Sôi động Ngày hội Cam Phù Yên 2018

19/11/2018 11:51

(TN&MT) – Trong 2 ngày 17-18/11, UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã tổ chức Ngày hội Cam và Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Phù Yên 2018.

Các gian hàng tại Ngày hội
Các gian hàng tại Ngày hội 
a2 9

Phù Yên là một huyện nằm ở phía Đông của tỉnh Sơn La, với 27 xã, thị trấn, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Năm 2017, huyện Phù Yên đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ khoa học và Công nghệ tổ chức thẩm định và Quyết định cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu “Cam Phù Yên”. Đây là năm thứ 2 Ngày hội cam được tổ chức gắn với Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Phù Yên, với nhiều hoạt động đặc sắc như: Thi trang trí Trại văn hóa của 27 xã, thị trấn; thi trình diễn trang phục truyền thống; thi các môn thể thao dân tộc và hiện đại; các trò chơi dân gian cho du khách trải nghiệm… Thi tìm hiểu, giới thiệu kiến thức về cây ăn quả có múi; trưng bày giới thiệu sản phẩm cây ăn quả có múi, tham quan mô hình trồng cam…
 

Đây là năm thứ 2 Ngày hội cam được tổ chức gắn với Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Phù Yên
Đây là năm thứ 2 Ngày hội cam được tổ chức gắn với Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Phù Yên
Việc tổ chức Ngày hội nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện
Việc tổ chức Ngày hội nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện

Chị Mùi Thị Ban, du khách đến từ thị trấn Bắc Yên (Sơn La) cho hay: Đây là lần đầu tiên tôi cùng bạn bè tham gia Ngày Hội cam ở huyện Phù Yên.Tôi thấy bầu không khí ở đây rất nhộn nhịp trông như những ngày du xuân vậy. Đặc biệt tôi thấy cam ở đây rất ngon, tôi sẽ mua vài kg cam về làm quà biếu cho người thân và bạn bè ăn thử.

Ông Phan Quý Dương, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phù Yên cho biết: Trong những năm qua, công tác phát triển cây ăn quả trên địa bàn huyện đã có những bước phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng. Hiện nay toàn huyện có trên 452,38 ha trồng cây ăn quả có múi, trong đó diện tích trồng cam 236,27ha; diện tích trồng quýt 13,92ha; diện tích trồng bưởi là: 181,19ha; diện tích trồng chanh 21ha; cây cam đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, nhiều hộ gia đình trồng cam có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, một số hộ có thu nhập hàng tỷ đồng/năm từ trồng cam.

a4 2
Tạo sự đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong huyện nói riêng và tỉnh Sơn La nói riêng.

Tuy nhiên, việc trồng các loại cây ăn quả có múi ở một số nơi chưa hình thành được vùng sản xuất tập trung. Công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch chưa được quan tâm đúng mức, chưa có sự liên kết giữa các doanh nghiệp với các hộ dân trong sản xuất, thu hoạch, chế biến, đầu ra của sản phẩm chưa ổn định. Người dân còn gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư thâm canh cây ăn qủa có múi.

Thời gian tới, trên cơ sở quy hoạch vùng, huyện Phù Yên tiếp tục chỉ đạo mở rộng diện tích cây ăn quả có múi trên địa bàn các xã vùng Mường. Định hướng đến năm 2020, diện tích cây ăn quả trồng mới trên địa bàn huyện trồng mới 793,7ha; trong đó: Cam, quýt 431,6ha; bưởi 361,7ha.

Độc đáo các gian hàng trại văn hóa của 27 xã, thị trấn
Độc đáo các trại văn hóa của 27 xã, thị trấn
Ngày hội thu hút đông đảo du khách, dù thời tiết có mưa nhẹ
Ngày hội thu hút đông đảo du khách, dù thời tiết có mưa nhẹ
a9

Để đảm bảo chủ động quản lý và tiêu thụ sản phẩm ổn định, tránh tình trạng ép cấp, ép giá. UBND huyện Phù Yên sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng quan tâm hỗ trợ tổ chức thành lập theo hình thức HTX, chi hội ngành nghề nhằm khuyến khích phát triển diện tích cây ăn quả có múi chất lượng cao trên địa bàn huyện.

Tuân thủ nghiêm nghặt về Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhẫn “Cam Phù Yên”, không để tình trạng cam kém chất lượng bên ngoài thị trường trà trộn vào làm ảnh hưởng đến nhãn hiệu “Cam Phù Yên”. Mở rộng chương trình dự án tìm kiếm thị trường từ đó xây dựng kế hoạch định hướng cho các cơ sở và người sản xuất nhằm tránh tình trạng sản xuất tự phát, bị động dẫn đến tồn đọng hoặc thiếu sản phẩm.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi động Ngày hội Cam Phù Yên 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO