Rác thải nhựa chất đống ở Thái Lan khi nỗ lực chống COVID-19 gạt cuộc chiến chống ô nhiễm sang một bên

Mai Đan| 12/05/2020 11:58

(TN&MT) - Thái Lan bắt đầu một năm với lệnh cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần mà nhân viên văn phòng ở Bangkok, bà Nicha Singhanoi hy vọng sẽ giảm thiểu lượng chất thải lớn khiến đất nước này nằm trong số 5 đại dương hàng đầu thế giới “nghẹt thở” vì nhựa.

Người phụ nữ làm việc trong một nhà máy tái chế trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan vào ngày 11/5/2020. Ảnh: Reuters

Đại dịch COVID-19 đã buộc Thái Lan phải đóng cửa trường học và chính quyền yêu cầu người dân ở trong nhà. Ngoài ra, kể từ khi dịch bệnh hoành hành, rác thải nhựa tại Bangkok đã tăng 62% về khối lượng trong tháng 4 do nhiều người lựa chọn mua thực phẩm và hàng hóa được chuyển đến nhà.

“Có rất nhiều bọc nilon và bao bì sản phẩm, hoặc túi và hộp đựng thực phẩm”, Nicha, 27 tuổi, một người mua sắm trực tuyến cho biết.

Ngay cả khi dịch bệnh giảm mức độ nghiêm trọng, các nhà môi trường lo ngại Thái Lan chỉ đơn giản là một “con trỏ” cho tình hình này ở những nơi khác ở Đông Nam Á – khu vực có 4 trong số 5 quốc gia ô nhiễm nhựa hàng đầu thế giới.

Theo dữ liệu của thành phố Bangkok, có tới 3.432 tấn nhựa được xả ra ở thủ đô này mỗi ngày vào tháng 4, tăng so với mức trung bình 2.115 tấn của năm ngoái. Các mặt hàng bị ô nhiễm, từ túi nilon đến hộp đựng, chai và cốc mang đi, chiếm hơn 80%.

Ông Wijarn Simachaya, Giám đốc Viện Môi trường Thái Lan, một nhà tư tưởng cho biết thực trạng xảy ra ở Thái Lan như là một cảnh báo cho khu vực Đông Nam Á.

“Sự gia tăng rác thải nhựa là mối lo ngại lớn. Những tiến bộ chúng tôi đã thực hiện trong chiến dịch chống lại nhựa sử dụng một lần phải làm lại từ đầu” – ông Wijarn cho biết thêm.

“Mặc dù có một lượng rác thải chung nhỏ hơn do lệnh phong tỏa khiến các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động nhưng có thể lượng rác thải sẽ tăng 30% trên toàn quốc trong năm nay”, Wijarn nhấn mạnh.

Theo Wijarn, có rất nhiều nhựa trong một đơn hàng, gồm túi thực phẩm nóng, túi nước sốt, hoặc dụng cụ bằng nhựa cũng được bọc riêng bằng nhựa.

Theo Hãng tin Reuters, Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Thái Lan Varawut Silpa-archa thừa nhận thất bại trong cuộc chiến về rác thải nhựa, nhưng ông hy vọng Thái Lan vẫn có thể lấy lại được những gì đã mất.

“Không chiến đấu với nhiều cuộc chiến cùng một lúc. Vào thời điểm này, cần phải ưu tiên cho cuộc chiến chống COVID-19”, ông Varawut khẳng định khi đề cập đến 3.015 ca nhiễm và 56 trường hợp tử vong ở Thái Lan do dịch bệnh COVID-19.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải nhựa chất đống ở Thái Lan khi nỗ lực chống COVID-19 gạt cuộc chiến chống ô nhiễm sang một bên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO