Quảng Ninh: Tăng cường quản lý khai thác cát, sỏi

23/11/2018 09:54

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có Công văn số 8671/UBND-CN về việc triển khai thực hiện Văn bản số 10625VPCP-NC ngày 2/11/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát sỏi trái phép.

Theo đó, giao các sở, ban, ngành: Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Công thương; Giao thông Vận tải; Xây dựng; Thông tin và Truyền thông; Cục Thuế Tỉnh, Hải quan Tỉnh; Công an Tỉnh; Bộ Chỉ huy quân sự Tỉnh; Bộ đội biên phòng Tỉnh; Ban quản lý khu kinh tế và UBND các địa phương trong tỉnh.

Tràn lan bãi tập kết cát tại phường Việt Hưng, TP Hạ Long
Tràn lan bãi tập kết cát tại phường Việt Hưng, TP. Hạ Long
 

Yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các địa phương và các đơn vị liên quan, nghiên cứu tiếp thu chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 1625VPCP-NC ngày 2/11/2018 để chủ động thực hiện, tập trung tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi trên địa bàn.

Cụ thể, chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý cát, sỏi đến với người dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát đối với các tổ chức cá nhân hoạt động khai thác cát sỏi trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ các bến bãi tập kết cát và vật liệu xây dựng trên địa bàn. Kiên quyết xử lý các tổ chức cá nhân vi phạm và trách nhiệm người đứng đầu địa phương nếu để xảy ra tình trạng khai thác, lập bến bãi thu mua cát, sỏi trái phép. Tổ chức thực hiện tốt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác đã phê duyệt. 

Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị có liên quan; người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp khi thiếu trách nhiệm để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép (không có giấy phép) kéo dài mà không xử lý, khai thác trái phép gây hậu quả nghiêm trọng thất thoát lớn tài nguyên khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt những quy định pháp luật hiện hành và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015, về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách pháp luật về khoáng sản và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ đối với quản lý khai thác cát sỏi lòng sông. Định kỳ 1 tháng/ 1 lần báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên Môi trường để tổng hợp.

Giao Sở Tài nguyên Môi trường là cơ quan đầu mối thường xuyên phối hợp theo dõi đôn đốc đối với các đơn vị liên quan, kiểm soát việc thực hiện các nội dung trên theo đúng chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ. Kịp thời tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện, tham mưu giải quyết những vấn đề liên quan theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Tăng cường quản lý khai thác cát, sỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO