Quảng Xương (Thanh Hóa): Cần làm rõ ai khai thác đất trái phép tại sông Lý

16/01/2018 23:40

(TN&MT) - Lợi dụng việc Công ty TNHH MTV Sông Chu đang tiến hành nạo vét sông Lý nhằm khơi thông dòng chảy, UBND xã Quảng Hợp đã để cho trưởng thôn mang máy múc xe cộ vào khai thác đất vận chuyển đi bán. Chính sự nhập nhằng trong công tác quản lý đất đai, đã để cá nhân trục lợi.  

Rầm rộ khai thác đất
 

Theo phản ánh của người dân xã Quảng Hợp cho biết: Thời gian gần đây Công ty TNHH MTV Sông Chu (Cty Sông Chu) đang tiến hành nạo vét khơi thông dòng dòng chảy để đảm bảo tưới tiêu tại sông Lý, đoạn chảy qua xã Quảng Hợp. Thế nhưng, lợi dụng đơn vị đang tiến hành thi công, nhập nhằng tranh sáng tranh tối, có cá nhân đã mang máy múc vào múc đất ngay bờ sông Lý mang đi bán. Những hôm trước máy móc xe cộ làm rầm rộ cả ngày, còn những ngày gần đây khi thấy có động thái từ báo chí họ chuyển sang làm cả ban đêm. Hàng ngày máy móc của công ty Sông Chu vẫn nạo vét dưới sông, còn trên bờ máy múc của một số cá nhân vẫn ngang nhiên múc đất đi bán. Trong khi đó phía chính quyền vẫn không có biện pháp xử lý hay cố tình làm ngơ.
 

Máy múc đang đục khoét đất bờ sông Lý, đoạn qua thôn Gia Hà, xã Quảng Hợp để bán.
Máy múc đang đục khoét đất bờ sông Lý, đoạn qua thôn Gia Hà, xã Quảng Hợp để bán.


Theo thông tin mà PV nắm được, một người tên là Hiển, người thôn Gia Hà (xã Quảng Hợp) là người trực tiếp đứng ra thuê máy múc vào múc đất bán cho các xe tải. Chúng tôi đã trực tiếp xuống hiện trường phía sau Công ty 888 – nơi người dân phản ánh tình trạng khai thác đang diễn ra rầm rộ, công khai giữa ban ngày. Tại thời điểm PV có mặt hai chiếc máy xúc đang đào bới ngay sát bờ sông Lý, xe tải vẫn đang vào vận chuyển đất đi bán. Chứ không phải dự án nạo vét khơi thông dòng chảy của Công ty Sông Chu. Bờ sông Lý đã bị đào bới tan hoang, cây cối, đất đai bị moi gan móc ruột, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa lũ.
 

Lãnh đạo xã né trách nhiệm?
 

Thế nhưng khi liên lạc với ông Bùi Xuân Hồng – Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp, ông Hồng thẳng thừng đẩy trách nhiệm: Hiện tại Công ty Sông Chu đang tiến hành nạo vét khơi thông dòng chảy trên địa bàn xã. Khi được hỏi PV đang dưới hiện trường khai thác đất, không có việc nạo vét lòng sông mà máy móc đang đào đất trên bờ đi bán. Ông Hồng cho biết không có chuyện khai thác, vận chuyển đất đi bán, công ty Sông Chu vào nạo vét, khơi thông dòng chảy cũng không thông qua xã, nên chúng tôi không nắm được dự án, cũng như phương án thi công?
 

Bờ sông Lý bị đào bới tan hoang, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao trong màu mưa lũ.
Bờ sông Lý bị đào bới tan hoang, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao trong màu mưa lũ.


Trao đổi với PV Báo TN&MT điện tử, ông Đỗ Trọng Bảng – Phó Trưởng ban quản lý dự án Công ty TNHH MTV Sông Chu cho biết: Không có việc đơn vị thi công dự án của công ty đào đất trên bờ sông Lý đi bán, máy móc chỉ dùng xà lan nạo vét bùn dưới lòng sông để khơi thông dòng chảy. Còn việc đào đất trên bờ sông vận chuyển đi là do một số cá nhân trên địa bàn xã lợi dụng công ty đang thi công để vào khai thác nhằm đẩy trách nhiệm cho công ty.
 

Một cán bộ thuộc công ty Sông Chu, trực tiếp quản lý dự án cho biết: Nhiều ngày qua, ông Hiển – trưởng thôn Gia Hà (xã Quảng Hợp) lợi dụng công ty đang triển khai dự án nạo vét, tự ý mang máy móc vào múc đất bán cho các xe tải. Máy múc đang đào bới, đục khoét bờ sông Lý, thế nhưng không thấy chính quyền địa phương xuống kiểm tra, xử lý. Còn công ty chỉ thực hiện việc nạo vét bùn dưới lòng sông. Tôi vừa xuống kiểm tra hôm qua (13/01) tình trạng khai thác vẫn đang diễn ra rầm rộ, máy móc vẫn đang đào bới bên bờ sông.
 

Xe chở đất đang vận chuyển đất đi bán.
Xe chở đất đang vận chuyển đất đi bán.


Trước việc, lãnh đạo xã Quảng Hợp đổ thừa cho công ty Sông Chu, PV đã cùng cán bộ công ty, trong đó có ông Đỗ Trọng Bảng xuống hiện trường khai thác đất, tại đây sau khi kiểm tra, ông Bảng khẳng định máy của công ty chỉ đang thực hiện nạo vét dưới lòng sông, không có việc khai thác đất trên bờ sông.
 

Trong cuộc đi thực địa, ông Nguyễn Văn Huấn – Cụm trưởng cụm B22, thuộc chi nhánh Quảng Xương (công ty Sông Chu) cũng khẳng định không có việc đào đất trên bờ sông đi bán. Khi được hỏi vậy hôm PV xuống, có hai chiếc máy múc đang múc đất lên xe tải để vận chuyển đi, ông Huấn cho biết có lẽ là trưởng thôn lấy vài xe san lấp ao.
 

Rõ ràng câu trả lời của ông ông Huấn rất mâu thuẫn, việc khai thác vận chuyển đất bên bờ sông Lý đã rõ nhưng Huấn lại khẳng định trưởng thôn lấy vài xe san lấp ao.
 

Sau khi kiểm tra thực địa xong, PV đã liên lạc nhiều lần qua điện thoại với ông Bùi Xuân Hồng – Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp nhưng ông Hồng đều không bắt máy.
 

Lợi dụng việc công ty Sông Chu đang triển khai dự án nạo vét lòng sông để khơi thông dòng chảy, nhiều cá nhân mang máy móc xe cộ vào đào bới bờ sông Lý trục lợi. Thiết nghĩ, UBND huyện Quảng Xương cần kiểm tra, xử lý nghiêm.                                                                 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương (Thanh Hóa): Cần làm rõ ai khai thác đất trái phép tại sông Lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO