Sóc Sơn, Hà Nội: Ai “bảo kê” cho công trình “khủng” xây dựng không phép?

09/04/2018 11:36

(TN&MT) - Mặc dù không có giấy phép xây dựng nhưng Công ty cổ phần giao nhận kho vận hàng không (xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) vẫn ngang nhiên xây dựng cả...

(TN&MT) - Mặc dù không có giấy phép xây dựng nhưng Công ty cổ phần giao nhận kho vận hàng không (xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) vẫn ngang nhiên xây dựng cả nghìn mét vuông nhà xưởng trong suốt một thời gian dài mà cơ quan chức năng không hề hay biết.
1
Công ty cổ phần Logistics Hàng không - ALS ngang nhiên xây dựng cả nghìn mét vuông nhà xưởng trong suốt một thời gian dài mà cơ quan chức năng không hề hay biết
Thời gian qua, Báo TN&MT nhận được phản ánh về tình trạng vi phạm luật Đất đai cũng như vi phạm trật tự xây dựng của Công ty cổ phần giao nhận kho vận hàng không (nay là Công ty cổ phần Logistics Hàng không - ALS) tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Trong vài năm trở lại đây, công ty này đã cho xây dựng cả nghìn mét vuông nhà xưởng nhưng không hề được cơ quan chức năng cho phép. 

Theo tìm hiểu của PV, ngày 1/6/2012, TP. Hà Nội có Quyết định số 2421/QĐ-UBND thu hồi 43.939 m2 đất do Công ty Phát triển nông lâm ngư và dịch vụ Sóc Sơn sử dụng tại xã Phú Minh do công ty này bị phá sản. Thành phố Hà Nội cũng giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn quản lý, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; giao cho Công ty cổ phần giao nhận kho vận hàng không (nay là công ty ALS – PV) lập phương án sử dụng khu đất này làm kho bãi phục vụ các hoạt động dịch vụ mặt đất của sân bay Nội Bài. 

Hơn một năm sau đó, TP. Hà Nội tiếp tục có Quyết định số 4308/QĐ -UBND cho công ty ALS thuê 43.939 m2 nêu trên để làm kho bãi phục vụ các hoạt động dịch vụ mặt đất của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với thời hạn 5 năm, trả tiền thuế sử dụng hàng năm. Quyết định trên nêu rõ: “Công ty ALS sử dụng đất trong phạm vi mốc giới đúng mục đích và nội dung tại Điều 1, không được xây dựng công trình mới, chỉ được cải tạo, sửa chữa, không được bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định, chấp hành đúng quy định của Nhà nước về quản lý đầu tư, đất đai, xây dựng và môi trường”.

Thế nhưng cho tới thời điểm hiện tại, dù công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện nhưng công ty ALS vẫn ngang nhiên “qua mặt” cơ quan chức năng để sửa chữa, xây dựng hàng loạt nhà xưởng mới trên diện tích đất nêu trên. Quan sát của PV thấy rằng, những nhà xưởng do công ty ALS xây dựng được kết cấu chủ yếu bằng khung thép, tường bao được xây bằng gạch cao khoảng 1,5m và được bắn tôn rất chắc chắn. Cả một khu vực rộng lớn hiện được công ty sử dụng làm nơi lưu trữ hàng hóa.
Quyết định số 2421/QĐ-UBND ngày 1/6/2012 của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi 43.939 m2 đất tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn quản lý, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; giao cho Công ty cổ phần giao nhận kho vận hàng không (nay là công ty ALS – PV) lập phương án sử dụng khu đất này làm kho bãi phục vụ các hoạt động dịch vụ mặt đất của sân bay Nội Bài
Quyết định số 2421/QĐ-UBND ngày 1/6/2012 của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi 43.939 m2 đất tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn quản lý, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng; giao cho Công ty cổ phần giao nhận kho vận hàng không (nay là công ty ALS – PV) lập phương án sử dụng khu đất này làm kho bãi phục vụ các hoạt động dịch vụ mặt đất của sân bay Nội Bài
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao công ty ALS ngang nhiên xây dựng không phép như vậy mà chính quyền huyện Sóc Sơn và xã Phú Minh không hề hay biết? Để làm rõ nghi vấn trên, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh. Tại buổi làm việc, ông Dẹp cho biết: “Việc công ty ALS xây dựng khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép là rất rõ ràng. Sở dĩ vậy là vì công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, mà chưa xong thì về nguyên tắc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn chưa thể bàn giao đất cho công ty ALS được. Vì thế việc xây dựng của công ty ALS là sai phạm không thể chối cãi”.

Cũng theo thông tin mà ông Dẹp cung cấp, công ty ALS đã tổ chức dựng xưởng từ trước năm 2017 và tiếp tục xây dựng các công trình cho tới thời điểm báo chí vào cuộc phản ánh. Thế nhưng khi phóng viên đặt câu hỏi tại sao đến tận cuối năm 2017 chính quyền sở tại mới phát hiện công trình này vi phạm thì ông Dẹp tỏ ra bối rối. Ông cho biết: “Sự việc diễn ra từ trước năm 2017 nhưng thời điểm đó tôi chưa lên làm chủ tịch. Theo hồ sơ lưu trữ tại xã mà tôi biết thì không hề có việc lập biên bản xử lý và báo cáo với huyện. Sau khi tôi lên làm chủ tịch và có thông tin báo chí phản ánh, tôi đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện Sóc Sơn và gửi toàn bộ hồ sơ vi phạm của công ty này lên đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn”.

Thừa nhận những thiếu sót dẫn đến buông lỏng quản lý và để cho công ty ALS ngang nhiên vi phạm, ông Nguyễn Văn Dẹp, Chủ tịch UBND xã Phú Minh cho biết: “Mặc dù việc kiểm tra, phối hợp nhằm ngăn chặn những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng là trách nhiệm của UBND xã nhưng chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Đây là vi phạm lớn nên vượt quá thẩm quyền xử lý của chúng tôi. Chúng tôi đã làm báo cáo gửi lên huyện và chờ hướng giải quyết”.

Cũng trong buổi làm việc, ông Dẹp cho biết thêm là đến thời điểm hiện tại, UBND xã chưa nhận được phản hồi của UBND huyện Sóc Sơn về hướng xử lý những công trình sai phạm nêu trên. Trước sự việc trên, dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu có sự bao che của UBND xã Phú Minh và UBND huyện Sóc Sơn đối với những vi phạm rõ như ban ngày của công ty ALS? 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn, Hà Nội: Ai “bảo kê” cho công trình “khủng” xây dựng không phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO