Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp KCN Bắc Chu Lai xả thải gây ô nhiễm môi trường

05/05/2014 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Nam sẽ xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp không tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai.

   
(TN&MT) - Ông Nguyễn Ngọc Truyền - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên & môi trường và Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Quảng Nam) nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh để xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp không tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường tại Khu công nghiệp (KCN) Bắc Chu Lai.
   
Miệng cống thải ra sông Cầu bị người dân lấp ngày 20.4
   
   
  Liên quan đến vụ việc, trước đó sáng 20/4, người dân xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành đã dùng hàng chục m3 đất để lấp miệng cống xả thải duy nhất của KCN Bắc Chu Lai. Nguyên nhân làm người dân bức xúc lấp miệng cống lại là do nước thải từ các nhà máy, công ty trong KCN này xả ra đen ngòm, bốc mùi hôi thối nhưng không qua xử lý đổ trực tiếp ra mương Cầu (thuộc thôn Thọ Khương, xã Tam Hiệp). Từ nguồn nước ô nhiễm này đã làm cho cá chết trắng hàng loạt, đồng thời làm người dân bị nổi mẩn ngứa khi lội xuống đồng ruộng. Trong một diễn biến mới nhất, hàng chục m3 đất được người dân đổ lấp miệng cống xả của KCN Bắc Chu Lai vào ngày 20/4, hiện đã bị nước mưa cuốn trôi và miệng cống xả duy nhất của KCN này đã bị lấp hiện được mở trở lại.
   
  Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai (đơn vị quản lý KCN Bắc Chu Lai) nguyên nhân của sự cố trên là do nhà máy chế biến cao su và nhựa plastic thải ra hệ thống không đúng với báo cáo đánh giá tác động môi trường, hợp đồng xử lý nước thải đã ký, thải nước có mang theo chất cacbon đen với lượng lớn làm ảnh hưởng môi trường. Ông Nguyễn Văn Chúng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng KCN Chu Lai cho biết, Công ty đã cho công nhân dùng máy nổ bơm hút hết nguồn nước ô nhiễm dưới mương Cầu về lại hồ chứa của nhà máy xử lý nước thải để xử lý đạt chuẩn rồi xả ra lại. Ngoài ra, Công ty cũng kiến nghị ngành chức năng của tỉnh khẩn trương kiểm tra và đánh giá lại tính khả thi của báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các nhà máy, công ty gây ra sự cố vừa rồi. “Chúng tôi yêu cầu các nhà máy trong KCN phải có giải pháp khắc phục ngay tình trạng khí thải và nước thải chưa xử lý đạt yêu cầu thải ra môi trường mà lâu nay Công ty đã kiến nghị cũng như người dân có ý kiến để đảm bảo vấn đề bảo vệ môi trường trong KCN” - ông Chúng nói.
   
  Theo ông Nguyễn Ngọc Truyền - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, đây không phải lần đầu tiên các doanh nghiệp tại KCN Bắc Chu Lai gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh tại địa phương. Lần này các doanh nghiệp không tuân thủ về môi trường sẽ bị xử lý nặng, nếu sai phạm nghiêm trọng có thể sẽ buộc dừng hoạt động.
   
  Bài & ảnh: Anh Dũng
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp KCN Bắc Chu Lai xả thải gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO