đây

Tại Văn bản số 1259/UBND-TH ngày 26/4/2024 trả lời kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố khóa XVI, UBND TP. Hà Nội cũng thừa nhận dự án chưa đáp ứng được với tiến độ đã được phê duyệt do vướng mắc về cơ chế, chính sách, công tác xác nhận nguồn gốc đất, tái định cư, giá bồi thường, hỗ trợ chưa tương ứng với thị trường dẫn đến người dân chưa dồng thuận, có nhiều kiến nghị, khiếu nại của người bị thu hồi đất.

Do đó, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Nam Từ Liêm, UBND huyện Hoài Đức giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội khẩn trường rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết dự án đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đã đề xuất điều chỉnh, tránh phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhiều lần; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các địa phương, tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng; kịp thời tổng hợp các khó khăn vượt thẩm quyền để đề xuất báo cáo UBND thành phố để được xem xét (nếu có).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Dự án mở rộng một phần đường 70 chậm tiến độ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO