Rác thải nhựa trên biển đến từ đâu?

04/04/2019 10:20

(TN&MT) - Hình ảnh rác thải nhựa trên biển đã quá quen thuộc trên thế giới nhưng thật khó để nhận ra sự liên quan giữa chúng với nhựa mà chúng ta đang mua và sử dụng hàng ngày.

Xử lý rác thải nhựa đại dương là vấn đề cấp bách trên toàn cầu
Xử lý rác thải nhựa đại dương là vấn đề cấp bách trên toàn cầu

Ngay cả khi chúng ta sống cách xa biển hàng trăm dặm, rác thải nhựa mà chúng ta vứt bỏ có thể xả ra biển. Khi ở trong đại dương, nhựa bị phân hủy rất chậm, phân hủy thành những mảnh nhỏ được gọi là nhựa siêu nhỏ và có thể gây tác hại rất lớn cho đời sống sinh vật biển. 80% nhựa trong các đại dương của chúng ta là từ đất liền nhưng điều đó thực sự có nghĩa là gì? Rác thải nhựa từ đâu tới?

Có ba cách chính mà nhựa chúng ta sử dụng hàng ngày kết thúc ở các đại dương:

Ném nhựa vào thùng trong khi nhựa có thể tái chế

Nhựa bạn bỏ vào thùng rác sẽ được vận chuyển đến bãi rác. Trong quá trình vận chuyển, rác thải nhựa thường bị thổi bay vì nó rất nhẹ. Khi đó, rác có thể bay vào cống và chảy ra sông và biển theo cách này.

Xả rác

Xả rác vô ý thức trên đường phố. Nước mưa và gió mang rác thải nhựa vào suối và sông và qua cống. Rác từ cống chảy ra biển!

Việc xử lý chất thải không cẩn thận và không đúng cách cũng là một nguyên nhân lớn. Việc đổ chất thải bất hợp pháp làm nghiêm trọng hơn tình trạng gia tăng rác thải nhựa trong vùng biển của chúng ta.

Sản phẩm đi xuống cống thoát nước

Nhiều sản phẩm sử dụng hàng được xả xuống bồn cầu, bao gồm khăn ướt, bông tẩy trang và các sản phẩm vệ sinh. Thậm chí, sợi vải microfibre được thả vào đường nước khi chúng ta giặt quần áo trong máy giặt. Chúng quá nhỏ đến mức các nhà máy nước thải không thể lọc và chính các loài sinh vật biển nhỏ sẽ nuốt phải chúng, cuối cùng chúng sẽ kết thúc trong chuỗi thức ăn của con người.

Một động thái tích cực trong những năm gần đây là lệnh cấm sản xuất các sản phẩm có chứa các hạt vi nhựa (microbead) trên toàn nước Anh (có hiệu lực đầu năm 2018), do đó những hạt nhựa nhỏ này sẽ không còn bị rửa trôi xuống biển, nhưng vẫn còn nhiều mặt hàng có thể là nguyên nhân gây ra ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.

Điểm mấu chốt

Rác thải nhựa xả ra đại dương theo những cách nào? Điểm mấu chốt chính là chúng ta. Cho dù chúng ta có cố tình hay vô tình xả rác, luôn xảy ra trường hợp nhựa chúng ta xả ra có thể chảy ra biển.

Những thay đổi lớn bắt đầu từ những hành động nhỏ và tất cả chúng ta đều có sức mạnh để tạo nên sự khác biệt, giúp giảm thiểu sử dụng nhựa trong cuộc sống hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải nhựa trên biển đến từ đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO