Sẵn sàng phương án phòng chống ngập úng do mưa lớn

Thanh Tùng| 21/05/2021 19:59

(TN&MT) - Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa có Công văn gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh khu vực Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương chủ động phương án ứng phó với  mưa lớn, lốc, sét, mưa đá. Ảnh minh họa

Công văn nêu rõ, theo tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam và hội tụ gió trên cao nên từ 21 - 23/5, ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; từ ngày 24 - 27/5 có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ phổ biến 150 - 300mm/đợt, ở Tây Nguyên phổ biến 200 - 450mm/đợt. Từ 23 - 25/5, Bắc Bộ có mưa rào và dông; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70 - 150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và mưa lớn; lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi; sẵn sàng phương án phòng chống ngập úng nhất là khu vực đô thị và khu dân cư tập trung.

Tổ chức kiểm tra rà soát an toàn nơi ở của người dân, sẵn sàng các phương án ứng phó, tránh bị động khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là tuyến thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại. (Một số tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo xây dựng và đăng tải trên website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng phương án phòng chống ngập úng do mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO