Sở GD&ĐT Quảng Nam lên tiếng về cuốn vở luyện viết dành cho học sinh Quảng Nam

06/09/2018 15:57

(TN&MT) - Chiều 6/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Nam đã chính thức lên tiếng về việc trên thị trường sách giáo khoa hiện nay xuất hiện những tập vở luyện viết dành riêng cho học sinh Quảng Nam, gây tâm lý hoang mang cho nhiều phụ huynh ở tỉnh nhà.

Bìa cuốn vở luyện viết dành cho học sinh Quảng Nam.
Bìa cuốn vở luyện viết dành cho học sinh Quảng Nam


Ngay trước thềm năm học mới 2018 - 2019, nhiều phụ huynh có con học ở một số trường Tiểu học trên địa bàn Quảng Nam đã lên mạng bày tỏ sự hoang mang, bức xúc về chuyện mua vở "Luyện viết dành cho học sinh tỉnh Quảng Nam". Họ cho rằng đây có phải là biểu hiện của tính “cục bộ địa phương”, có phải là sự áp đặt vô lý, khi các địa phương khác không áp dụng?.
 

Qua tìm hiểu, các tài liệu “Luyện viết dành cho học sinh Quảng Nam” gồm vở luyện viết cho học sinh bậc Tiểu học. Đây là sản phẩm do Công ty CP Dịch vụ xuất bản giáo dục tại Đà Nẵng - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giữ quyền công bố tác phẩm, nhà in là Công ty CP in và sản xuất bao bì Huế (đóng tại phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế).
 

Về vấn đề này, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết từ năm học 2016-2017, Nhà xuất bản Giáo dục có xuất bản bộ vở luyện viết dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 (dành cho học sinh Quảng Nam). Nội dung cuốn vở này nhằm giúp học sinh luyện viết theo chương trình Tiếng Việt Tiểu học của Bộ GD&ĐT bằng các ngữ liệu địa phương Quảng Nam. Ngoài mục đích luyện viết chữ, bộ sách còn giúp cho học sinh có hiểu biết về văn hóa, lịch sử,... địa phương, như tên đất, tên người (những danh nhân) một cách sơ lược nhất, phù hợp với học sinh tiểu học và phù hợp với một cuốn vở luyện viết.
 

Vở 'Luyện viết dành cho học sinh tỉnh Quảng Nam' lớp 4, lớp 5
Vở "Luyện viết dành cho học sinh tỉnh Quảng Nam" lớp 4, lớp 5


Theo nhận định của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam: “Theo chương trình giáo dục hiện hành của Bộ GD&ĐT, ngoài bộ sách giáo khoa dùng chung cho cả nước, từng tỉnh, thành phố đều phải có tài liệu giáo dục địa phương, như Văn học địa phương, lịch sử địa phương, địa lý địa phương… Các nội dung này được phân phối một số tiết trong chương trình môn học của từng khối lớp, từ khối 6 đến khối 12. Đối với cấp Tiểu học thì nội dung giáo dục địa phương được tích hợp vào một số môn học hoặc dạy thành một số tiết riêng”.

Vì vậy, bộ vở luyện viết cho học sinh Tiểu học (dành cho học sinh Quảng Nam) phù hợp với chủ trương giảng dạy chương trình địa phương của Bộ GD&ĐT. Sở
GD&ĐT tỉnh Quảng Nam hoàn toàn không bắt buộc học sinh phải sử dụng vở luyện viết này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GD&ĐT Quảng Nam lên tiếng về cuốn vở luyện viết dành cho học sinh Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO