Sơn La: Tăng cường phòng chống Covid-19 khu vực biên giới

Nguyễn Nga| 27/03/2020 18:18

(TN&MT) - Tỉnh Sơn La có hơn 270km đường biên với nước CHDCND Lào. Để kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh lây lan từ khu vực biên giới, lực lượng biên phòng tỉnh Sơn La đang ngày đêm bám trụ, kiểm soát chặt chẽ từng đường mòn, lối mở.

Lực lượng biên phòng và kiểm dịch y tế làm việc tại cửa khẩu Chiềng Khương, huyện Sông Mã.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La nằm trên địa bàn xã biên giới Chiềng Khương của huyện Sông Mã, giáp với nước CHDCND Lào.

Với vị trí biên giới quan trọng, để chủ động phòng chống dịch bệnh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chiềng Khương đã lập 2 chốt kiểm soát cố định tại các điểm trọng yếu, kết hợp với trạm kiểm soát cửa khẩu thường trực 24/24h. Dù gặp không ít khó khăn, gian khổ, song mỗi người đều nỗ lực với quyết tâm cao nhất là sớm phát hiện và ngăn chặn không cho dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến địa bàn.

Chốt kiểm soát của Đồn biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương đặt tại vị trí đường mòn.

Đại úy Phạm Tiến Hiệp, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương chia sẻ: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn như địa hình hiểm trở, lực lượng thực hiện nhiệm vụ tương đối mỏng so với chiều dài biên giới. Ngoài ra, các đường mòn, lối mở rất nhiều nên quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát cũng khá vất vả.

Khó khăn là thế, nhưng từ khi đặt chốt kiểm soát tại đây, các cán bộ chiến sĩ luôn quán triệt phương châm “Chống dịch như chống giặc”, tăng cường tuần tra, kiểm tra tại khu vực điểm chốt cũng như xung quanh khu vực các đường mòn. Đồng thời, phối hợp với dân quân tự vệ xã để tuần tra, kiểm soát tại các khu vực đường mòn, lối mở.

Chị Hoàng Thị Huyền Trang, dân quân tự vệ xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã cho biết: Chúng tôi thấy các đồng chí biên phòng rất vất vả, nên muốn góp một phần công sức của mình vào nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra. Thông qua đó, ngăn chặn những trường hợp qua lại trái phép, đẩy lùi những rủi ro về dịch bệnh.

Công dân Việt Nam nhập cảnh từ Lào làm thủ tục tại Cửa khẩu Chiềng Khương đến khu cách ly.

Hiện nay, để ngăn chặn dịch bệnh ngay từ biên giới, với các công dân của Việt Nam đi làm ăn ở Lào, khi trở về đã được tổ chức cho đi cách ly theo đúng quy định. Những ngày qua, lực lượng Biên phòng đã kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền cho hàng trăm lượt người dân khu vực biên giới; đồng thời, phối hợp cùng các lực lượng chức năng thực hiện việc cách ly y tế tập trung đối với 35 công dân Việt Nam trở về từ Lào.

Trung tá Hoàng Văn Giáp, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La cho biết: Trong quá trình thực hiện việc đưa đi cách ly đối với những công dân Việt Nam trở về từ Lào, đơn vị cũng gặp một số khó khăn do có một số người dân không hợp tác. Vì vậy, khi làm thủ tục xong, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm dịch, kiểm soát ở cửa khẩu phải tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục họ. Người dân đưa ra nhiều lý do, nhưng chúng tôi vẫn kiên quyết bằng mọi biện pháp vận động, thuyết phục, phối hợp với trung tâm y tế huyện và các ngành chức năng tổ chức đưa công dân đi cách ly theo đúng quy định.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện có 2 cửa khẩu chính là cửa khẩu Lóng Sập (huyện Mộc Châu), cửa khẩu Chiềng Khương (huyện Sông Mã), 2 cửa khẩu phụ là cửa khẩu Nà Cài (huyện Yên Châu), cửa khẩu Nậm Lạnh (huyện Sốp Cộp) và 8 lối mở biên giới.

Tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở đều thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí… và thực hiện quản lý người lao động trở về địa phương từ vùng dịch.

Cùng với đó, lực lượng biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng duy trì 26 chốt kiểm soát tại các đường mòn, lối mở. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trong nhân dân khu vực biên giới về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thường xuyên phát loa tuyên truyền tại các tổ, trạm, chốt giáp biên giới; tổ chức tuyên truyền 56 buổi cho trên 7.400 lượt người về các biện pháp phòng, chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Tăng cường phòng chống Covid-19 khu vực biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO