Sóc Sơn - Hà Nội: “Đất tặc” công nhiên lộng hành tại xã Xuân Thu

15/03/2018 22:17

(TNMT) - Nhiều ngày qua, tình trạng khai thác trái phép đất nông nghiệp trên địa bàn xã Xuân Thu diễn ra rầm rộ nhưng không thấy bóng dáng của các cơ quan chức...

(TNMT) - Nhiều ngày qua, tình trạng khai thác trái phép đất nông nghiệp trên địa bàn xã Xuân Thu diễn ra rầm rộ nhưng không thấy bóng dáng của các cơ quan chức năng đâu.

Theo phản ánh của nhiều người dân, thời gian qua, tại khu đất sản xuất nông nghiệp giáp ranh giữa các xã Đức Hòa, Kim Lũ và Xuân Thu thuộc huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội xuất hiện tình trạng khai thác đất trái phép để mang đi bán.

Ghi nhận thông tin, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến địa điểm phản ánh để “mục sở thị” toàn bộ quá trình khai thác đất.

Tại địa điểm phản ánh xuất hiện những chiếc máy múc có công suất lớn đang thực hiện công đoạn múc đất đổ vào những chiếc xe tải đang chờ sẵn để vận chuyển đi.
Sóc Sơn - Hà Nội : “Đất tặc” công nhiên lộng hành tại xã Xuân Thu.
“Đất tặc” công nhiên lộng hành tại xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
Ghi nhận cho thấy, bên cạnh những thửa ruộng mới cấy, lúa chưa kịp bén rễ là những hố, vũng đã bị đào hết lớp đất tầng mặt có độ sâu khoảng 1m, thậm chí có chỗ lên tới 1,5m. 

Việc khai thác cũng được các đối tượng dùng thủ đoạn bơm nước vào những khu vực đã múc đất xong nhằm che giấu hành vi trái phép.

Điều đáng nói, mặc dù việc khai thác đất diễn ra ngang nhiên trong nhiều ngày, nhưng chính quyền địa phương, ở đây là UBND xã Xuân Thu lại không nắm được thông tin về việc này.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Chủ tịch UBND xã Xuân Thu khẳng định, địa phương không hề cấp phép cho cá nhân hay tổ chức nào khai thác đất trên diện tích đất nông nghiệp.
Sóc Sơn - Hà Nội : “Đất tặc” công nhiên lộng hành tại xã Xuân Thu.
Tình trạng khai thác đất nông nghiệp trái phép đã diễn ra được một thời gian nhưng không bị kiểm tra, xử lý.
“Khu vực khai thác xa khu dân cư, hiện tại xứ đồng Lim bị đào, khoét diện tích khoảng 2 sào. Hiện tại chưa xác định được là cá nhân hay tổ chức nào làm việc này. Chúng tôi đang theo dõi và có báo lên cấp trên xử lý vì đây là khu vực sản xuất 2 vụ lúa”, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Chủ tịch UBND xã Xuân Thu cho biết thêm.

Thiết nghĩ, việc khai thác đất trái phép là hệ trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, canh tác nông nghiệp. Thậm chí còn ảnh hưởng việc tưới tiêu, thoát nước của các diện tích đất nông nghiệp xung quanh người dân xã Xuân Thu nói riêng và xã Đức Hòa, Kim Lũ nói chung.

Đề nghị UBND huyện Sóc Sơn, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý và ngăn tình trạng khai thác trái phép đất nông nghiệp, để tránh “chảy máu” tài nguyên của Nhà nước.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn - Hà Nội: “Đất tặc” công nhiên lộng hành tại xã Xuân Thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO