Quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề

20/04/2019 11:05

(TN&MT) - Bạn đọc damvinhhung090@gmail.com hỏi: Tôi ở thôn Bồ Mưng 2, xã Điện Thắng Bắc, tôi có thửa đất 238(08), tờ bản đồ số 10, diện tích 150m2 (6*25 hình CN), nhưng chị Hiền và anh Đăng Khoa địa chính xã xuống đo lại kích thước (6*25 hình bình hành), diện tích giảm còn khoảng 140m2 và chiều ngang giảm còn khoảng 5,7m (mất 0,3m ngang & 10m2 của thửa đất). Hiện trạng trước đây sau đất nhà tôi có mương thoát nước thải và phần đất trống thoát hiểm, nhưng hiện nay đã bị nhà dân xây kín lên phần đất đó, mong baotainguyenmoitruong.vn giải đáp giúp tôi.

Trả lời:
Theo thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành thì trong trường hợp của bạn hiện nay không có đường dẫn thoát nước thải do vị trí của thửa đất của gia đình bạn đã bị các hộ dân liên kề xây kín phần dẫn thoát nước thải trước đó.

Theo đó, bạn có thể xem xét, căn cứ vào tình hình cụ thể cũng như vị trí thoát nước thải của gia đình mình để làm ống thoát nước. Nếu không có lối thoát khác mà buộc phải qua thửa đất của gia đình khác thì bạn nên nói chuyện, làm việc và thỏa thuận với hộ gia đình đó để có một lối thoát nước phù hợp.

Tuy nhiên, trong trường hợp hộ gia đình đó không đồng ý với việc cho dành cho gia đình bạn một lối thoát nước thải thì bạn có thể gửi đơn ra UBND cấp xã nơi có thửa đất để yêu cầu giải quyết. Việc yêu cầu này sẽ căn cứ vào Điều 252 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề, cụ thể như sau:

“Điều 252. Quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề

Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại”.

Bạn cũng cần phải lưu ý rằng, khi sử dụng lối thoát nước thải qua hộ gia đình khác phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho hộ gia đình có đường ống nước thải chảy qua khi lắp đặt đường ống dẫn nước và khi sử dụng có biện pháp bảo đảm không để nước thải tràn ra, nếu gây ra thiệt hại gì bạn phải có nghĩa vụ bồi thường (Điều 251 Bộ luật Dân sự 2015).

Về việc thửa đất có hình dạng, diện tích khác so với hình dạng, diện tích đất do Công chức địa chính xã đã đo đạc thì bạn phải đặt câu hỏi để chúng tôi biết, từ đó để chúng tôi có hướng tư vấn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO