Triển khai Luật Đất đai 2024

Sẵn sàng cho việc điều chỉnh hiệu lực sớm Luật Đất đai 2024 - Đà Nẵng triển khai 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Võ Hà - Lan Anh 16/07/2024 - 14:23

(TN&MT) - Hiện tại, Đà Nẵng đang gấp rút hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền chính quyền địa phương nhằm đảm bảo tiến độ, sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống.

Xác định là nhiệm vụ trọng tâm

Theo ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 trên địa bàn TP. Đà Nẵng là nội dung được lãnh đạo thành phố hết sức quan tâm. UBND thành phố xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng năm 2024 trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

5a.jpg
Những quy định mới của Luật Đất đai 2024 sẽ góp phần tháo gỡ một số vướng mắc, bất cập về công tác quản lý đất đai tại Đà Nẵng.

Để sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống, tiếp tục thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng một cách bền vững, ngày 13/5, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai 2024 trên địa bàn thành phố với 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, tổ chức xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND thành phố ban hành để quy định chi tiết các nội dung (19 nội dung) được giao trong Luật Đất đai 2024; tổ chức tuyên truyền, phổ biến và tập huấn; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Luật.

Trong đó, Luật Đất đai 2024 giao UBND cấp tỉnh triển khai 8 nội dung liên quan về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ này, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở TN&MT chủ trì tham mưu soạn thảo 3 nội dung, các sở, ngành khác soạn thảo 5 nội dung.

"Công việc được triển khai hết sức gấp rút, khẩn trương. Ngay sau khi Luật Đất đai 2024 được quốc hội xem xét, cho phép có hiệu lực sớm, Sở TN&MT đã có công văn đề nghị các sở, ngành liên quan chủ động, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, gửi nội dung về Sở TN&MT trước để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét"- ông Võ Nguyên Chương cho biết.

Đến nay, 3 nội dung do Sở TN&MT chủ trì, soạn thảo đã cơ bản hoàn thiện dự thảo, gồm: Khoản 5 Điều 109 quy định mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất; Khoản 7 Điều 111 về bố trí tái định cư quy định người có đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thì được bồi thường bằng đất ở, nhà ở tại chỗ; trong thời gian chờ bố trí tái định cư được bố trí vào nhà ở tạm hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà ở; thời gian và mức hỗ trợ cụ thể do UBND tỉnh quy định phù hợp với thực tế tại địa phương; Khoản 10 Điều 111 quy định bố trí tái định cư thực hiện theo quy định UBND cấp tỉnh căn cứ vào quỹ đất ở, nhà ở tái định cư và tình hình thực tế tại địa phương quy định chi tiết về suất tái định cư tối thiểu quy định tại khoản 8 Điều này; quyết định việc hỗ trợ để giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bản, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho các hộ gia đình còn thiếu theo quy định tại khoản 4 Điều này...

Đối với 5 nội dung do các sở ngành khác chủ trì, soạn thảo, hiện nay, các cơ quan đang triển khai thực hiện, sau khi hoàn thiện, sẽ gửi Sở TM&MT tổng hợp theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng

Triển khai đồng bộ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, để thi hành hiệu quả Luật Đất đai 2024 trên địa bàn thành phố, các cơ quan, ban, ngành tiếp tục quán triệt, phổ biến tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

Đồng thời, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Luật Đất đai 2024. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung đổi mới của Luật Đất đai 2024. Các cấp, ngành, doanh nghiệp, tầng lớp nhân dân cần sớm nắm bắt, hiểu được những điểm cốt lõi, điểm mới để thực hiện thống nhất trên địa bàn thành phố

"Những quy định mới của Luật Đất đai 2024 sẽ tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, góp phần tháo gỡ một số vướng mắc, bất cập về công tác quản lý đất đai và các lĩnh vực khác có liên quan trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Do vậy, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động, triển khai thực hiện một cách có hiệu quả, bảo đảm chất lượng công việc cũng như tiến độ yêu cầu để sớm đạt được mục tiêu đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành phố bền vững", Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho việc điều chỉnh hiệu lực sớm Luật Đất đai 2024 - Đà Nẵng triển khai 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO