Sự cố ở thuỷ điện Đắk Kar: Đã nâng được 1 van xả lên 40cm

10/08/2019 23:19

(TN&MT) - Liên quan đến sự cố kẹt van xả lũ tại thuỷ điện Đắk Kar (ở tỉnh Đắk Nông, giáp ranh tỉnh Bình Phước), chiều 10/8, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Sau khi tích cực xử lý bằng nhiều biện pháp. Đến 12h trưa nay, đã nâng được van xả số 1 lên 40cm. Hiện đang tiếp tục nâng van xả thứ 2 để xả lũ.

thuy1
Đội ngũ công nhân kỹ thuật của Công ty Thuỷ điện Đắk Kar đang xử lý hệ thống van xả

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Thị, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông) cho biết: Hiện tại. mực nước trong lòng hồ đã giảm xuống hơn 2,5m so với thời điểm ban đầu (ngày 8/8). Hiện lực lượng kỹ thuật của Nhà máy Thuỷ điện Đắk Kar đang nỗ lực xử lý van xả thứ 2.

Cũng theo ông Lê Văn Thị, mặc dù đã nâng được van xả lên nhưng khi xả lũ phía Công ty CP Thuỷ điện Đắk Kar phải xả đúng, xả đủ để vừa đảm bảo an toàn cho người dân ở phía hạ du. Đồng thời, Công ty phải tính toán sao cho phù hợp để lượng nước trong lòng hồ luôn đạt ở ngưỡng an toàn.

Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã đưa tin, từ đêm 6/8 trời mưa kéo dài nên mực mước trong hồ tăng nhanh đột biến. Đến 11h trưa 7/8, Công ty CP Thuỷ điện Đắk Kar đã tiến hành xả tràn để đón lũ với lưu lượng nhỏ. Tuy nhiên, sau đó lượng nước đổ về nhiều mang theo một lượng lớn cây cối nên cửa van bị kẹt không thể mở được cửa xả tràn.

thuy2
Hiện tại, mực nước ở lòng hồ thuỷ điện Đắk Kar đã giảm đáng kể so với ngày 8/8

Trước sự cố đó, Công ty CP Thuỷ điện Đắk Kar đã huy động mọi lực lượng để triển khai nhiều biện pháp và thiết bị chống lũ như dùng phương án nâng cửa đập sử dụng bằng pa - lăng tay và tời nâng điện tử kết hợp xe nâng để kéo cửa xả lên. Ngoài ra, đơn vị cũng đã dùng bao cát để gia cố bổ sung bờ đập các vị trí xung yếu, chuẩn bị các vật dụng cụ hỗ trợ, khống chế không cho nước tràn qua mặt đập. 

Trong trường hợp nguy cơ vỡ đập, cơ quan chức năng đã khoan lỗ sẵn ở vai đập để khi nước về thì nổ mìn tạo dòng chảy xả lũ điều tiết, không xả đột ngột xuống hạ du. Đồng thời, báo cáo khẩn trương sự việc gửi đến Bộ Công Thương, UBND tỉnh Đắk Nông và các Sở, ngành và địa phương nơi thuỷ điện Đắk Kar đang thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự cố ở thuỷ điện Đắk Kar: Đã nâng được 1 van xả lên 40cm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO