Sơn La tập trung hoàn thành cấp GCNQSD đất ở lần đầu cho 1.989 hộ dân

31/07/2019 18:27

(TN&MT) – Tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Sơn La khóa XIV vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh đã trả lời chất vấn của đại biểu và cử tri về tiến độ, nguyên nhân khiến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu trên địa bàn tỉnh chưa hoàn thành. Hiện UBND tỉnh Sơn La đang giao 6/12 huyện, thành phố chậm tiến độ khẩn trương thực hiện các giải pháp để hoàn thành công tác cấp giấy trong quý I/2020.

a1
Cán bộ Phòng TN&MT huyện Bắc Yên thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu

UBND huyện Bắc Yên đã ban hành hàng loạt Kế hoạch, công văn, thông báo... để triển khai, đôn đốc việc thực hiện công tác cấp GCNQSDĐ. Huyện cũng đã thành lập Đoàn công tác liên ngành và 02 tổ giúp việc xác định thu, nộp tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cấp GCNQSDĐ lần đầu với các hộ gia đình, cá nhân thuộc các bản, tiểu khu vùng II...

Kết quả, tới nay, toàn huyện có 10.783/12.173 hộ đã có quyết định cấp GCN, đạt 88,58%. Trong đó, đất ở đã có quyết định cấp GCN cho 5.245 hộ, đạt 89,9%. Đất sản xuất nông nghiệp, có 5.538 hộ, đạt 87,36%. Tổng số hộ đã trao GCN là 9.923 hộ, đạt 81,5%.

Qua rà soát, huyện Bắc Yên còn 860 hộ đã ký GCN nhưng chưa trao (đất ở); 1.390 hộ chưa có quyết định cấp GCN, gồm 589 hộ với đất ở, 801 hộ với đất sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng TN&MT huyện Bắc Yên cho biết: Với 860 hộ đã ký GCN nhưng chưa trao là do người dân gặp khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính. Với các trường hợp chưa có quyết định cấp GCN, là do một số hộ gia đình, cá nhân lo ngại phải nộp thuế nên chỉ đăng ký cấp GCN đối với các diện tích đất ở gần, trong khi diện tích đất của hộ gia đình vẫn còn. Một số hộ gia đình, cá nhân đi làm ăn xa nên chưa tiến hành kê khai cấp giấy.

Hiện nay, UBND huyện Bắc Yên đã ban hành Kế hoạch số 1088/KH-UBND ngày 24/6/2019 về việc Khắc phục, hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu năm 2017, trên địa bàn huyện Bắc Yên. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính để sớm hoàn thành công tác cấp GCN.

Còn tại huyện Phù Yên, tới thời điểm này, toàn huyện đã có quyết định công nhận quyền sử dụng đất ở cho 1.374/1.409 hộ, đạt 97,52%. Song, huyện mới ký GCN và trao giấy cho 812 hộ, còn 562 hộ chưa ký GCN do người sử dụng đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Về đất sản xuất nông nghiệp, huyện đã hoàn thành công tác cấp GCN và đã trao GCN cho 2.846 hộ.

Tuy nhiên, toàn huyện còn 1.329 hộ có vướng mắc không đủ điều kiện cấp GCN, liên quan đến không phù hợp quy hoạch, đất nằm trên cung trượt có nguy cơ sạt lở, đất xây dựng trên lâm trường, an ninh quốc phòng, nguồn gốc đất không rõ ràng, đất đang có tình trạng tranh chấp (đất xâm canh)...

a2
Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phù Yên kiểm tra thành phần hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu

Để khắc phục tình trạng trên, huyện Phù Yên kiến nghị UBND tỉnh, Sở TN&MT tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch và đất nông lâm trường. Với đất vướng quy hoạch, cho phép UBND huyện kiểm tra, khảo sát các khu đất, lô đất, nếu phù hợp điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương thì lập hồ sơ cấp GCN cho hộ gia đình, cá nhân và cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm tiếp theo. Về đất nông lâm trường, kiến nghị Sở TN&MT có hướng dẫn về việc thu hồi đất của các lâm trường không sử dụng, để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sang đất nông nghiệp, đất khác...

Theo số liệu thống kê của Sở TN&MT Sơn La, tính tới ngày 10/7/2019, toàn tỉnh Sơn La hiện còn 1.989 hộ gia đình cá nhân chưa được cấp GCNQSDĐ lần đầu với đất ở; 16.167 hộ gia đình, cá nhân đã có quyết định cấp GCN lần đầu với đất sản xuất nông nghiệp nhưng chưa trao GCN đến người sử dụng đất.

6 huyện, thành phố chưa hoàn thành công tác cấp GCN, gồm: Bắc Yên (82,03%), Thuận Châu (98,91%), Sốp Cộp (88,06%), Thành phố (79,85%), Mai Sơn (96,43%), Phù Yên (97,52%).

Ngày 24/7, UBND tỉnh Sơn La đã có Công văn số 2457/UBND-KT, giao UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, giải quyết những điểm còn vướng mắc, nhất là những nội dung thuộc lỗi của cơ quan quản lý nhà nước như chưa điều chỉnh quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục... để hoàn thành việc cấp GCN trong quý I/2020.

Tổ chức thực hiện nghiêm quy hoạch đô thị đã được điều chỉnh; kịp thời xử lý những “quy hoạch treo”. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ rà soát với các tổ chức, hoàn tất thủ tục trình UBND tỉnh để thu hồi đất với doanh nghiệp, cơ quan được giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục trình cấp có thẩm quyền thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy hoạch được duyệt.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, kiện toàn và duy trì hoạt động của Tổ công tác để tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước để trao GCNQSDĐ.

Tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở TN&MT) đợt 1 trước ngày 25/12/2019 và đợt 2 trước ngày 20/3/2020.

UBND tỉnh giao Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở NN&PTNT, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các huyện, thành phố để hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong giải quyết các vướng mắc liên quan đến quy hoạch đô thị, quy hoạch các điểm dân cư; rà soát quy hoạch 3 loại rừng, giải quyết các vướng mắc về đất đai để đảm bảo tiến độ hoàn thành theo đúng kế hoạch của HĐND tỉnh Sơn La.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La tập trung hoàn thành cấp GCNQSD đất ở lần đầu cho 1.989 hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO