Văn hóa

Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024

Đông Duy 30/08/2024 - 14:22

Sáng ngày 30/8, Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024 đã diễn ra tại hội trường UBND tỉnh. Hội nghị sẽ kết hợp tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Khánh Hòa là tỉnh ven biển Nam Trung bộ, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia về biển đảo của Tổ quốc. Tỉnh có diện tích tự nhiên 5.199,6km2, dân số hơn 1,2 triệu người với 36 dân tộc anh em cùng đoàn kết chung sống. Toàn tỉnh có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó có huyện Trường Sa là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc; có mũi Đôi là điểm cực Đông trên đất liền của Tổ quốc; có Vịnh Nha Trang là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Bên cạnh đó, Khánh Hòa còn là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời và giàu truyền thống cách mạng.

Từ năm 2003, Khánh Hòa là 1 trong 15 tỉnh, thành phố tự cân đối được ngân sách và đóng góp cho Trung ương. Trong 2 năm gần nhất, GRDP Khánh Hòa có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, dẫn đầu cả nước vào năm 2022 (tăng 20,7%), đứng thứ 4 cả nước vào năm 2024 (tăng 10,35%). Trong 6 tháng đầu năm 2024, GRDP của tỉnh tăng 12,73%, đứng thứ 2 cả nước (sau tỉnh Bắc Giang), đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.

z5781710688179_1fccfcf103ba62fabfc905db49da4017.jpg
Khánh Hòa xác định văn hóa, con người là nền tảng, sức mạnh nội sinh, vừa là mục tiêu, động lực để phát triển KT-XH

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024, Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW có tầm quan trọng đặc biệt và ý nghĩa về nhiêu phương diện. Trước hết, đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị bàn về các vấn đề về văn hóa với quy mô lớn, có đông đảo đại biểu đại diện từ cấp thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.

Thứ hai, Hội nghị nhằm cụ thể hóa các nội dung cốt lõi, trọng tâm của Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 gắn với thực hiện những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về văn hóa được nêu trong Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tinh thần, thông điệp của Hội thảo Quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”. Thứ ba, Hội nghị là tiền đề quan trọng giúp Tỉnh ủy Khánh Hòa nghiên cứu, ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát huy giá trị văn hóa, con người Khánh Hòa góp phần xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; cũng như chuẩn bị các nội dung về xây dựng văn hóa, con người trong Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

vth_8703.jpg
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu khai mạc Hội nghị

Quán triệt, thực hiện quan điểm, mục tiêu của Đảng và nhận thức rõ về tầm quan trọng của văn hóa, những năm qua, Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tập trung hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, gắn kết hài hòa phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng, phát triển văn hóa, con người vùng đất “xứ Trầm, biển yến”, tỉnh luôn quan tâm đầu tư, phát triển đồng bộ các lĩnh vực. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung phát triển văn hóa theo hướng bền vững, thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với giáo dục truyền thống; chú trọng phát triển tài nguyên văn hóa, lịch sử. Phát triển các sản phẩm du lịch đẳng cấp, chất lượng cao, đa dạng, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc gắn với du lịch biển, đảo, du lịch núi rừng, sinh thái cộng đồng, du lịch di sản văn hóa, tâm linh…

“Tỉnh ủy Khánh Hòa xác định rất rõ văn hóa, con người là nền tảng, sức mạnh nội sinh, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, với việc thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Do đó, tỉnh rất mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học…”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định.

vth_8687.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị

Theo đó, Hội nghị tập trung nghiên cứu, thảo luận về 4 nội dung: Tổng kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trên địa bàn tỉnh; Giải pháp triển khai Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới trên địa bàn tỉnh; Chính sách phát triển văn hóa và vấn đề xây dựng đời sống văn hóa; Đổi mới các hoạt động, dịch vụ văn hóa và phát huy giá trị văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Văn hóa tỉnh Khánh Hòa năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO