Biến đổi khí hậu

Quảng Trị ra công văn ứng phó gió mạnh trên biển

Thanh Tùng 06/11/2023 - 18:02

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị vừa ban hành công văn số 125/VP-PCTT về việc ứng phó với gió mạnh trên biển.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, từ ngày 6-7/11/2023, khu vực vịnh Bắc Bộ có gió cấp 5-6, giật cấp 7; khu vực Bắc biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió cấp 6, giật cấp 8; khu vực Giữa và Nam biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6 - cấp 7.

7.jpg
Cần thông báo kịp thời đến các thuyền trưởng, chủ phương tiện tàu, thuyền biết về gió mạnh trên biển

Để chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển; thực hiện văn bản số 410/VPTT ngày 6/11/2023 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai về việc chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tinh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện một số nội dung sau:

Các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị theo dõi và thông báo kịp thời đến các thuyền trưởng, chủ phương tiện tàu, thuyền biết về gió mạnh trên biển, để chủ động các biện pháp phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Đài KTTV tỉnh tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến các hình thế thời tiết nguy hiểm trên biển để các cấp chính quyền, người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị và các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật, tăng cường thông tin về diễn biến thời tiết nguy hiểm trên biển đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, kịp thời báo cáo tình hình thiên tai tại địa phương, đơn vị về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh qua phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để xử lý khi có tình huống xảy ra.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, Bắc Bộ và khu vực Bắc Trung Bộ sắp chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh. Theo đó, sáng ngày 6/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc Bắc Bộ, trưa và chiều ngày 6/11 ảnh hưởng yếu đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ. Đêm 6/11, ảnh hưởng đến một số nơi ở Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ. Gió chuyển Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3.

Từ đêm 6/11, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh về đêm và sáng, vùng núi có nơi trời rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 20-23 độ, khu vực vùng núi có nơi 17-19 độ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Bắc Trung Bộ từ chiều ngày 6/11 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cảnh báo, mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị ra công văn ứng phó gió mạnh trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO