Rác thải “bức tử” môi trường cảng cá Sa Kỳ (Quảng Ngãi)

Lan Anh| 15/04/2021 21:54

(TN&MT) - Rác thải chất thành từng lớp dày đặc, bốc mùi hôi thối, dập dềnh theo con nước là thực trạng ô nhiễm đang diễn ra tại cảng cá Sa Kỳ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Mặc dù chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không xả thải trực tiếp ra môi trường, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Cảng Sa Kỳ là một trong năm cửa biển của tỉnh Quảng Ngãi, thuộc địa bàn xã Bình Châu. Đây cũng là bến cảng duy nhất để du khách và người dân đi tàu ra đảo Lý Sơn.  Có vị thế quan trọng như vậy, nhưng nhiều năm qua, khu vực cảng Sa Kỳ luôn phải đối mặt với tình trạng ngập ứ rác thải, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và hoạt động du lịch.

Khu vực cảng Sa Kỳ luôn phải đối mặt với tình trạng ngập ứ rác thải

Có mặt tại cảng Sa Kỳ, phóng viên quan sát thấy tại các khu vực bờ kè, bến đò...  rác dập dềnh trên mặt nước hay là tấp vào bờ thành từng lớp dày đặc. Rác chủ yếu là xốp, ni lông và rác sinh hoạt của người dân. Chính quyền địa phương nhiều lần tuyên truyền, ngăn cản chuyện dân đổ rác thải ra khu vực này nhưng vẫn bất lực. 

Rác chủ yếu là xốp, ni lông và rác sinh hoạt của người dân.

“Nhiều người thiếu ý thức đổ rác một cách vô tội vạ, biển như một  thùng rác, trên bờ ném xuống nước, trên thuyền cũng ném xuống biển, khiến cho tình trạng ô nhiễm xảy ra thường xuyên, bốc mùi rất nặng, gây khó chịu cho người đi đường và làm ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của người dân. Cá biệt rác sinh hoạt bị sóng đánh tấp vào nhà dân.” - ông Lê Văn Ái, người dân xã Bình Châu bức xúc.

Cảng Sa Kỳ cũng là nơi du khách đổ về rất đông để lên tàu sang tham quan huyện đảo Lý Sơn cách đó khoảng 30km. Nhiều du khách lắc đầu ngao ngán khi trước lúc lên tàu du lịch vì biển xung quanh họ toàn là rác.

Bề mặt con nước ở cảng Sa Kỳ luôn có màu đục ngầu và lềnh bềnh rác.

Mới đây, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ ra quân Dự án “Tử tế với Sa Kỳ”  với mong muốn làm cho bãi biển sạch hơn, môi trường biển trong lành hơn. Dự án do nhóm cá nhân thực hiện chương trình “Tử tế với môi trường Quảng Ngãi” phát động tiếp sau thành công của các dự án “Tử tế với Sa Cần” và “Tử tế với sông Trà Bồng”. Thông qua việc kêu gọi sự chung tay, góp sức bằng nhiều hình thức của cộng đồng, dự án xác định người dân chính là đối tượng trung tâm của câu chuyện chống rác thải nhựa đại dương.

Cảng Sa Kỳ như một vịnh tập kết rác thải

Bà Lê Thị Mỹ Diệp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để giữ gìn môi trường biển Sa Kỳ nói riêng và vùng biển Quảng Ngãi nói chung, mỗi người dân hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất. Đầu tiên là việc nhặt rác trên bãi biển, khu vực cảng để tạo tiền đề, nâng cao nhận thức, ý thức cho cộng đồng; tiếp theo là tuyên truyền, vận động khách du lịch, ngư dân không xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm dùng một lần … tất cả cùng hành động để chống lại rác thải nhựa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải “bức tử” môi trường cảng cá Sa Kỳ (Quảng Ngãi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO