Biến đổi khí hậu

Sét đánh cháy trạm bơm, Nhà máy nước TP Lào Cai tê liệt

Bích Hợp 30/07/2023 - 19:07

(TN&MT) - Mưa lớn kèm dông lốc, sét đánh ngày 30/7 đã làm chập cháy hệ thống điện Trạm bơm cấp 1 của Nhà máy nước sạch của Công ty Cổ phần cấp nước Lào Cai. Hiện, Công ty phải tạm dừng sản xuất để khắc phục sự cố.

Cụ thể, sáng ngày 30/7, do ảnh hưởng của trận mưa lớn kèm dông lốc, hệ thống tủ điện điều khiển và động lực cấp điện cho hệ thống máy bơm tại Trạm bơm cấp 1, Nhà máy nước Lào Cai, tại phường Lào Cai, thành phố Lào Cai đã bị sét đánh cháy. Rất may, không có thương vong về người. Ngay khi xảy ra sự việc, một số công nhân đang vận hành máy bơm đã kịp thời dập lửa để cứu động cơ. Tuy nhiên, ngọn lửa đã làm cháy nhiều thiết bị tại trạm bơm, phần tủ điện điều khiển và động lực cấp điện cho hệ thống máy bơm. Tổng thiệt hại dự kiến là khoảng 500 triệu đồng.

Được biết, Trạm bơm này có nhiệm vụ bơm nước thô lên Nhà máy xử lý nước tại đồi 117 có công suất 14.000 m3/ngày đêm. Khi sự cố xảy ra, nhà máy vẫn còn khoảng 2.500 m3 nước sạch trong bể chứa lưu và tiếp tục cung cấp cho khách hàng đến khoảng 9 giờ 30 phút sáng 30/7 thì ngừng hoàn toàn. Việc ngừng cấp nước đã làm ảnh hưởng đến khoảng 15.000 đến 17.000 khách hàng thuộc phường Lào Cai, Cốc Lếu và 1 phần phường Duyên Hải và xã Vạn Hòa.

anh1.jpg
Hệ thống tủ điện điều khiển và động lực cấp điện cho hệ thống máy bơm tại Trạm bơm cấp 1 bị sét đánh làm Nhà máy nước cung cấp nước cho TP Lào Cai bị tê liệt.

Ngay sau sự cố, ông Nguyễn Quốc Huy, Tổng Giám Công ty Cổ phần cấp nước Lào Cai đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục.

“Công ty đã huy động đầy đủ vật tư thay thế để các kỹ sư và công nhân khẩn trương khắc phục sự cố, phấn đấu đến khoảng 21 giờ đêm ngày 30/7 sẽ vận hành hệ thống bơm nước trở lại. Về lâu dài, đơn vị sẽ có phương án đầu tư tủ điện điều khiển và động lực cấp điện cho hệ thống máy bơm hiện đại hơn, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất kinh doanh”. Ông Nguyễn Quốc Huy cho biết thêm.

anh-2.jpg
Công nhân nhà máy nước Lào Cai đã khẩn trương khắc phục sự cố để có thể tiếp tục cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Trước đó vào đêm 27/7 và sáng 28/7, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có mưa lớn, suối Ngòi Đum xuất hiện lũ lớn với lượng lớn bùn, rác bị cuốn từ thượng nguồn về vượt quá khả năng xử lý của Nhà máy nước Cốc San (Công ty Cổ phần cấp nước tỉnh Lào Cai), nên buộc đơn vị phải tạm ngừng cấp nước từ 13 giờ 30 phút ngày 28/7. Hiện nay, Nhà máy nước Cốc San đã quay trở lại hoạt động để xử lý và cấp nước sinh hoạt cho phường Kim Tân và toàn bộ các phường, xã phía Nam thành phố.

Đặc biệt, do mưa lớn xảy ra trên địa bàn, ngày 28/7 tại huyện Văn Bàn( Lào Cai) mưa lũ đã cuốn trôi một người. Nạn nhân là cháu Giàng thị Nở sinh năm 2008, được biết, cháu Nở là con ông Giàng A Páy, trú tại thôn Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây. Sáng 28/7 khi 2 bố con đi qua suối Nậm Xây Luông. Bất ngờ, đến giữa suối gặp lũ lớn, cháu Giàng Thị N bị trượt chân ngã xuống nước và bị nước lũ cuốn trôi về phía đập thủy điện Nậm Xây Luông 4, sau đó mất tích. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương đến 14 giờ 20 phút ngày 29/7, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy nạn nhân Giàng Thị N tử vong tại lòng hồ thủy điện Nậm Xây Luông 4.

Cơ quan chức năng đã tiến hành các thủ tục, bàn giao thi thể nạn nhân. Chính quyền và đoàn thể ở địa phương hỗ trợ gia đình nạn nhân tổ chức mai táng theo phong tục sở tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sét đánh cháy trạm bơm, Nhà máy nước TP Lào Cai tê liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO