Sở TN&MT Yên Bái kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về lĩnh vực ngành

Thanh Ngà| 16/07/2020 19:22

(TN&MT) - Đó cũng là chỉ đạo của ông Hồ Đức Hợp – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái tại Hội nghị sở kết công tác 6 tháng đầu và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của Sở TN&MT vào ngày 16/7.

Báo cáo kết quả về lĩnh vực TN&MT, ông Lê Công Tiến – Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các lĩnh vực và đời sống kinh tế-xã hội, Sở đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch, các văn bản hướng dẫn về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Toàn cảnh hội nghị

Cùng với đó, trong lĩnh vực môi trường đã tham mưu trình UBND tỉnh Đề án quản lý chất thải rắn sinh hoạt tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Lập và triển khai dự án đầu tư các lò đốt rác thải sinh hoạt cụm xã cho huyện Trấn Yên và Văn Yên. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ông Lê Công Tiến – Phó Giám đốc Sở TN&MT báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm

Về lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai xây dựng Quy hoạch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tham mưu xây triển khai lập kế hoạch sử dụng đất tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 và quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 – 2030. Thẩm định 55 lượt hồ sơ giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tham mưu cho UBND tỉnh quyết định giao đất, thuê đất cho 26 tổ chức với tổng diện tích 704.927,9 m2 đất.

Lãnh đạo phòng TN&MT huyện Văn Chấn tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị

Về lĩnh vực khoáng sản, đã chủ động và tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, đề xuất các giải pháp, văn bản tăng cường công tác quản lý nhà nước khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 2 giấy phép khai thác khoáng sản; 5 quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản; 1 quyết định phê duyệt đề án đóng cửa mỏ…

Trong đó, lĩnh vực tài nguyên nước, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu chủ động tham gia Xây dựng dự thảo Kế hoạch thỏa thuận Paris về ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh; Xây dựng, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2050…

Lãnh đạo đơn vị trực thuộc Sở trực tiếp giải đáp khó khăn, vướng mắc của địa phương

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm Sở đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 458 triệu đồng; ban hành 2 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với 2 tổ chức vi phạm các quy định pháp luật của luật khoáng sản.

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở cùng đại diện các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động, tích cực, thẳng thắn đóng góp ý kiến cùng tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai tại địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Đức Hợp – Giám đốc Sở TN&MT đã đánh giá cao kết quả của các đơn vị, các phòng chuyên môn và các huyện, thị xã, thành phố đã đạt được trong 6 tháng vừa qua. Đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm không để xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai lớn, không để phát sinh điểm nóng về môi trường. Đó cũng là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn các cá nhân, đơn vị trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, thiên tai diễn biến bất thường gây ảnh hưởng không nhỏ tới kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tuy nhiên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái yêu cầu, tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, thanh tra, kiểm tra trước đây; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật tài nguyên và môi trường. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai. Đặc biệt, tham mưu với UBND tỉnh cần có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng siết chặt quản lý công tác khai thác cát sỏi tại một số huyện như : Yên Bình, Lục Yên, TP.Yên Bái... Cần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với một số dự án lớn của tỉnh, phối hợp hoàn thành các công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Đồng thời, các huyện, thị xã, thành phố cần triển khai lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện; Hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 tỉnh Yên Bái. Mặt khác, cần quan tâm làm tốt công tác quản lý khoáng sản chưa khai thác, kiên quyết dừng hoạt động, xử lý đối với các đơn vị doanh nghiệp không chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Yên Bái kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về lĩnh vực ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO