Tài nguyên nước

Thủy điện Tuyên Quang đóng cửa xả thứ 4

Khánh Ly 11/09/2024 - 15:05

(TN&MT) - 15h chiều nay 11/9, thủy điện Tuyên Quang sẽ đóng tiếp cửa xả đáy thứ tư.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi công điện, lệnh Giám đốc Nhà máy thủy điện Tuyên Quang đóng tiếp tục đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang.

thuy-dien-tuyen-quang_nzlw_thumb.jpg(1).jpg
15h chiều nay 11/9, thủy điện Tuyên Quang sẽ đóng tiếp cửa xả đáy thứ tư. Ảnh: EVN

Hồi 13h chiều nay, mực nước thượng lưu hồ Tuyên Quang đã ở cao trình 117,63m, lưu lượng đến hồ 2.643m3/s, lưu lượng xả 3.708m3/s. Như vậy, sau 15h chiều nay, thủy điện Tuyên Quang sẽ đóng 4/8 cửa xả đáy.

Theo Đài KTTV tỉnh Tuyên Quang, mực nước lũ trên sông Lô- Gâm, sông Chảy ở mức cao gây ngập lụt TP Tuyên Quang và một số huyện, với độ sâu từ 1 - 4m. Nguy cơ gây sạt lở, sụt lún bờ sông, bãi sông, công trình ven sông, khu vực có kết cấu đất đá yếu. Thời gian ngập lụt dự kiến kéo dài từ 2 - 3 ngày, sau độ sâu ngập sẽ giảm dần và kéo dài thêm 3- 5 ngày.

Cũng trong hôm nay, thủy điện Hòa Bình đã đóng cửa xả duy nhất. Việc liên tiếp đóng cửa xả thủy điện nhằm giúp giảm lượng nước đổ về vùng hạ du, nơi mực nước lũ trên các sông hầu hết đều đã lên quanh mức báo động 3.

Tại thủy điện Thác Bà, đến 14h30 chiều nay, lưu lượng nước đến hồ là 2.778 m3/s, tổng lượng xả qua đập tràn là 2.918 m3/s. Tất cả các thông số lũ đến, lũ xả và mực nước đều thấp hơn thiết kế. Tham gia đoàn công tác của Chính phủ đến thủy điện Thác Bà vào sáng nay, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Còn nhiều việc phải làm nhưng với lưu lượng nước về và lưu lượng xả, chúng tôi khẳng định Thủy điện Thác Bà an toàn.

kiem-tra-ho-thac-ba-3.jpg
Các thông số của thủy điện Thác Bà đã trong ngưỡng an toàn. Ảnh: Thông tin Chính phủ

Sẽ mất khoảng 1-2 ngày nữa thì hồ sẽ về mực nước cho phép và bà con nhân dân trong khu vực vẫn phải ở nơi tránh trú để đề phòng trường hợp bất trắc có thể xảy ra. Thứ trưởng Hiệp cho rằng, với dự báo tình hình thời tiết, vấn đề Thủy điện Thác Bà sẽ được giải quyết tốt, mực nước sẽ xuống dưới ngưỡng cho phép.

Dự báo lượng mưa ở khu vực này trong 48 giờ tới khoảng 40-50 mm và trong 24 giờ tới thì lượng mưa khoảng 15-20 mm. Hiện nay, các lực lượng chức năng đã tính toán mọi phương án và chủ động sẵn sàng lực lượng để ứng phó với tinh thần là giảm thiệt hại xuống mức tối thiểu, trong đó, tính mạng của người dân là trên hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Tuyên Quang đóng cửa xả thứ 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO