Xã hội

Những điều ít biết về “anh nuôi” trên tàu KN – 390

Doãn Xuân 27/08/2024 17:33

Họ là những " anh nuôi" trên tàu KN – 390, công việc của họ luôn thầm lặng, cần mẫn nhưng đầy trọng trách, đó là lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho hàng trăm con người suốt hải trình.

Tôi và một số nhà báo vinh dự được tham gia Đoàn công tác số 23 hồi cuối tháng 5/2024 ra thăm và động viên cán bộ chiến sĩ, nhân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Ngay khi lên tàu chúng tôi được phân làm bản tin nội bộ tàu KN – 390, chủ đề hằng ngày sẽ bám sát vào hải trình của chuyến đi và sáng kiến của anh em phóng viên đưa ra trên cơ sở thống nhất với chính trị viên tàu KN – 390.

anh-3(1).jpg
Các chiến sĩ đang tập trung sơ chế thực phẩm cho các bữa ăn chính
anh-ts-8(1).jpg
anh-5.jpg
Mỗi người một việc...
anh-4.jpg
Các công đoạn được chia nhau rất bài bản

Đại úy Nguyễn Tiến Bằng, Trưởng ban quân nhu cho Đoàn công tác số 23 cho biết: Để có 3 bữa ăn chính và 1 bữa ăn phụ đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm, khâu nhập và kiểm soát thực phẩm trước khi đưa lên tàu phục vụ cho đoàn công tác được kiểm duyệt chặt chẽ, không được phép sai sót. Quá trình nhận thực phẩm phải kiểm tra chặt chẽ số lượng, chất lượng. Tiến hành phân chia đóng gói vào kho lạnh, bố trí sắp xếp phù hợp để rau xanh còn tươi, thịt cá cấp đông lạnh đúng quy trình. Tất cả mọi thứ được điều hành nhịp nhàng để chất lượng bữa ăn của đại biểu được nâng cao, cũng như đáp ứng thời gian của chuyến hải trình.

Bà Nguyễn Thị Yến, Chánh Văn phòng Đảng – Đoàn thể (Bộ Tài nguyên và Môi trường), tham gia Đoàn công tác số 23, cho biết: Ngay từ khi bước lên tàu KN – 390 tôi đã cảm nhận được sự ân cần, chu đáo của các chiến sĩ trên tàu, nhờ đó mà chúng tôi hòa nhập với điều kiện sinh hoạt trên tàu nhanh chóng. Khẩu phần ăn theo chế độ quân ngũ nhưng cân bằng dinh dưỡng và sạch sẽ, nói chung chúng tôi có cảm giác yên tâm khi sinh hoạt trên tàu.

20240524_090437.jpg
anh-ts-7.jpg
Công tác tuyển lựa thực phẩm tươi sống

Nói đến công tác hậu cần mà không nhắc tới bộ phận phục vụ bàn ăn, thu dọn bàn và dọn dẹp vệ sinh chung cho toàn bộ tàu thì quá thiệt thòi cho các chiến sĩ. Để thấu hiểu và chia sẻ cho công việc “không tên” của các chiến sĩ, Trung tá, Nguyễn Quốc Huy, phụ trách tổ phục vụ cho Đoàn công tác số 23 trên tàu KN - 390, chia sẻ: “Trong chuyến hải trình này, anh em chiến sĩ trong tổ phục vụ chúng tôi đảm nhiệm việc vệ sinh các khu vực phòng của các đại biểu, chúng tôi được sự quan tâm của các đại biểu, cùng nhau như dọn rác, dọn dẹp các phòng, bảo đảm sạch sẽ, vệ sinh trong toàn tàu. Không chỉ vậy, các đại biểu cũng giúp đỡ chúng tôi như xếp bàn ghế, bê khay đồ ăn, dọn dẹp sau bữa ăn, làm đồ, nhặt rau… tuy chỉ là hành động nhỏ, nhưng rất ý nghĩa với anh em chiến sĩ chúng tôi”.

anh-ts-1.jpg
Bếp nướng hiện đại
anh-ts-3.jpg
Nấu cháo đêm phục vụ chiến sĩ và Đoàn công tác số 23 hàng đêm trên tàu KN - 390
anh-ts-2.jpg
Rau xanh và khẩu phần ăn hằng ngày đang được chiến sĩ chuẩn bị ân cần và ngăn nắp, sạch sẽ

Trở lại đất liền, khi chuyến công tác đã diễn ra thành công tốt đẹp, những hình ảnh thân thuộc của các cán bộ, chiến sĩ, người dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DKI/12 (Tư Chính) luôn hiển hiện xung quanh tôi. Những ngày cùng ăn, cùng ngủ, cùng cất vang bài ca nơi đảo xa với các chiến sĩ trên tàu KN - 390, chúng tôi luôn cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ tàu KN - 390 đã nỗ lực hết mình để chuyến công tác của Đoàn công tác số 23 diễn ra an toàn.

thu-gian.jpg
Sau mỗi bữa ăn, khi mà công tác phục vụ tạm gác lại của một ngày, các chiến sĩ tiến hành câu cá giải trí
anh-ts-6.jpg
Thành quả của thời gian câu giải trí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều ít biết về “anh nuôi” trên tàu KN – 390
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO