Rủi ro thiên tai khiến doanh nghiệp thiệt hại 1,5 tỷ USD/năm

15/05/2014 00:00

Trong 5 năm gần đây, thiệt hại về tài sản của DN vì thiên tai lên tới 1,5 tỷ USD/năm, tương đương với 1,5% GDP.

“Nâng cao năng lực quản lý rủi ro thiên tai cho khối doanh nghiệp” là chủ đề hội thảo vừa được tổ chức tại Hà Nội. Hội thảo do Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.
   
  Mỗi năm nước ta phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai với tần suất ngày càng tăng và diễn biến phức tạp.
   
  Trong 5 năm gần đây, thiệt hại về tài sản của doanh nghiệp vì thiên tai lên tới 1,5 tỷ USD/năm, tương đương với 1,5% GDP. Theo khảo sát của VCCI: có tới 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có phương án ứng phó giảm nhẹ thiên tai, đặc biệt có doanh nghiệp rất thờ ơ với vấn đề này, không có kế hoạch để ứng phó với tình huống khẩn cấp.
   
   
  Ông Nguyễn Tiến Quang, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Đà Nẵng cho rằng: “Các doanh nghiệp thiếu kiến thức về kỹ năng quản lý rủi ro thiên tai. Đây là một lỗ hổng lớn hiện nay của hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Một số doanh nghiệp tuy đã có phương án phòng chống bão lụt nhưng chỉ mang tính chất liệt kê công việc mà chưa đánh giá chi tiết từng rủi ro có thể xảy ra cũng như khả năng của doanh nghiệp để phòng, ứng phó và giảm nhẹ huống thiên tại cụ thể”.
   
  Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng: cần nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó với các loại thiên tai, bảo toàn tính mạng và tài sản cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chủ động lập kế hoạch, phương án ứng phó khẩn cấp nhằm giảm nhẹ rủi ro khi thiên tai xảy ra.
   
  Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: “Chúng tôi đang đẩy mạnh việc tuyên truyền và đào tạo để có những lớp tập huấn cán bộ nâng cao nhận thức về quản lý rủi ro thiên tai, giảm rủi ro. Đồng thời, chúng tôi cũng đang tiến hành hỗ trợ và đào tạo đội ngũ tuyên truyền về vấn đề này phù hợp”.
   
Nguyễn Hằng/VOV
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủi ro thiên tai khiến doanh nghiệp thiệt hại 1,5 tỷ USD/năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO