SỞ TN&MT BẾN TRE: Tập trung mọi nguồn lực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 2023

Bạch Thanh| 14/02/2023 15:01

(TN&MT) - Năm 2022, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, Sở TN&MT Bến Tre đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo kế hoạch năm 2023, Sở TN&MT sẽ tập trung mọi nguồn lực triển khai thực hiện có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Đáp ứng nhu cầu sử dụng đất

Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết: Năm 2022, công tác quản lý đất đai từng bước được nâng cao, chú trọng rà roát quỹ đất công; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đều được xây dựng trên cơ sở nhu cầu sử dụng đất của các quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch nông thôn mới. Việc giao và cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng đất để triển khai dự án của các nhà đầu tư.

thumbnail_ben-tre-tang-cuong-cong-tac.jpg
Bến Tre tăng cường công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường.

Đồng thời, Sở TN&MT cũng đã hoàn thành tham mưu UBND tỉnh Bến Tre phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 cho các huyện, thành phố; trình UBND tỉnh phê duyệt Dự án hoàn thiện hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn 6 xã thuộc TP. Bến Tre. Về nhiệm vụ Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 tỉnh Bến Tre, đến nay, Sở TN&MT đã đạt được 70% khối lượng công việc, dự kiến đến quý II/2023 sẽ trình Bộ TN&MT thẩm định.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bến Tre có 3.830 thửa đất đã được xác lập pháp lý với diện tích 6.257ha, đạt tỉ lệ 99%. Trong đó, đất nông nghiệp, phi nông nghiệp 2.274 thửa, diện tích 432ha, chiếm tỉ lệ 95%; đất công ích 884 thửa, diện tích 491ha, chiếm 94,5%; đất bãi bồi ven sông, ven biển 672 thửa, diện tích 5.333ha, đạt tỉ lệ 99,7%; đất cồn nổi xa bờ, đất mặt nước ven biển 13 thửa, diện tích 1.768ha, đạt 100%.

Đồng thời, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét; các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường cơ bản được kiểm soát, xử lý; đặc biệt, công tác tham mưu phối hợp xử lý ô nhiễm môi trường tại các nhà máy xử lý rác đến nay đã đạt được kết quả tích cực; công tác quản lý tài nguyên khoáng sản đi vào ổn định, nền nếp, chặt chẽ; việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về tài nguyên và môi trường được quan tâm thực hiện khá tốt.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho hay: Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2022, căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Sở TN&MT sẽ tập trung mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả các nhóm nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra năm 2023.

Trong đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai cải cách hành chính gắn liền với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tập trung hoàn thành và triển khai kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 cấp huyện; nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng đất, nhà đất công, tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; giải quyết nhanh các hồ sơ về đất đai, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Sở TN&MTsẽ tiếp tục thực hiện tốt Chương trình số 10 của Tỉnh ủy Bến Tre về an ninh nguồn nước theo các nhiệm vụ đã giao cho ngành TN&MT; tiếp tục triển khai, khảo sát, điều chỉnh phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đến cấp xã, trong đó chú trọng đến sự tham gia giám sát của cộng đồng; thực hiện các thủ tục về đấu giá quyền khai thác khoáng sản để sớm đưa các mỏ cát vào khai thác.

Đồng thời, Sở TN&MT tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình phân loại rác tại nguồn, giải quyết có hiệu quả tình trạng ô nhiễm môi trường đối với rác thải sinh hoạt; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải; đầu tư và vận hành các trạm quan trắc không khí, nước biển ven bờ; giải quyết dứt điểm các vướng mắc để đưa hệ thống quan trắc dự báo độ mặn và giám sát chất lượng nước tự động (dự án AMD) vào vận hành chính thức...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SỞ TN&MT BẾN TRE: Tập trung mọi nguồn lực thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO