Tài nguyên nước

Sắp diễn ra 2 Triển lãm lớn về ngành cấp thoát nước và xử lý nước thải tại Việt Nam

Việt Anh 25/09/2024 - 13:54

(TN&MT) - Sáng 25/9, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo về Triển lãm ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước và xử lý nước thải tại Việt Nam (Vietwater 2024) và Triển lãm hàng đầu về xử lý chất thải và công nghệ môi trường tại Việt Nam.

z5865479207331_d6db2a3263ea92e6f7972280cf914c76.jpg
Ông Trần Chí Trung, Viện Tài nguyên nước và Môi trường Đông Nam Á chia sẻ về các thách thức về an ninh nguồn nước tại Việt Nam

Chia sẻ tại họp báo, ông Trần Chí Trung, Viện Tài nguyên nước và Môi trường Đông Nam Á cho rằng, Việt Nam đang gặp phải không ít những thách thức trong an ninh nguồn nước, như: Nguồn nước mặt phụ thuộc nhiều vào nguồn nước ngoại sinh; tác động của biến đổi khí hậu; ô nhiễm nguồn nước do hoạt động sản xuất, sinh hoạt gia tăng xả thải; vấn đề bảo vệ nguồn thủy sinh…

Cùng với các thách thức liên quan đến an ninh nguồn nước, theo GS.TS - Nguyễn Hữu Dũng, Viện trưởng, Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam cho biết, hiện nay, hệ thống quản lý chất thải rắn của Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do thiếu các bãi chôn lấp chất thải rắn hợp vệ sinh, thiếu phương pháp xử lý chất thải rắn tiên tiến, phù hợp và nguồn lực phân bổ cho công tác quản lý chất thải rắn vẫn còn hạn chế...

z5865479203633_1119bd5fb350881668a95f963f400742.jpg
GS.TS - Nguyễn Hữu Dũng, Viện trưởng, Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam chia sẻ tại họp báo

Đối mặt trước thách thức về an ninh nguồn nước và môi trường, các chuyên gia cho rằng, việc cải tiến công nghệ được coi là “chìa khóa” hữu hiệu nhất. Theo đó, công nghệ cần phù hợp với tính thực tiễn, đảm bảo tối ưu chi phí và hiệu quả môi trường, giúp nước thải sau khi được thu hồi, xử lý sẽ được tái sử dụng cho mục đích công nghiệp trong khu công nghiệp, bảo đảm mô hình tuần hoàn khép kín hoặc sử dụng cho mục đích tưới cây, rửa đường...

Cùng với đó, việc ứng dụng dữ liệu đám mây và số hóa cũng là điều cần thiết nhằm quản lý hạ tầng cấp thoát nước nói chung và hệ thống xử lý nước trong khu công nghiệp nói riêng. Các công nghệ này hứa hẹn sẽ được tìm thấy tại Triển lãm về ngành Cấp thoát nước, Công nghệ Lọc nước và Xử lý nước thải tại Việt Nam (Vietwater 2024) và Triển lãm hàng đầu về Vận tải, Xử lý Chất thải và Công nghệ Môi trường tại Việt Nam (WETV 2024) dự kiến được tổ chức từ ngày 6 – 8/10/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện là nơi quy tụ hơn 450 doanh nghiệp từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ về ngành cấp thoát nước, lọc, xử lí nước và chất thải rắn.

z5865479311943_50a204885fdd9ad33347a140a9ef68e1.jpg
Bà Vũ Thị Dung, Giám đốc Dự án cấp cao của Công ty Informa Markets Việt Nam chia sẻ về Triển lãm

Cập nhật thông tin về hoạt động của Triển lãm Vietwater và WETV 2024, bà Vũ Thị Dung, Giám đốc Dự án cấp cao của Công ty Informa Markets Việt Nam cho biết, Triển lãm Vietwater 2024 với danh mục sản phẩm trưng bày đa dạng, các hội thảo quốc tế và hoạt động kết nối kinh doanh thiết thực kỳ vọng mở ra một chương mới cho sự phát triển của ngành nước tại Việt Nam.

Theo đó, tại Triển lãm Vietwater 2024, các doanh nghiệp sẽ trưng bày sản phẩm thuộc hạng mục về công nghệ cấp nước; tưới tiêu và thoát nước; xử lý, quản lý nước thải; xử lý bùn; khử muối, khử nước; bơm, van; màng lọc; ống, phụ tùng nước; kiểm tra, đo lường; cùng nhiều công nghệ nước xanh và bền vững khác; trưng bày về công nghệ, thiết bị thu gom, vận chuyển phế thải, phân loại, tái chế, quản lý và xử lý chất thải; các công nghệ giám sát, đo lường môi trường hay công nghệ tạo năng lượng từ vật liệu cùng nhiều hạng mục sản phẩm liên quan đến nước, chất thải khác.

Tiếp nối sự thành công của Triển lãm Vietwater những năm trước, Triển lãm Vietwater 2024 tiếp tục mang đến chuỗi chương trình hội thảo quốc tế với những chủ đề thiết thực về ngành xử lý nước. Trong đó, điển hình là phiên hội thảo quốc tế về ngành nước với chủ đề: “Chiến lược đổi mới hợp tác nhằm thúc đẩy quản lý nước thông minh”. Chương trình dự kiến thu hút nhiều diễn giả từ các Bộ, Ban ngành liên quan và đại diện Hiệp hội Nước Quốc gia từ Hà Lan, Malaysia, Singapore, Philippines, Campuchia,... Tại đây, các chủ đề hấp dẫn về giải pháp xử lý, quản lý nguồn nước bền vững, chiến lược đảm bảo an ninh nước tại khu vực Đông Nam Á, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu lên nguồn cung cấp nước và nông nghiệp, hay các công nghệ khác về quản lý nước không doanh thu sẽ được chia sẻ, thảo luận.

z5865479207545_8b7d94737373227a3ab20de6f2d59544.jpg
Quang cảnh họp báo

Một chương trình hội thảo quốc tế khác quan trọng cũng được tổ chức tại Triển lãm với chủ đề: “Quản lý nước hiệu quả cho phát triển bền vững” với sự tham gia của các nhà lãnh đạo, nhà quản lý trong ngành nước. Tại Hội thảo, nhiều chủ đề thực tiễn về quy định của Luật Tài nguyên nước 2023, công nghệ, giải pháp an ninh, quy hoạch nguồn nước tại Việt Nam nói chung và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, hay các công nghệ quản lý cấp thoát nước đô thị và sinh hoạt tại nông thôn sẽ được truyền tải đến các đại biểu tham dự.

Ngoài ra, nhiều Hội thảo với các chủ đề thiết thực do các Hiệp hội, Trường Đại học phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trong khuôn khổ của Triển lãm như: Hội thảo “Tái sử dụng nước đáp ứng phát triển bền vững ngành nước”; Hội thảo và các khóa đào tạo về “Công nghệ, giải pháp mới trong ngành nước”.

Cùng với các hội thảo về ngành nước, Triển lãm còn mang đến chương trình Hội thảo về chất thải rắn với chủ đề: “Công nghệ thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt hướng tới phát triển xanh”. Đặc biệt là chương trình kết nối kinh doanh độc quyền với chủ đề “Chạm kết nối – Tiếp thành công”, nhằm kết nối khách mua hàng tiềm năng với hơn 450 nhà cung cấp từ khắp nơi trên thế giới giúp doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và tăng cường hợp tác kinh doanh, mang lại nhiều cơ hội mới cho các đối tác tham gia.

Một điểm mới trong chương trình triển lãm năm nay là cuộc thi “Water Hackathon và Khu trưng bày sáng kiến ngành nước” sẽ được tổ chức dưới hình thức trưng bày các dự án, mô hình sáng chế ngành nước, chất thải từ những tổ chức và trường đại học nhằm tôn vinh các sáng chế bền vững về ngành nước, xử lí chất thải rắn từ những tài năng trẻ tại Việt Nam và trong khu vực.

Đồng hành cùng Triển lãm Vietwater 2024 là Triển lãm WETV 2024. Sự kết hợp của 2 Triển lãm sẽ tạo ra một diễn đàn chuyên sâu 2 trong 1 dành cho cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xử lý nước, chất thải và môi trường nói chung tại Việt Nam. Sự kiện cũng góp phần thúc đẩy hoạt động quảng bá, kết nối cung cầu và chuyển giao công nghệ, nhằm giảm thiểu nước thải, chất thải trong sinh hoạt, nông nghiệp và sản xuất, hướng đến phát triển xanh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp diễn ra 2 Triển lãm lớn về ngành cấp thoát nước và xử lý nước thải tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO