Sáng chế giúp cảnh báo lũ sớm của chàng trai 9X

27/02/2017 00:00

(TN&MT) - Khác với các mô hình cảnh báo lũ tự động được lắp đặt trên sông, hệ thống cảnh báo lũ sớm của sinh viên Nguyễn Huỳnh Nhật Thương, Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) trực tiếp đo đạc lưu lượng mưa tại khu vực sườn đồi và truyền về server (trung tâm dữ liệu) trước khi lũ về, giúp người dân chủ động ứng phó với thiên tai hơn.

Mô hình cảnh báo lũ sớm của Nhật Thương
Mô hình cảnh báo lũ sớm của Nhật Thương

Chia sẻ về ý tưởng của mình, sinh viên Nguyễn Huỳnh Nhật Thương cho biết, những năm gần đây, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp cùng với các đập thủy điện thường xuyên xả lũ đã gây ra những trận lũ quét kinh hoàng cuốn trôi nhà cửa của người dân. Trăn trở về việc phải làm một điều gì đó giúp người dân vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, Nhật Thương đã bắt tay thực hiện dự án Cảnh báo lũ sớm.

Hệ thống Cảnh báo lũ bao gồm 3 phần: trạm đo mưa được đặt tại các vị trí khác nhau trên khu vực sườn đồi; trung tâm dữ liệu và trạm phát thanh. Các trạm đo mưa thiết lập thành một mạng lưới, truyền dữ liệu với nhau bằng công nghệ RF. Khoảng cách các trạm có thể cách xa 10km, trong mạng lưới máy đo mưa có ít nhất một trạm được đặt trong vùng phủ sóng GPRS, dữ liệu của các trạm sẽ được đưa về trạm này để truyền lên server (trung tâm dữ liệu). Khi trạm đo mưa vượt ngưỡng hoặc tổng hợp thông tin lượng mưa của các trạm vượt ngưỡng có nguy cơ xảy ra lũ thì hệ thống sẽ hiển thị thông báo trên website, đồng thời sẽ có tin nhắn văn bản (SMS) đến người quản lý để thông báo tình hình, hỗ trợ ra quyết định cảnh báo thiên tai và sẵn sàng ứng phó. Ngay sau đó, hệ thống sẽ phát loa phát thanh để loan tin cảnh báo đến người dân một cách hiệu quả nhất.

Điểm đặc biệt nữa, toàn bộ hệ thống cảnh báo lũ sử dụng năng lượng mặt trời nên có thể tận dụng ánh sáng khi đặt ở khu vực miền núi, trung du, những nơi có địa hình cao, khó có nguồn điện năng. Việc kết hợp sử dụng công nghệ truyền tin bằng RF giúp các trạm đo mưa có thể được đặt trên khu vực đồi núi cao, những nơi không có sóng 2G/3G/4G. Hệ thống cũng rất tiện ích vì có thể điều khiển trực tiếp bằng điện thoại thông minh hay website.

Nhật Thương cho biết, dự án Cảnh báo lũ được xây dựng nhằm phát triển hệ thống cảnh báo sớm và hỗ trợ ra quyết định ban đầu cho cán bộ phòng chống lụt bão cấp tỉnh ở miền Trung – Tây Nguyên và các khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam. Với hệ thống này, các nhà quản lý thiên tai của Việt Nam có thể giám sát các đợt lũ lụt, cung cấp cảnh báo kịp thời đến địa phương và chia sẻ với các cơ quan ứng phó liên quan về các kết quả nắm bắt tình hình và đánh giá thiệt hại.

Với sự biến đổi khí hậu, cường độ các trận lũ xảy ra càng nhiều, thất thường và mức độ nguy hiểm lớn như hiện nay, mô hình của Nhật Thương càng có ý nghĩa đối với người nghèo.

Sinh viên Nhật Thương chia sẻ về mô hình cảnh báo lũ sớm
Sinh viên Nhật Thương chia sẻ về mô hình cảnh báo lũ sớm

Trong quá trình thực hiện, dự án đã gặp nhiều khó khăn về tài chính và thời gian. “Là sinh viên nên việc có chi phí để nghiên cứu và làm ra những sản phẩm công nghệ này đòi hỏi phải tốn khá nhiều tiền vì làm phải rất nhiều lần mới thành công được, mỗi lần làm thất bại là phải làm lại. Có thời gian em chỉ dám ngủ 4 tiếng/1 ngày để hoàn thành công việc”- sinh viên Nhật Thương chia sẻ.

Sau nhiều nỗ lực, sản phẩm Thương đã xuất sắc vượt qua nhiều đề tài để đạt giải Nhất tại “Cuộc thi sinh viên Nghiên cứu khoa học” do Trường Bách khoa Đà Nẵng phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tổ chức.

Thời gian tới, Nhật Thương tiếp tục nâng cấp sản phẩm đồng thời tìm kiếm và kêu gọi nhà đầu tư nhằm phát triển ứng dụng này ra sử dụng phổ biến, rộng rãi hơn trong đời sống, góp phần hạn chế thiệt hại cho bà con vùng lũ.

Bên cạnh hệ thống cảnh báo lũ sớm đầy tính nhân văn, Nhật Thương còn nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm công nghệ hữu ích như kính thông minh cho người khuyết tật; Hệ thống thông báo cho người thân khi gặp sự cố té ngã của người già… với mong ước sáng tạo ra những sản phẩm công nghệ hỗ trợ cộng đồng.

Chính mục đích và ý thức nghiên cứu khoa học trong Nhật Thương đã tạo nên những ấn tượng tốt đẹp về một thanh niên có nhiều hiểu biết, đam mê sáng tạo và có lý tưởng phục vụ cộng đồng. Thầy Vũ Vân Thanh- Giảng viên Trường ĐH Bách khoa, người đồng hành với nhóm nghiên cứu của Nhật Thương suốt nhiều năm qua, chia sẻ: “Đam mê nghiên cứu khoa học đã giúp Thương sáng tạo được những sản phẩm có ý nghĩa, thiết thực phục vụ cộng đồng. Hơn nữa, chính sự năng động, sáng tạo này sẽ trở thành một tiền đề tốt cho Thương trong công việc và sự nghiệp sau này”.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, Nhật Thương cho biết, hiện tại đang bắt tay vào thực hiện một đề tài mang tính thời sự cấp nhà nước là xác định độ an toàn của nước dựa vào chỉ số đo đạc được từ đường bơi của cá. Đề tài này được Thương chia sẻ một cách khiêm tốn bởi còn cần nhiều điều kiện và thời gian để hoàn thiện trước khi công bố.

“Trong tương lai, em sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, ứng dụng khoa học phục vụ nông nghiệp để giúp nông dân có thể phát triển kinh tế nông nghiệp, vươn lên thoát nghèo”- Thương chia sẻ.

Quan sát Thương hứng khởi chia sẻ những nghiên cứu của mình, bất cứ ai cũng có thể cảm nhận được một ngọn lửa của tình yêu dành cho khoa học, môi trường và cộng đồng luôn âm ỉ và khao khát được lan tỏa.

Bài & ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng chế giúp cảnh báo lũ sớm của chàng trai 9X
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO