Quảng Ninh: Xây dựng phương án chủ động, sẵn sàng trong mùa mưa bão

Phạm Hoạch| 17/05/2022 20:27

(TN&MT) - Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, nhất là khi mùa mưa bão đang cận kề, TX.Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động rà soát, bổ sung phương án phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo sát thực, hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngay từ đầu năm 2022, TX.Quảng Yên đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, xây dựng các phương án ứng phó với thiên tai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, tăng cường công tác chỉ đạo PCTT&TKCN, đẩy mạnh quản lý an toàn công trình thủy lợi, đê điều, luôn duy trì và thực hiện hiệu quả phương án “4 tại chỗ” nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

anh-qy-01.jpg
Một đoạn đê biển Hà Nam vừa được sửa chữa nâng cấp trước mùa mưa bão

Cùng với đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TX.Quảng Yên chủ động xác định những vùng trọng điểm ứng phó thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn trên địa bàn thị xã để có những phương án ứng phó thiết thực, hiệu quả.

Cụ thể, tại khu vực Hà Nam thuộc TX.Quảng Yên là toàn bộ tuyến đê biển Hà Nam dài 33,67 km, trong đó trọng điểm tại một số vị trí xung yếu đoạn từ K10 - K16+500 là nơi có mặt thoáng rộng, đà gió dài thẳng ra vịnh Hạ Long, tuyến sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của sóng và nước biển dâng mạnh nhất khi có bão xảy ra.

Còn đoạn từ K20+240÷ K23+250, phía ngoài đê là cây chắn sóng xen lẫn đầm thủy sản. Đoạn này đã được kiên cố hóa đạt tiêu chuẩn chống bão cấp 10, triều cường tần suất 5%, tần suất nước dâng do bão 20%. Tuy nhiên, do phạm vi được bảo vệ phía trong đồng của đoạn này là xã Tiền Phong, vùng thấp trũng nhất của khu vực Hà Nam, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao khi vào mùa mưa bão.

anh-qy-02.jpg
Cống thủy lợi nằm trên tuyến đê Quảng Yên- Yên Giang được sửa chữa đảm bảo tiêu thoát lũ mùa mưa bão

Bên cạnh đó, TX.Quảng Yên còn quan tâm rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt vào mùa mưa bão tại các xã vùng trũng khu vực Hà Nam như Liên Hòa, Liên Vị, Tiền Phong, nhất là tại đây đang triển khai nhiều dự án san lấp xây dựng các khu công nghiệp. Thông qua đó xây dựng các phương án sát thực để chủ động ứng phó với tình huống bị ngập lụt vào mùa mưa, nhằm giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra đối với người dân.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, Trưởng Phòng Kinh tế TX.Quảng Yên, Trần Mạnh Thắng cho biết: Là đơn vị là cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của Thị xã, nên ngay từ đầu năm, đơn vị đã rà soát, cập nhật và hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”. Từ đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN thị xã đã chỉ đạo các xã, phường và các đơn vị luôn sẵn sàng về lực lượng, thường trực 24/24h để kịp thời phát hiện, ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn, nhất là các kịch bản sơ tán, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

anh-qy-03.jpg
Hệ thống kênh mương tại khu vực trũng thấp ở xã Tiền Phong được nạo vét khơi thông dòng chảy

Bên cạnh việc xây dựng các phương án ứng phó thiên tai, việc bố trí nhân lực, phương tiện, vật tư cho công tác PCTT&TKCN đã được TX.Quảng Yên chuẩn bị đầy đủ, tập kết tại các kho dự trữ và ở 19 phường, xã của địa phương. Đồng thời, phương án di dân tại chỗ, di dân đến nơi khác khi có thiên tai cũng được chuẩn bị chu đáo.

Theo đó, tại kho Hạt quản lý đê Quảng Yên, ở phường Phong Hải đã dự trữ: Rọ thép 2.610 cái, dây thép buộc 1.702 kg, bao tải 6.340 cái, vải bạt chống sóng 1.500 m2, bè cứu sinh nhẹ 10 chiếc. Các bãi đá hộc dự trữ dùng để cứu hộ đê trong trường hợp khẩn cấp được phân bổ tại các điểm xung yếu dọc trên tuyến đê Hà Nam là 9.727 m3. Còn tại kho Đập Yên Lập đã dự trữ 1 bộ cáp tràn, 1 máy đóng mở tràn xả lũ, 4.300 bao tải, 100 kg dây thép buộc...

anh-qy-04.jpg
Đoạn đê xung yếu tại xã Tiền Phong được gia cố đảm bảo an toàn trước thiên tai bão lũ

Đồng thời, trong 3 năm gần đây, TX. Quảng Yên tiến hành sửa chữa và nâng cấp 6 cống tại khu vực Hà Bắc; nâng cấp và xây mới 7,6km đê Quảng Yên - Yên Giang với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng; sửa chữa, gia cố tuyến đê Hà An, Sông Khoai, nhất là các đoạn bị sạt lở, sụt lún, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản trong mùa mưa bão.

Với phương châm “4 tại chỗ” và sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TX. Quảng Yên trong việc chủ động xây dựng các phương án ứng phó với thiên tai, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới nhân dân, góp phần vào việc hạn chế thấp nhất đối với thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Xây dựng phương án chủ động, sẵn sàng trong mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO