Quảng Trị phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng khu vực miền Trung

Tiến Nhất| 12/03/2021 23:08

(TN&MT) - Ngày 12/3, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị thúc đẩy phát triển năng lượng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Quang cảnh Hội nghị

Quảng Trị hiện có 53 dự án năng lượng được quy hoạch với tổng công suất 4.746 MW, trong đó, có 15 dự án tổng công suất 77 MW đã được đưa vào vận hành, 38 dự án tổng công suất 2.959 MW đang triển khai đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, còn có trên 70 dự án với tổng công suất khoảng 10.700 MW đã được UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét đưa vào quy hoạch trong thời gian tới (các dự án chưa được bổ sung quy hoạch chủ yếu do khả năng truyền tải của lưới điện chưa đáp ứng kịp).

Với các dự án đã được quy hoạch và đã đề xuất bổ sung quy hoạch, trong thời gian tới Quảng Trị phấn đấu trở thành Trung tâm Năng lượng của khu vực miền Trung với quy mô công suất khoảng từ 13.000 - 15.000 MW. Đến năm 2025, Quảng Trị phấn đấu đạt quy mô công suất phát điện khoảng 4.000 MW và đến năm 2030, đạt khoảng 10.000 MW.

Một trong những vấn đề các nhà đầu tư quan tâm tại hội nghị là tiến độ giải phóng mặt bằng để xúc tiến nhanh các dự án. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh, các bên có liên quan thúc đẩy tiến độ dự án đường dây 220kV Lao Bảo và đường dây 220kV Lao Bảo – Đông Hà, dự án Nâng tiết diện đường dây 110kV Đông Hà – Lao Bảo đảm bảo theo quy hoạch được duyệt, đồng bộ với tiến độ đưa vào vận hành các dự án điện gió.

Quảng Trị đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện gió trên địa bàn tỉnh

Theo Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân, đối với 25 vị trí chưa bàn giao mặt bằng thuộc dự án Trạm biến áp 220 kV Lao Bảo và đường dây 220 kV Đông Hà - Lao Bảo, EVN mong muốn địa phương tích cực phối hợp, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2021, Tập đoàn sẽ tập trung bố trí lực lượng để hoàn thành công trình trong tháng 6/2021.

Với nhà đầu tư đang thực hiện các dự án năng lượng trên địa bàn Quảng Trị, nhất là 16 dự án điện gió dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2021 cần báo cáo tiến độ, đăng ký thời gian nghiệm thu, thử nghiệm, kết nối… để tập đoàn bố trí thời gian xử lý hợp lý. EVN cam kết phối hợp chặt chẽ nhà đầu tư, cố gắng để những dự án năng lượng sắp hoàn thành trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ được truyền tải hòa lưới điện đúng tiến độ.

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho rằng: Để đạt được mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng miền Trung, tỉnh Quảng Trị kỳ vọng vào các dự án năng lượng mà các nhà đầu tư đang triển khai, nhất là 29 dự án điện gió với tổng công suất gần 1.120MW đang được đầu tư xây dựng.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, hỗ trợ người dân trong vùng dự án, tạo sinh kế lâu dài cho người dân.

Về phía địa phương sẽ luôn tạo mọi điều kiện, hỗ trợ để các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án; phối hợp giải quyết kịp thời các vướng mắc về giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trạm biến áp 220kV Lao Bảo và đường dây 220kV Lao Bảo - Đông Hà… để giải tỏa công suất điện cho các nhà máy điện gió khi đi vào vận hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng khu vực miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO