Quy hoạch sân golf Quảng Ninh: Cũ chưa thực hiện, mới tiếp tục “khoanh”!

14/10/2014 00:00

(TN&MT) - Sau khi được Chính phủ phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020, nhiều năm qua, Quảng Ninh miệt mài kêu gọi nhà đầu tư vào dự án sân golf

   
(TN&MT) - Sau khi được Chính phủ phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020, nhiều năm qua, Quảng Ninh miệt mài kêu gọi nhà đầu tư vào dự án sân golf nhằm phát huy thế mạnh tiềm năng của tỉnh. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, công tác quy hoạch sân golf tại địa phương này đang trở nên “rối như canh hẹ”, cái cũ chưa thực hiện tốt nhưng vẫn đề xuất tiếp tục “khoanh” quy hoạch sân golf mới.
   
Nhiu quy hoch, ít “đim sáng”
  Theo Quyết định 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ có 5 sân golf. Đây là những sân golf đã nằm trong quy hoạch, tuy nhiên đến thời điểm hiên tại, chỉ có duy nhất một sân golf đã hoạt động, 4 sân golf còn lại vẫn trong tình trạng “ đang đầu tư, giai phóng mặt bằng (GPMB)”.
   
  “Điểm sáng” duy nhất đang thu được hiệu quả là dự án sân golf Vĩnh Thuận ở Trà Cổ, TP Móng Cái do Công ty TNHH liên doanh Vĩnh Thuận đầu tư, được thành lập theo Giấy phép số 2418/GP ngày 1/9/2004 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Sân này có tổng diện tích 118 ha, trong đó phần đất dành cho sân golf 80ha, vốn đăng kí 48 triệu USD, tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ và kinh doanh khu vui chơi giải trí bao gồm: Câu lạc bộ tàu du lịch, khu tắm riêng, nhà hàng, sàn ca múa nhạc, khu biệt thự, khách sạn 5 sao… đi vào hoạt động năm 2008, tức trước một năm so với Quyết định 1946/QĐ-TTg ngày 26/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Đây cũng là sân golf duy nhất của Quảng Ninh đang hoạt động phục vụ nhu cầu chơi golf của người dân và khách quốc tế.
   
Ông Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh  trao đổi với phóng viên.
    
   
  Dự án sân golf Tuần Châu do Công ty cổ phần T&H Hạ Long làm chủ đầu tư cũng nằm trong diện “sáng sủa” với nhiều hứa hẹn tốt đẹp của Quảng Ninh. Với tổng diện tích trên 464ha, diện tích sân golf 18 lỗ 75,3ha đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2012 và nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu quý 4/2014 sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, với tiến độ GPMB và xây dựng như hiện này thì không biết tới năm nào sân golf mới đi vào hoạt động, trong khi chủ đầu tư đã ra “tối hậu thư” sẽ hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động trong năm 2015.
   
  Ngoài ra, các dự án khác đều đang nằm trong thế hoạt động cầm chừng, chưa biết bao giờ hoàn thành như dự án sân golf Ao Tiên nằm trong Dự án Quần thể sân golf, khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Khu vực Ao Tiên, huyện Vân Đồn của Công ty Liên doanh TNHH 167 (Liên doanh giữa Công ty Rockingham Asset Management LLC – Hoa Kỳ và Công ty TNHH xây dựng công trình Hải Đăng). Đây là dự án lớn được Quảng Ninh rất quan tâm, bởi quy mô dự án chiếm 300ha, 70ha diện tích làm sân golf 27 lỗ. Mục tiêu của dự án được chủ đầu tư “vẽ” ra với hạng mục sân golf 27 lỗ và một câu lạc bộ golf, khách sạn 5 sao, khu biệt thự, khách sạn mini… tổng vốn đầu tư lên tới 112 triệu USD. Theo tiến độ, năm 2013 chủ đầu tư phải hoàn thiện hết các thủ tục để triển khai dự án, tuy nhiên công tác GPMB hiện vẫn bế tắc.
   
  Còn đại dự án sân golf tại khu đô thị, du lịch sinh thái Văn hóa Hạ Long (xã Hoàng Tân, thị xã Quảng Yên) được xem là ồn ào hơn cả, bởi đã có nhà đầu tư chịu chi vào đây cả tỷ USD. Một khi đi vào hoạt động thì đây thật sự trở thành điểm kinh doanh sân golf “khủng” nhất miền Bắc kết hợp với nhiều loại hình dịch vụ, du lịch hiện đại.
   
    Được biết, dự án này trước đây do Công ty CP Phát triển đô thị Sài Gòn nghiên cứu, đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại Quyết định 3573/QĐ-UBND ngày 8/10/2004, tổng diện tích 5.419ha và năm 2009 nâng lên 6.838ha. Do đây là dự án lớn, việc tìm kiếm nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án là rất khó khăn, do đó UBND tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận để Công ty CP Thương mại Kinh Thành tự bỏ kinh phí nghiên cứu, lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí tại xã Hoàng Tân, thị xã Quảng Yên và được phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 252/QĐ-UBND ngày 7/2/2012 (chưa giao chủ đầu tư) với diện tích 516ha, trong đó diện tích 200ha, tiêu chuẩn sân golf 36 lỗ.
   
  Nhưng do nhiều nguyên nhân, cuối cùng dự án này sau được giao cho Tập đoàn Xi măng Hạ Phúc (Đài Loan) triển khai, quy hoạch. Theo kế hoạch, dự án sẽ bao gồm sân golf 36 lỗ tiêu chuẩn quốc tế và Khu đô thị mới Lucky New City; khu khách sạn quốc tế cao cấp 6 sao; phim trường; khu phố ẩm thực biển, giải trí… với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1 tỷ USD. Và theo lộ trình cam kết của nhà đầu tư, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đến tháng 6/2017 dự án sẽ hoàn thành sân golf và sẽ hoàn thành tất cả hạng mục, công trình vào tháng 6/2021. Tuy nhiên, hiện tại tập đoàn này vẫn chưa xong các thủ tục cần thiết để được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép đầu tư. Và trên thực tế còn rất nhiều việc phải bàn về dự án này liên quan tới GPMB, quy hoạch chi tiết và năng lực của chủ đầu tư, bởi chỉ cần doanh nghiệp “hụt hơi” thì coi như “mặt tiền vàng” của Quảng Ninh sẽ bị chậm trễ tiếp nhiều năm là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.
   
Đ xut, quy hoch ri… treo
   
  Việc dự án sân golf Yên Lập, TP Hạ Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 nhưng lại bị loại ra khỏi danh mục để thay thế bằng một dự án sân golf mới đầy tranh cãi (Báo TN&MT sẽ phản ánh trong bài sau). Được biết dự án sân golf Yên Lập được cấp cho chủ đầu tư là Công ty CP Du lịch và Sân golf Hạ Long theo Quyết định số 2309/QĐ-UBND ngày 9/7/2004, với tổng diện tích 210,7ha, diện tích làm sân golf 165ha. Tuy nhiên, sau khi được phê duyệt quy hoạch Công ty không triển khai dự án, do đó UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2188/QĐ-UBND ngày 30/8/2012 về việc chấm dứt hoạt động đầu tư đối với dự án trên. Để an tâm dự luận, UBND TP Hạ Long đã triển khai điều chỉnh quy hoạch vị trí sân golf ra khỏi khu vực hồ Yên Lập để bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn và nguồn nước sinh hoạt tại đây. Một thực tế đặt ra, tại sao trước đây dự án này nằm trong diện tích rừng phòng hộ, cạnh hồ Yên Lập, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho hàng ngàn người dân nhưng lại được tỉnh Quảng Ninh cho phép để các Bộ, ngành trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho dự án này vào quy hoạch sân golf Việt Nam tới năm 2020(!?).
   
   
Đến bao giờ Quảng Ninh mới có sân golf đẳng cấp quốc tế
     
   
  Sau đó, Quảng Ninh còn đề nghị điều chỉnh, bổ sung thêm tổ hợp nghỉ dưỡng sân golf Khe Chè (huyện Đông Triều) vào Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020. Chủ đầu tư là liên doanh giữa Công ty CP Đầu tư Việt San, Công ty CP Bất động sản viễn thông Việt Nam và Công ty TNHH PHD. Diện tích dự kiến lên tới 749,6ha, trong đó mặt nước hồ Khe Chè 188ha, đất lâm nghiệp 58,7ha, đất trồng cây lâu năm 209,9ha và đất phi nông nghiệp 292,3ha. Mục đích xây dựng tổ hợp khách sạn nghỉ dưỡng, khu hội nghị, vui chơi giải trí, sân golf 27 lỗ, khu dịch vụ hồ nước, khu biệt thự… với tổng vốn đầu tư 1.584 tỷ đồng (khoảng 75 triệu USD). Nhưng cũng từ đó đến nay, dự án tổ hợp này đã bị “chết yểu” và hầu như không còn nghe tỉnh Quảng Ninh nhắc tới. Được biết, trước đây dự án này cũng gây tranh cãi nảy lửa.
   
  Với tiến độ “rùa bò” của nhiều dự án sân golf, Quảng Ninh đã bị nhiều Bộ, ngành phê phán là khoanh nhiều mà thực hiện chẳng bao nhiều. Trong khi đó, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tỉnh vẫn nghiên cứu và tiếp tục bổ sung, đây là công tác quy hoạch, mà quy hoạch không có nghĩa phải thực hiện ngay. Nếu không quy hoạch thì sau này sẽ khó khăn, bởi phụ thuộc vào chiến lược quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và tầm nhìn xa hơn.
   
  Đến thời điểm này, hàng loạt dự án sân golf: Hùng Thắng, Bãi Cháy, An Biên… vẫn được Quảng Ninh đề xuất đưa vào quy hoạch để “chạy marathon” với chiến lược quy hoạch sử dụng đất, còn việc thực hiện được hay không vẫn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố “hên – xui”?!. Đấy là chưa kể tới nhiều bất cập, sự thiếu đồng thuận của cơ quan quản lí Nhà nước, bức tử nhiều diện tích rừng phòng hộ, đặc dụng… sự bức xúc của người dân và làm tổn thương đến “lá phổ xanh” của TP Hạ Long mà các dự án quy hoạch hàng loạt sân golf mới của Quảng Ninh đem lại.
   
Doãn Xuân –Nguyn Cường
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch sân golf Quảng Ninh: Cũ chưa thực hiện, mới tiếp tục “khoanh”!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO