Quảng Ninh: Sông Long Châu Hà đang bị “móc ruột”

05/04/2018 16:30

(TN&MT) - Mùa khô, lòng sông Long Châu Hà đang trơ đáy, lởm chởm do nạn khai thác cát, sỏi diễn ra công khai tại xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh,...

(TN&MT) - Mùa khô, lòng sông Long Châu Hà đang trơ đáy, lởm chởm  do nạn khai thác cát, sỏi diễn ra công khai tại xã Quảng Lợi, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, nhưng dường như không hề bị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Có mặt tại sông Long Châu Hà, xã Quảng Lợi, chúng tôi chứng kiến 3 điểm khai thác cát sỏi, máy xúc ngoạm xuống lòng sông moi đá, sỏi, cát lên các xe tải chở đi tiêu thụ. Nhiều đoạn sông bị moi sâu tới cả chục mét, tạo thành những hố nước rộng vài trăm mét vuông, nước xanh ngằn ngặt. Từng đoàn xe tải chạy xuống tận lòng sông để chở đá, sỏi, cát phóng rầm rập, cày nát nhiều tuyến đường bê tông liên thôn của xã Quảng Lợi. Điều ngạc nhiên là khi thấy chúng tôi ghi hình, các máy xúc vẫn vô tư “ăn” đá, cát, sỏi.

Việc khai thác cát, sỏi tại sông Long Châu Hà diễn ra trong một thời gian dài, nhưng xem ra không hề có lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý. Lòng sông bị móc rỗng ruột, dòng chảy bị thay đổi, dẫn đến tình trạng sạt lở hai bên bờ sông diễn ra nghiêm trọng, diện tích đất canh tác hai bên bờ sông ngày càng thu hẹp, khiến người dân địa phương bức xúc.
 Sông Long Châu Hà
Lòng sông Long Châu Hà đang bị "móc ruột"
Đặc biệt, theo Báo cáo số 340, ngày 17/8/2017 của UBND huyện Đầm Hà về tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn huyện thì đến thời điểm báo cáo, huyện có 3 doanh nghiệp hoạt động thăm dò, khai thác cát sỏi gồm: Công ty CP Thương mại Minh Sơn, khai thác cát tại xã Tân Lập (Giấy phép khai thác và thuê đất đã hết hạn từ năm 2014); HTX Hải Cường thăm dò khoáng sản tại thôn Tân Thanh và Tân Đông thuộc xã Quảng Tân và Công ty TNHH Xây dựng, Thương mại, Dịch vụ Nhã Mùi được UBND tỉnh Quảng Ninh cho phéo thu hồi hơn 49 nghìn m3 cát, cuội, sỏi trong quá trình thi công Dự án nuôi trồng thủy sản (không có địa điểm cụ thể).

Như vậy, trong báo cáo số 340 của UBND huyện Hải Hà không hề đề cập đến khu vực sông Long Châu Hà, đoạn chảy qua xã Quảng Lợi. Trong khi tình trạng “móc ruột” dòng sông diễn ra trong một thời gian dài và đến nay vẫn tiếp diễn. Dư luận đặt ra câu hỏi, có hay không sự “tiếp tay” của chính quyền xã và huyện trong việc làm ngơ để cho các tổ chức, cá nhân ngày đêm cày nát sông Long Châu Hà?!
2- Sông Long Châu Hà
Dòng sông nham nhở
Ngạc nhiên hơn, với những gì đang diễn ra tại các điểm khai thác cát, sỏi trên sông Long Châu Hà thì ngược hẳn với báo cáo số 340 của UBND huyện Đầm Hà, trong đó có đoạn: “Nhìn chung, đến nay tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản nói chung và cát, sỏi nói riêng trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên hơn, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm”...

Thậm chí, năm 2017 Ban Thường vụ Huyện ủy Đầm Hà đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/HU “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên (đất đai, khoáng sản) trên địa bàn huyện. Không biết Nghị quyết số 18 đã triển khai tới đâu, trong khi tình trạng khai thác cát, sỏi vẫn diễn ra rầm rộ, ngang nhiên hàng ngày.

Để làm rõ trách nhiệm quản lý, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với người đứng đầu chính quyền địa phương và nhận được hồi âm “Bên tôi đang đi công tác”. Và tất nhiên, không cho phóng viên bất cứ lịch hẹn cụ thể nào.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tiếp.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Sông Long Châu Hà đang bị “móc ruột”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO