Siết quy định bắt buộc về dây an toàn tất cả ghế ngồi xe khách

24/08/2018 17:38

(TN&MT) - Chỉ thị số 24 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ có nội...

(TN&MT) - Chỉ thị số 24 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ có nội dung yêu cầu Bộ GTVT bổ sung quy định về dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi của xe ô tô chờ người.

Chỉ thị nêu rõ: Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội; đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô. Nguyên nhân trực tiếp, chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của lái xe, chủ xe như vi phạm tốc độ, vi phạm quy định về thời gian lái xe, sử dụng xe ô tô không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải… 

Điển hình là hai vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng của xe ô tô chở khách tại Cao Bằng ngày 22/7 và Quảng Nam ngày 31/7. Chủ sử dụng xe ô tô có dấu hiệu không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để kinh doanh vận tải.

Có sự buông lỏng quản lý của đơn vị kinh doanh vận tải; công tác quản lý nhà nước về điều kiện kinh doanh vận tải cũng như hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế; công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập; công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp.
axl1403752209
Bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người (Ảnh minh họa)

Trong các yêu cầu của Thủ tướng đối với Bộ GTVT có việc siết chặt các điều kiện về an toàn giao thông đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và vận chuyển hàng hoá; khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các Thông tư quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ cho phù hợp với tình hình mới...

Yêu cầu bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người, có lộ trình áp dụng đối với phương tiện đang lưu hành; nghiên cứu, bổ sung quy định tem kiểm định có màu sắc, hình dạng riêng đối với xe ô tô kinh doanh vận tải.

Siết chặt hoạt động các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe; siết chặt hoạt động các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật phương tiện. 

Bộ Công an chỉ đạo CSGT tổ chức đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tập trung xử lý người điều khiển xe ô tô chở khách, xe ô tô tải, container vi phạm và các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.

Một trong các nhiệm vụ của cơ quan ban ngành là vận động người dân kiên quyết từ chối sử dụng dịch vụ vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải không tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; yêu cầu mọi người thắt dây an toàn khi đi xe ô tô.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý và kiến nghị xử lý vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn có xảy ra tai nạn giao thông trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm trong thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đối với cơ quan quản lý nhà nước và một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã xảy ra tai nạn giao thông trong 7 tháng đầu năm 2018 tại các địa phương.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết quy định bắt buộc về dây an toàn tất cả ghế ngồi xe khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO