Sau vụ cháy xe ở bến xe TP. Đà Nẵng: Cánh tài xế hoang mang vì bến xe không có hệ thống PCCC

08/12/2018 22:35

(TN&MT) - Là bến xe duy nhất, to lớn nhất, quy mô nhất cùng hàng ngàn lượt xe ra vào đậu đỗ mỗi ngày, nhưng hệ thống PCCC tại bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng vô cùng dở tệ, có quá nhiều thiết bị thực tế chỉ để ... làm cảnh.

Xe khách bị bốt cháy tại bên xe TP. Đà Nẵng, do không có hệ thống PCCC nên chỉ sử dụng bình cứu hỏa mini đẻ dập lửa
Xe khách bị bốt cháy tại bên xe TP. Đà Nẵng, do không có hệ thống PCCC nên chỉ sử dụng bình cứu hỏa mini đẻ dập lửa

Sau vụ cháy xe xảy ra cho đến nay, dư luận vẫn còn xôn xao, mà đặc biệt là cánh tài xế thường xuyên ra vào bến xe TP. Đà Nẵng không ngừng râm ran chuyện chiếc xe PCCC tại bến xe này như đồ... "làm cảnh".

Theo ghi nhận của chúng tôi, những xôn xao này bắt nguồn từ một vụ cháy 2 xe khách gây thiệt hại hàng tỷ đồng vừa diễn ra. Cụ thể, khoảng 15h ngày 20/11, một chiếc xe khách giường nằm màu xanh đang đỗ trong bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng bị bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng cháy lan một chiếc xe giường nằm khác đang đỗ bên cạnh. Chỉ ít phút sau đó, 2 chiếc xe bị ngọn lửa thiêu rụi. Sự việc khiến bến xe này náo loạn, hàng trăm người có mặt bỏ chạy tán loạn.

"Ở bến xe lúc đó rất đông người. Lúc đầu ngọn lửa phát ra ở chiếc xe thứ nhất. Mọi người chạy vào cứu hỏa, nhân viên bến xe dùng bình xịt mini xịt nhưng không ăn thua. Ngao ngán hơn là, chiếc xe PCCC của bến xe thì xịt lốp, nằm im chẳng thể chạy được để cứu hỏa. Chiếc xe này nằm cách đám cháy chỉ 50m thôi. Cuối cùng khi xe PCCC chuyên nghiệp đến thì đã muộn", một tài xế lắc đầu kể lại.

Ông Võ Xuân Vinh (trú TP. Đà Nẵng), chủ 1 trong 2 chiếc xe bị cháy ngán ngẩm cho biết, ông vừa mua chiếc xe này giá hơn 700 triệu đồng để chạy phục Tết Nguyên đán.

Thời điểm xảy ra vụ hoản hoạn, ông có mặt tại hiện trường. Khi đó, chiếc xe bên cạnh bắt đầu bốc khói cháy, nhưng do xe ông đang sửa chữa (hút hết xăng và tháo bình điện - PV) nên ông không thể chạy xe ra khỏi khu vực.

Khi lưc lượng chuyên dụng của phòng PCCC Công an TP. Đà Nẵng đến thì ngọn lửa đã thiêu rụi cả 2 xe
Khi lưc lượng chuyên dụng của phòng PCCC Công an TP. Đà Nẵng đến thì ngọn lửa đã thiêu rụi cả 2 xe

Thực tế ghi nhận của chúng tôi tại bến xe cho thấy những âu lo của cánh tài xế và dư luận và vô cùng xác đáng. Tại bến xe rộng lớn, quá nhiều các loại xe khách đậu đỗ chen chúc, chật chội này hoàn toàn không hề có trụ bơm nước, không hề có vòi nước phục vụ công tác PCCC.

Ngao ngán hơn, chiếc xe mang danh PCCC màu đỏ chót tại đây đã cũ kỹ, "hết đát" sử dụng. Bên trong buồng lái xe bụi phủ kín, bên ngoài thì rỉ rét. Hàng chữ PCCC bắt đầu bong tróc.

"Bến xe chẳng có vòi nước, xe PCCC của bến thì hư không chạy được. Mấy bình xịt mini chẳng ăn thua. Cuối cùng tôi đành nhìn chiếc xe của mình bị lửa lan sang, thiêu rụi. Lúc tôi đến, ngọn lửa chỉ mới bốc lên ở xe kia, nếu xe PCCC của bến xe hoạt động, hay có những vòi nước chữa cháy thì ít nhất xe tôi không bị cháy vạ lây như vậy"- ông Vinh chua chát kể.

Một điều nữa cho thấy ý thức PCCC ở bến xe TP. Đà Nẵng vô cùng tệ, chiếc xe PCCC này nằm lỏm thỏm ở một góc. Nó bị hàng loạt xe các loại đậu đỗ vây quanh. Giả sử nó có hoạt động đi chăng nữa thì khi có hỏa hoạn cũng chẳng tài nào vượt qua được loạt phương tiện đỗ xung quanh để đến đám cháy. Thứ duy nhất có thể chữa cháy tại bến xe này là những bình cứu hỏa mini. 

Tại bến xe vẫn có 1 chiếc xe mang danh PCCC nhưng đã quá cũ kỹ, 'hết đát' sử dụng
Tại bến xe vẫn có 1 chiếc xe mang danh PCCC nhưng đã quá cũ kỹ, "hết đát" sử dụng

Ông Phạm Lợi, Phó Giám đốc công ty CP Quản lý bến xe và dịch vụ vận tải khách TP. Đà Nẵng thừa nhận, tại bến xe việc phòng cháy là chính, còn chữa cháy thì đành phó thác cho lưc lượng chuyên dụng của phòng PCCC Công an TP. Đà Nẵng.

Theo ông Lợi, bến xe được xây dựng từ trước và công ty tiếp quản. Lúc xây dựng, người ta không đầu tư hệ thống chữa cháy, không có vòi chữa cháy, không có tụ nước. Sau này, bến xe được xây một bể nước để phục vục ấp nước cho xe chữa cháy chuyên dụng của công an.

Nói về chiếc xe PCCC "đắp chiếu" ở bến, ông Lợi cũng cho hay, xe không thể sử dụng được. "Không sử dụng được 2-3 tháng nay rồi. Hiện đang làm hồ sơ thanh lý để mua xe mới", vị này nói.

Như vậy, theo như lời ông Lợi và thực tế ghi nhận của chúng tôi, rõ ràng nếu thời điểm này diễn ra một vụ hỏa hoạn có thể khẳng định ngoài cầu cứu lực lượng chức năng thì bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng hoàn toàn chỉ biết chắp tay cầu nguyện. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, lãnh đạo đơn vị này khẳng định với phóng viên, mỗi năm phòng Cảnh sát PCCC Công an TP. Đà Nẵng (trước đây là Cảnh sát PCCC TP. Đà Nẵng) đều kiểm tra công tác PCCC tại bến xe định kỳ 6 tháng 1 lần và kết luận công tác PCCC tại bến xe đều đảm bảo?!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau vụ cháy xe ở bến xe TP. Đà Nẵng: Cánh tài xế hoang mang vì bến xe không có hệ thống PCCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO