Quảng Trị: Công sở, quán xá, chợ… nói không với rác thải nhựa

Tiến Nhất| 20/08/2019 20:26

(TN&MT) - Chưa bao giờ, phong trào phòng chống rác thải nhựa tại Quảng Trị lại diễn ra rầm rộ và quyết liệt như hiện nay. Bên cạnh các hoạt động Ngày Chủ Nhật...

 

(TN&MT) - Chưa bao giờ, phong trào phòng chống rác thải nhựa tại Quảng Trị lại diễn ra rầm rộ và quyết liệt như hiện nay. Bên cạnh các hoạt động Ngày Chủ Nhật xanh, Ngày Thứ  7 vì nông thôn mới... thì lần đầu tiên các cơ quan công sở, quán xá, quầy thuốc… ở địa phương này đã có hành động cụ thể nói không với túi nilon, rác thải nhựa.

1
Siêu thị nông sản hữu cơ Quảng Trị đã triển khai tặng túi vải mua sắm cho người tiêu dùng

Từ khẩu hiệu đến hành động

Những chai nước, ly nước, văn phòng phẩm làm bằng thủy tinh, hay ly giấy sử dụng 1 lần được bày biện tại trụ sở cơ quan Thành ủy, UBND TP.Đông Hà tại các cuộc họp, hội nghị hoặc người dân đến liên hệ công việc sử dụng khi có nhu cầu. Điều này khiến nhiều người bất ngờ bởi lúc trước, tại những nơi này đều dùng các loại chai nhựa, ly nhựa, túi nilon.

Vừa qua, Siêu thị nông sản hữu cơ Quảng Trị là đơn vị doanh nghiệp đầu tiên ở tỉnh này đã triển khai chương trình tặng miễn phí các túi vải thay thế túi nilon, túi nhựa truyền thống cho người tiêu dùng khi đến mua sắm tại siêu thị.

 

2
Nhiều người dân đã hết sức bất ngờ khi được nhận ngay 10.000 đồng khi đi chợ Trung Chỉ với điều kiện trên tay đang cầm theo chiếc giỏ để hạn chế sử dụng túi nilon

Giải thích về ý tưởng này, bà Phạm Diễm Lệ, Giám đốc Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị chia sẻ: “Chúng tôi luôn hướng đến cung cấp các sản phẩm nông sản sạch, thân thiện với môi trường đến tay khách hàng vì thế việc nói không với túi nilon cũng góp phần tuyên truyền đến người dân ý thức nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất”.

Ngoài ra, túi vải sử dụng được may chắc chắn, khách hàng có thể sử dụng trong vòng 3 năm cũng không bị hư hỏng, bẩn có thể giặt sạch, dùng để đi chợ, đi siêu thị, đựng đồ đi chơi công viên, đi biển…

3
Khẩu hiệu kêu gọi xách giỏ đi chợ, hạn chế sử dụng nilon xuất hiện tại nhiều chợ mua sắm ở Quảng Trị

Khoảng một tháng trở lại đây, nhiều người dân đã hết sức bất ngờ khi được nhận ngay 10.000 đồng khi đi chợ Trung Chỉ (Đông Lương, TP.Đông Hà, QuảngTrị), với điều kiện trên tay đang cầm theo chiếc giỏ để hạn chế sử dụng túi nilon. Người đứng ra tặng tiền là ông Lê Văn Triêm (65 tuổi, trưởng Ban quản lý chợ Trung Chỉ).

Hỏi ra mới hay, đây là việc làm tự phát của Ban quản lý chợ Trung Chỉ và cá nhân ông Triêm (người vốn chỉ có khoản lương chỉ khoảng 1,3 triệu đồng/tháng) bắt đầu từ dạo Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường thành phố chọn khu chợ này để làm lễ phát động phong trào chống rác thải nhựa vào tháng 6/2019.

Theo ông Triêm, kinh phí để tặng tiền cho người đi chợ mang theo giỏ được trích từ một phần tiền của ban quản lý có được nhờ trông giữ xe và cả phần tiền túi của ông…

“Cũng không nhiều nhặn gì. Với lại chúng tôi cũng chỉ tặng cho người đi chợ chứ không tặng tiểu thương. Tặng tiền cũng là để động viên người dân nói không với túi nilon, gây ô nhiễm môi trường về sau. Làm việc này, chúng tôi vui mà chắc người được nhận tiền cũng sẽ vui. Từ đó cùng nhau gìn giữ môi trường”, ông Triêm nói.

4
Đổi chai thủy nhựa lấy chai thủy tinh tại Phương 2, TP.Đông Hà nhằm kêu gọi mọi người chung tay chống rác thải nhựa

Theo bà Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch Hội phụ nữ TP.Đông Hà, phong trào chống rác thải nhựa đã được Ban thường vụ Thành ủy Đông Hà chỉ đạo và trở thành hoạt động sâu rộng trên địa bàn thành phố. Trong đó, Hội phụ nữ đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức các cuộc thi phòng chống rác thải nhựa, tặng làn nhựa và đặc biệt là đã làm lễ phát động tại chợ Trung Chỉ để từ đây lan tỏa ra nhiều điểm ở trong thành phố về phong trào đi chợ bằng làn nhựa, dùng hộp nhựa sử dụng nhiều lần để đựng thực phẩm thay vì dùng túi nilon.

5
Khẩu hiệu “Nhà thuốc nói không với túi nilon, xin quý khách vui lòng hợp tác” xuất hiện tại nhiều quầy thuốc ở Quảng Trị

Lan tỏa cuộc chiến chống rác thải nhựa

Những ngày gần đây, câu khẩu hiệu “Nhà thuốc nói không với túi nilon, xin quý khách vui lòng hợp tác” xuất hiện tại các quầy thuốc tại Quảng Trị khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên bởi lâu nay việc mua các mặt hàng thuốc thì phải sử dụng túi nilon hết sức bình thường, nay các nhà thuốc đã thay các túi nilon bằng túi giấy hoặc khuyến khích người dân để trong túi xách, cốp xe khi mang về.

Chị Lê Thị Thanh Thủy (32 tuổi, Phường 5, TP.Đông Hà) cho biết: Tôi nghĩ đây là một ý tưởng hay cần nhân rộng không chỉ ở các quầy thuốc mà nên mở rộng ở các trung tâm mua sắm của thành phố, tiến tới loại bỏ túi nilon ở những có thể. Đã đến lúc việc nói không với các sản phẩm nhựa, túi nilon không chỉ nên dừng ở khẩu hiệu mà phải biến thành những hành động cụ thể trong đời sống người dân…

6
Lần đầu tiên ống hút tre xuất hiện tại Quảng Trị thay thế ống hút nhựa truyền thống tại các quán dịch vụ ăn uống

Một điều đặc biệt là một số quán cà phê tại Quảng Trị đang chuyển qua sử dụng ống hút làm từ tre, inox thay cho ống hút nhựa, để góp phần bảo vệ môi trường. Không những thế, thức uống mang đi đựng trong ly giấy, không kèm ống hút nhựa và không túi nilon. Đây là điểm cộng để lấy lòng khách hàng, nhất là các bạn trẻ yêu lối sống xanh hiện nay.

"Lạ thì có lạ nhưng khá thú vị và độc đáo. Tôi nghĩ mỗi người một xíu, thay đổi thói quen là chúng ta đang sống cho mình chứ không phải cho người khác" - đó là chia sẻ của anh lâm Hưng Thơ (30 tuổi, Phường Đông Lễ, TP.Đông Hà).

Tại Quảng Trị, theo ước tính của Chi cục Bảo vệ môi trường, tổng lượng phát sinh chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 343 tấn/ngày, trong đó chất thải nhựa và túi nilon chiếm phần lớn trong chất thải rắn sinh hoạt.

7
Tại Quảng Trị, tổng lượng phát sinh chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 343 tấn/ngày, trong đó chiếm phần lớn là chất thải nhựa và túi nilon

Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Trị cho biết: “Cuộc chiến” với rác thải nhựa ngày càng nhận được sự quan tâm của cộng đồng, đòi hỏi sự chung tay của từng cá nhân, đây được coi là thách thức thứ hai toàn cầu sau biến đổi khí hậu. Vì vậy, ngay từ bây giờ chúng ta cần có những hành động thiết thực để kiểm soát, ngăn chặn phát thải rác thải nhựa một cách hiệu quả nhất.

“Chỉ khi nào người dân ý thức tác hại, không sử dụng túi nilon, vật dụng nhựa dùng một lần thì chắc chắn nguồn cung rác thải nhựa sẽ giảm. Đã đến lúc mọi người cần thay đổi thói quen, sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng để bản thân và con cháu có một môi trường sống trong lành” - ông Khoa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Công sở, quán xá, chợ… nói không với rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO