Quảng Trạch - Quảng Bình: Dân không đồng tình việc cấp phép mỏ đá Khe Lau

Hồng Thiệu- Nguyễn Giang| 01/07/2020 14:21

(TN&MT) - Hàng chục hộ dân tại thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch rất bất ngờ về việc một mỏ đá được cấp phép sát với khu vực họ đang sinh sống. Người dân lo ngại mỏ đá nằm quá gần, có độ dốc cao khi đi vào hoạt động khai thác đá có thể gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống.

Theo phản ánh của người dân, mỏ đá Khe Lau của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hà Nam xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch dù chưa đi vào khai thác, nhưng quá trình bóc đất phong hoá lớp mặt khiến bụi bay trắng trời, bao phủ cả khu dân cư gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Dân bất bình việc cấp phép mỏ đá Khe Lau.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Lê Quang Chiến trú ở đội 6, thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông, bức xúc: “Cách đây khoảng một tháng, Công ty Hà Nam bóc đất phong hoá khiến bụi bay trắng trời, gia đình tôi đang ăn cơm phải bỏ bữa, chạy đi ra ngoài. Chúng tôi khá bất ngờ khi mỏ đá được cấp phép tại đây. Nếu mỏ đá này đi vào hoạt động, tôi lo sợ việc nổ mìn để khai thác đá sẽ gây nứt nhà dân và ô nhiễm môi trường sống của chúng tôi, không chỉ chúng tôi mà thế hệ các con, cháu về sau. Họ mới chỉ bóc đất phong hóa mà bụi đã như thế, nếu sau này họ đi vào khai thác, nổ mìn, xay đá thì không biết bụi sẽ như thế nào nữa”.

Trước đó, ngày 4/12/2012, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 3001/QĐ-CT về việc cấp giấy phép khai thác mỏ làm vật liệu xây dựng thông thường cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hà Nam (xin được gọi Công ty Hà Nam), bằng phương pháp lộ thiên đến cốt cáo +36m thuộc một phần trong khối trữ lượng 1-121 và 2-121 ở Khe Lau xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Có diện tích khai thác 4,9ha, trữ lượng khai thác 1.327.500m3, thời hạn khai thác 30 năm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì từ đó đến nay mỏ đá này vẫn không hoạt động.

Người dân lo ngại việc mỏ đá đi vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Đến ngày 20/5/2020, UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 1582/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo đánh gia tác động môi trường của Dự án: Khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường Khe Lau, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.

Sau đó 2 ngày (22/5/2020), UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục ban hành Quyết định số 1652/QĐ-UBND Phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp trong khu vực mỏ đá Khe Lau.

Vào khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6 năm 2020, Công ty Hà Nam tiến hành bóc phong hóa. Tuy nhiên, quá trình tiến hành bóc đất phong hoá, bụi bay trắng trời, khiến hàng chục hộ dân thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông sát khu vực mỏ đá bị ô nhiễm.

Ruộng lúa của người dân có thể bị thiếu nước canh tác.

Ông Đặng Văn Tân cũng tại đội 6, thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông, có nhà nằm sát với mỏ đá Khe Lau khoảng 150 mét, bất bình: “Việc cấp giấy phép khai thác mỏ đá cho Công ty Hà Nam là không phù hợp, mỏ đá có địa hình dốc và chỉ cách đất và nhà tôi khoảng 150-200 mét. Vừa rồi họ bóc đất phong hóa bùi bay mù mịt vào tận nhà. Nếu mỏ đi vào hoạt động thì việc nổ mìn sẽ làm nhà cửa không chỉ gia đình tôi mà tất cả các hộ dân trong thôn này đều bị ảnh hưởng”.

Hiện, thôn Minh Sơn có trên 300 hộ dân, tróng đó có khoảng 200 hộ nằm trong phạm vi bán kính 300 mét, khu vực gần với mỏ đá Khe Lau.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Hiền – Chủ tịch UBND xã Quảng Đông, cho biết: “Vừa qua bên phía công ty họ thực hiện bóc phong hóa để đi vào hoạt động, việc bóc phong hóa có bụi gây ô nhiễm. Người dân kéo đến ngăn cản, sau khi nắm thông tin phản ánh thì chúng tôi đã tiến hành kiểm tra. Người dân thôn Minh Sơn lo sợ mỏ đá ở Khe Lau đi vào hoạt động ảnh hưởng đến cuộc sống, xã đã mời phía Công ty Hà Nam làm việc và họ cung cấp đủ thủ tục pháp lý. Hiện, mỏ đá đó đang bị đình chỉ và chúng tôi đã làm báo cáo gửi lên UBND huyện để xem xét, có hướng giải quyết”.

Người dân tại thôn Minh Sơn khá bất ngờ khi mỏ đá được cấp phép gần nhà mà họ không hề hay biết.

Người dân sống xung quanh khu vực mỏ đá khe Lau cho biết, mỏ đá này được cấp phép khai thác nhưng không lấy ý kiến của họ, đặc biệt là những hộ dân nằm sát mỏ đá. Hầu hết những hộ dân tại đây không đồng tình việc cấp phép mỏ đá tại khu vực Khe Lau, họ cho rằng mỏ đá cấp phép trên dốc cao thuận hướng gió Nam nên quá trình khai thác bụi sẽ bay vào nhà dân gây ô nhiễm môi trường.

Ông Phạm Minh Cảnh – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch, cho biết ngay sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Quảng Đông về sự việc này, UBND huyện Quảng Trạch đã yêu cầu mỏ đá dừng hoạt động, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở TN&MT kiểm tra xem xét.

Hàng chục hộ dân ở thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông mong muốn chính quyền các cấp xem xét lại việc cấp phép khai thác mỏ đá ở Khe Lau, tại Quảng Đông cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hà Nam khai thác, người dân lo ngại mỏ đá gần với khu dân cư, khi đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của họ.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trạch - Quảng Bình: Dân không đồng tình việc cấp phép mỏ đá Khe Lau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO