Tài nguyên nước

Quảng Ninh: Tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước 2023

Việt Anh 28/10/2024 - 16:02

(TN&MT) - Sáng 28/10, tại TP Hạ Long, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Cục Quản lý tài nguyên nước tổ chức Hội nghị triển khai, tập huấn Luật Tài nguyên nước 2023 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật. Ông Đàm Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị về phía Cục Quản lý tài nguyên nước có Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Hiếu; lãnh đạo, báo cáo viên các phòng chuyên môn thuộc Cục.

2273947_dsc0025_11354828.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có hơn 100 đại biểu đại diện các Sở, ngành, UBND các huyện, xã của tỉnh; đại diện các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác và tư vấn về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đàm Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 67 sông, suối có chiều dài trên 10km. Trong đó có 6 sông, suối thuộc lưu vực sông lớn, 29 sông, suối thuộc lưu vực sông liên tỉnh độc lập và 32 sông, suối là sông nội tỉnh độc lập. Ngoài ra còn có 176 hồ chứa nước mặt với tổng dung lượng nước khai thác trên 396 triệu m3/năm phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Theo đại diện Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh, mặc dù được đánh giá là địa phương có mạng sông, suối khá dày đặc, nhưng do đặc điểm địa hình của Quảng Ninh chia cắt, nhiều đồi núi, hải đảo làm mất cân đối nguồn nước theo mùa và khu vực, gây khó khăn trong việc đáp ứng nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn.

z5975415751868_112e237169bd15d76a3f4110069a5d3d.jpg
Ông Đàm Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh phát biểu

Bên cạnh đó, tình trạng khai thác nước ngầm quá mức có thể dẫn đến nguy cơ cạn kiệt, nhiều diện tích rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ là nhân tố giữ vai trò quan trọng trong việc tạo nguồn sinh thủy tự nhiên đang đối mặt với tình trạng suy giảm, dẫn đến mất tầng trữ nước bề mặt, xói mòn đất, ảnh hưởng việc giữ nước.

Đặc biệt, một số các cơ sở trường học, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khai thác, sử dụng nước, thuộc trường hợp phải làm thủ tục cấp phép nhưng chưa thực hiện đúng, khai thác không phép, không đăng ký theo quy định.

Mặt khác, trước những tác động ngày càng rõ rệt của biến đổi khí hậu, một số huyện vùng cao, hải đảo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang đối mặt với tình trạng không cân đối được nguồn nước tại chỗ cho các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn có xu hướng xảy ra trên diện rộng, diễn biến phức tạp, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Theo ông Đàm Trung Hiếu, nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc đảm bảo an ninh nguồn nước để phát triển kinh tế, ổn định đời sống, xã hội, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Với mục tiêu trọng tâm là bảo đảm số lượng, chất lượng nước cấp cho sinh hoạt trong mọi tình huống, đáp ứng nhu cầu nước cho sản xuất và các ngành kinh tế quan trọng, thiết yếu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đảm bảo lợi ích quốc gia, quốc phòng - an ninh. Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh hướng tới bảo đảm an toàn tuyệt đối đập, hồ chứa nước lớn, cấp nước đa mục tiêu, chủ động ứng phó khi có sự cố, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và chủ động tích, trữ, điều hòa nguồn nước.

Ông Đàm Trung Hiếu nhấn mạnh, Hội nghị triển khai, tập huấn Luật Tài nguyên nước và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật được tổ chức hôm nay nhằm tăng cường năng lực quản lý trong lĩnh vực tài nguyên nước cho cán bộ, công chức thuộc các Sở, ngành, UBND cấp huyện. Các đại biểu sau khi tham gia Hội nghị, nhận thức về pháp luật phải được nâng cao, có khả năng vận dụng các quy định pháp lý trong lĩnh vực tài nguyên nước vào thực tiễn tại cơ quan, đơn vị, đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định pháp luật.

2273946_dsc0018_11353928.jpg
Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Nguyễn Hồng Hiếu phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Nguyễn Hồng Hiếu cho biết, Luật Tài nguyên nước và các văn bản quy định chi tiết được ban hành đã quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương và địa phương, trong đó Luật đã giao cho địa phương thực thi 28 nội dung để tổ chức thi hành Luật. Việc phân cấp, phân quyền, chú trọng đề cao vai trò, trách nhiệm các bên liên quan đã được cụ thể hóa trong 2 Nghị định và 3 Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước.

Để triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước, Bộ TN&MT đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật (Quyết định số 274-TTg ngày 02/4/2024), tuyên truyền, phồ biến pháp luật về tài nguyên nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, ngay khi các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật được ban hành, Bộ TN&MT đã có 4 văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phổ biến văn bản cũng như sẵn sàng triển khai khi các văn bản nêu trên có hiệu lực thi hành.

Tiếp nối công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên nước, Cục Quản lý tài nguyên nước phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật Tài nguyên nước nhằm chỉ rõ những điểm mới, trách nhiệm thực hiện của các cấp, ngành trong quản lý tài nguyên nước với sự tham gia của đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh và các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

z5975415770964_73648f14798bdb5d2e1393e4baa2d79a.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Nguyễn Hồng Hiếu cũng đề nghị các đồng chí báo cáo viên tập trung vào những nội dung cơ bản, những nội dung mới gắn với thực tiễn của địa phương; các đại biểu nghiên cứu kỹ tài liệu và trao đổi làm rõ những nội dung có thể có nhiều cách hiểu khác nhau để Bộ Tài nguyên và Môi trường giải đáp để thuận lợi, thống nhất trong triển khai thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên thuộc Cục Quản lý tài nguyên nước giới thiệu tổng quan về những điểm mới của Luật Tài nguyên nước năm 2023 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật. Đồng thời, phổ biến trách nghiệm của các cấp, ngành ở địa phương; trách nhiệm của các tổ chức khai thác, sử dụng nước trong việc chấp hành các quy định của Giấy phép khai thác và quy định pháp luật về tài nguyên nước.

z5975416630836_042b0a707282d4e484d1458bec6dc42d.jpg
Báo cáo viên Cục Quản lý tài nguyên nước trao đổi, giải đáp các vướng mắc của đại biểu

Trên cơ sở những văn bản được giới thiệu, Lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước và các báo cáo viên cũng trao đổi, giải đáp các câu hỏi, vướng mắc của các đại biểu trong quá trình nghiên cứu, triển khai các Luật tài nguyên nước 2023 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO