Rừng xanh Yên Thế – Bài 2: Hạt Kiểm lâm có 'bóp méo' số liệu phá rừng?

14/04/2017 00:00

(TN&MT) - Chỉ trong hai ngày, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Yên Thế có hai bản báo cáo khác nhau về số liệu về diện tích rừng tự nhiên bị tàn phá trên địa bàn huyện...

(TN&MT) – Để có thông tin chính xác nhằm phục vụ loạt bài viết phản ánh về tình trạng phá rừng tự nhiên tại huyện Yên Thế (Bắc Giang). Nhóm PV đã sử dụng số liệu được lấy từ bản báo cáo do ông Phạm Văn Hiền - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Yên Thế cung cấp. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra đó là bản Báo cáo của vị Hạt trưởng này cho Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang đã bị “bóp méo” số liệu, không giống như những gì đã cung cấp cho phóng viên.
 
Hạt kiểm lâm Yên Thế có “lấp liếm” sự thật?
 
Sau khi đã ghi nhận tình trạng phá rừng trên địa bàn 03 xã Đồng Tiến, Canh Nậu, Xuân Lương như người dân phản ánh. Ngày 28/3/2017, PV đã đến Hạt kiểm lâm Yên Thế để thu thập thêm thông tin về vấn đề này. Tại đây, ông Phạm Văn Hiền – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Yên Thế cho biết đã thành lập 02 tổ công tác do hai Phó hạt trưởng làm trưởng đoàn để kiểm tra, rà soát toàn bộ diện tích rừng trên 3 xã từ ngày 10 – 23/3/2017 và cung cấp cho PV một bản báo cáo không số đề ngày 23/3/2017 về tình hình phá rừng tự nhiên trên địa bàn huyện Yên Thế từ năm 2016 – 2017 theo chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang.
 
Hai bản báo cáo của Hạt kiểm lâm Yên Thế có số liệu về diện tích rừng tự nhiên bị tàn phá vênh nhau rất lớn.
Hai bản báo cáo của Hạt kiểm lâm Yên Thế có số liệu về diện tích rừng tự nhiên bị tàn phá vênh nhau rất lớn.
 
Theo nội dung Văn bản này, tại bản Đồng An (xã Đồng Tiến) có tổng cộng 17,7ha bị phá, phát thực bì, cuốc hố trồng rừng. Trong đó, trên đất của Công ty ĐTXD&TM Trường Lộc là 2,9 ha và trên đất của UBND xã Đồng Tiến đang quản lý là 14,6 ha. Trên địa bàn bản Chay (xã Canh Nậu) có tổng cộng 2,7 ha rừng tự nhiên bị phá trên đất của Công ty ĐTXD&TM Trường Lộc. Ngoài ra, tại bản Xoan (xã Xuân Lương), diện tích rừng tự nhiên bị phá là 1,848 ha trên đất của Công ty ĐTXD&TM Trường Lộc và đất đã giao cho hộ gia đình.
 
Tuy nhiên điều bất ngờ đã xảy ra khi PV làm việc với Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang thì được cung cấp một bản báo cáo số 10/BC-HKL đề ngày 24/3/2017 (bản cung cấp cho PV đề ngày 23/3/2017) do ông Phạm Văn Hiền – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Yên Thế ký gửi  có số liệu “khác xa” so với những gì ông Hiền đã cung cấp cho phóng viên.
 
Cụ thể, tại xã Đồng Tiến chỉ có 1,7 ha rừng tự nhiên và đất có cây tái sinh trạng thái IC bị phá trong đó đất của công ty Trường Lộc thuê là 0,6 ha, đất do UBND xã Đồng Tiến quản lý là 1,1 ha. Còn tại xã Canh Nậu có 2,7 ha rừng tự nhiên bị phá, xã Xuân Lương có 1,85 ha rừng tự nhiên bị phá trong đó diện tích là cây tái sinh trạng thái IC. Lúc này tổng diện tích bị phá chỉ còn 6,25 ha so với hơn 22 ha ở văn bản trước đó… 01 ngày.  
 
Trước sự khó hiểu về những số liệu nêu trên, PV đã quay trở lại Hạt kiểm Lâm Yên Thế để làm rõ vì sao lại có sự “bất nhất” về diện tích rừng bị tàn phá như vậy. 
 
Ông Phạm Văn Hiền - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Yên Thế, người chỉ sau 1 đêm có 2 bản báo cáo khác nhau rất lớn về số liệu liên quan tới tình trạng phá rừng tự nhiên trên địa bàn huyện Yên Thế
Ông Phạm Văn Hiền - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Yên Thế, người chỉ sau 1 đêm có 2 bản báo cáo khác nhau rất lớn về số liệu liên quan tới tình trạng phá rừng tự nhiên trên địa bàn huyện Yên Thế
 
Tại buổi trao đổi với PV, ông Phạm Văn Hiền – Hạt trưởng kiểm lâm Yên Thế thừa nhận Văn bản không số ngày 23/3/2017 mà PV sử dụng số liệu để dùng trong bài viết là Văn bản của cơ quan mình, do 02 tổ công tác của Hạt đi kiểm tra, rà soát và tổng hợp báo cáo lại.
 
Trước đó như chúng tôi đã phản ánh, từ những cuộc điện thoại kêu cứu của người dân các xã Xuân Lương, Canh Nậu và xã Đồng Tiến (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) gọi đến số đường dây nóng Báo TN&MT. Nhóm phóng viên đã tìm về địa phương để ghi nhận tình trạng phá rừng tại đây. Theo ghi nhận của nhóm PV, tại khe Bà Tang thuộc rừng Nhoan, bản Đồng Cả (xã Canh Nậu) Cả một vạt rừng chủ yếu là những loại gỗ như Xoan Tranh, Xoan Nhừ, Táu với đường kính xấp xỉ khoảng 30 – 40 cm bị lâm tặc cưa sát gốc cây. Ngoài ra, có những cây đường kính lên tới 80 - 90 cm bị chặt hạ nằm dưới đất chưa vận chuyển đi được.
 
Tại bản Đồng An (xã Đồng Tiến) trong khoảng thời gian từ năm 2016 – 2017 tổng cộng có khoảng 17,7 ha rừng bị phá, phát thực bì, cuốc hố để trồng keo, bạch đàn tại lô 1 và lô 2 khoảnh 1 bao gồm cả rừng tự nhiên trạng thái IIA, IIB. Ở bản Chay (xã Canh Nậu) có tổng cộng 2,7 ha rừng tự nhiên thuộc lô 2, khoảnh 1 là 1,3ha và lô 2 khoảnh 5 khoảng 1,4ha. Ngoài ra là tại bản Xoan (xã Xuân Lương) tại các lô 9, khoảnh 2; lô 13, khoảnh 3 và lô 126 khoảnh 2 diện tích rừng tự nhiên bị phá gần 2 ha.
 
Cơ quan chức năng ở đâu khi để những cánh rừng bị tàn phá, đốt cháy như thế này
Cơ quan chức năng ở đâu khi để những cánh rừng bị tàn phá, đốt cháy như thế này
 
Được biết, toàn bộ những phần diện tích rừng bị phá trên thuộc sự quản lý của Công ty Cổ phần ĐTXD&TM Trường Lộc được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê theo quyết định số 254/QĐ-UBND ngày 13/7/2011 với tổng diện tích 1.394,9 ha rừng và một phần diện tích bị phá thuộc sự quản lý của địa phương và của 1 số hộ gia đình nhận chăm sóc, bảo vệ.
 
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ phóng viên, ông Hà Minh Quý – Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Bắc Giang đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm Yên Thế kiểm tra ngay và báo cáo bằng văn bản về Chi cục Kiểm lâm.
 
Như vậy có thể thấy, qua các những gì Hạt kiểm lâm Yên Thế báo cáo thì tình trạng chặt phá rừng là có thật và đang diễn ra trên địa bàn huyện Yên Thế. Tuy nhiên, những số liệu chính xác về tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Yên Thế mà Hạt kiểm lâm Yên Thế đã báo cáo Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang đã chính xác, đầy đủ hay chưa thì vẫn cần phải xem xét lại bởi sự bất nhất trong việc cung cấp thông tin của Hạt Kiểm lâm Yên Thế cho PV cũng như báo cáo cho lãnh đạo cấp trên là Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang.
 
Câu hỏi đặt ra là phải chăng ông Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Yên Thế đang cố tình biến hóa số liệu theo hướng bớt đi nhằm che đậy về tình trạng phá rừng nghiêm trọng đang xảy ra trên địa bàn huyện Yên Thế để thoái thác trách nhiệm?.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.
 
Mạnh Hưng – Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rừng xanh Yên Thế – Bài 2: Hạt Kiểm lâm có 'bóp méo' số liệu phá rừng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO