Tiếng dân

“Số phận” của 23 ô đất trường học tại Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 giờ ra sao?

Phạm Thiệu 02/08/2024 - 10:44

(TN&MT) – UBND thành phố Hà Nội đã thông tin về “số phận” 23 ô đất xây dựng trường học tại Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 nhưng nhiều năm qua chủ đầu tư vẫn không chịu bàn giao về cho địa phương quản lý, xây dựng phục vụ nhân dân.

Những năm trở lại đây, việc thiếu trường học đã tạo nên tình trạng quá tải tại các trường công lập và gây áp lực cho công tác tuyển sinh ở nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong khi đó, nhiều ô đất được quy hoạch xây dựng trường học nhưng chưa thể triển khai do chủ đầu tư chưa bàn giao cho địa phương quản lý và xây dựng.

Được biết, cử tri quận Hà Đông và huyện Thanh Oai những năm qua đã liên tục có ý kiến đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 bàn giao 23 ô đất phục vụ xây trường học tại dự án về cho địa phương quản lý để xây dựng thêm trường học, phục vụ nhu cầu của nhân dân.

kdt-thanh-ha-cienco-5.jpg
Hiện 23 ô đất quy hoạch xây dựng trường học tại KĐT Thanh Hà - Cienco 5 vẫn chưa bàn giao cho chính quyền địa phương

Tại Văn bản số 1259/UBND-TH ngày 26/4/2024 về việc trả lời kiến nghị cử tri, UBND thành phố Hà Nội đã thông tin cụ thể về vấn đề này. Theo đó, Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 là dự án hoàn vốn cho Dự án BT đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội). Năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây cho phép đầu tư dự án Khu đô thị mới Thanh Hà A - Cienco 5 và dự án Khu đô thị mới Thanh Hà B - Cienco 5 (nằm trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai ngày nay). Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5.

Năm 2015, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, tỷ lệ 1/500 với khu A rộng khoảng 206,53 ha và khu B rộng khoảng 194,08 ha. Theo quy hoạch được phê duyệt, dự án có 23 ô đất xây dựng trường học gồm: 02 ô đất xây trường trung học phổ thông; 04 ô đất xây trường trung học cơ sở; 12 ô đất xây trường mầm non; 05 ô đất xây trường tiểu học. Tổng diện tích của 23 ô đất nêu trên khoảng 24 ha.

Theo quyết định cho phép đầu tư của UBND tỉnh Hà Tây trước đây, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển giao toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và mặt bằng để xây dựng các công trình xã hội bao gồm: Trụ sở hành chính, nhà văn hóa, trạm y tế, bệnh viện, nhà trẻ mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, bến xe, khu công viên cây xanh cho chính quyền địa phương khai thác quản lý và sử dụng.

Sau khi rà soát, kiểm tra hiện trạng 23 ô đất nêu trên, UBND thành phố Hà Nội cho biết, hiện có 18 ô đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (16 ô đất tại huyện Thanh Oai; 01 ô đất tại quận Hà Đông; 01 ô đất nằm trên địa giới hành chính cả 2 địa bàn, trong đó phần lớn diện tích thuộc huyện Thanh Oai) với diện tích 179.723 m2; 05 ô đất chưa giải phóng mặt bằng (trên địa bàn huyện Thanh Oai) với diện tích 60.247 m2.

thanh-ha-cienco-5-sai-pham.jpg
Hà Nội hiện đang thực hiện thủ tục thu hồi 08 ô đất trường học đã hoàn thiện hạ tầng và hiện trạng là đất trống để huyện Thanh Oai và quận Hà Đông quản lý

Trong 18 ô đất đã giải phóng xong mặt bằng, hiện có 10 ô đất đã xây dựng công trình nhưng chỉ có 09 ô đất được đầu tư xây dựng công trình làm trường học (gồm 06 trường mầm non, 03 trường tiểu học). Ô đất còn lại với diện tích khoảng 38.655 m2 xây dựng công trình vào mục đích khác chứ không sử dụng để làm trường học.

Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Xây dựng chủ trì, tổ chức cuộc họp liên ngành, đề xuất phương án xử lý đối với từng trường hợp cụ thể. Đối với các công trình hạ tầng xã hội - trường học được đầu tư xây dựng trên các ô quy hoạch là trường học, thuộc các trường hợp phải bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương xây dựng, quản lý, khai thác, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính để xác định phương án tài chính đối với các công trình trường học do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã đầu tư xây dựng, báo cáo đề xuất cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Trong trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có nhu cầu khác, phải chủ động báo cáo đề xuất với UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai về phương án xử lý đối với các trường hợp đã đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn khác mà chưa bàn giao cho địa phương quản lý khai thác; thống nhất thời gian bàn giao các ô đất quy hoạch trường học đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật để phục vụ đầu tư công, thời gian hoàn thành trong năm 2024.

Đến ngày 8/1/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội có Văn bản số 82/STNMT-QHKHSDĐ báo cáo UBND thành phố, trong đó đề xuất thành phố chỉ đạo UBND huyện Thanh Oai và UBND quận Hà Đông liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn lập hồ sơ thu hồi 08 ô đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật và hiện trạng là đất trống, chưa xây dựng công trình; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương bàn giao không bồi hoàn 08 ô đất trên cho chính quyền địa phương quản lý, chống lấn chiếm.

Ngày 02/02/2024, UBND thành phố có văn bản đồng ý với kiến nghị, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường. Hiện thành phố đang chỉ đạo các cơ quan hữu quan thực hiện các nội dung nêu trên.

Thông tin với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 vẫn chưa bàn giao các ô đất trường học đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật và hiện trạng là đất trống, chưa xây dựng công trình về cho địa phương quản lý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Số phận” của 23 ô đất trường học tại Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5 giờ ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO