Quảng Ninh: Sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp trong quản lý than, cát, sỏi

10/08/2018 10:16

(TN&MT) - Ngày 9/8, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị sơ kết 2 quy chế phối hợp trong công tác quản lý, trao đổi thông tin để kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm về khai thác than và cát, sỏi giữa UBND các tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Lạng Sơn và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc.

anh 1 (1)
Quang cảnh hội nghị.

Thời gian qua, các địa phương đã cụ thể hóa quy chế phối hợp trong quản lý, trao đổi thông tin để kiểm tra, kịp thời xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển và sử dụng cát sỏi trên sông, cửa biển và hoạt động nạo vét luồng đường thủy nội địa, vùng nước cảng, bến thủy nội địa kết hợp tận thu cát, sỏi.

Trong đó, 3 tỉnh, thành là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương đã chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế gắn với việc thực hiện Luật Khoáng sản 2010 và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành. Các địa phương và cơ quan chức năng của các tỉnh đã thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động khai thác, kinh doanh, thăm dò, chế biến, vận chuyển cát, sỏi; tăng cường công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

anh 2
Bộ đội biên phòng Quảng Ninh bắt giữ tàu chở cát không có giấy tờ hơp lệ.

Sau 2 năm thực hiện quy chế phối hợp, lực lượng chức năng trên địa bàn 3 tỉnh, thành đã đạt được những kết quả đáng kể như: Tỉnh Quảng Ninh phát hiện, xử lý 217 vụ, với 9 tổ chức, 222 cá nhân, thu giữ 23.581m3 cát, sỏi các loại, trong đó đã khởi tố 1 vụ; Tỉnh Hải Dương phát hiện, bắt giữ 423 trường hợp vi phạm, xử phạt trên 9,5 tỷ đồng; Thành phố Hải Phòng bắt giữ 84 vụ, phạt hành chính trên 1 tỷ đồng...

Tại cuộc họp các đại biểu đại diện các tỉnh, thành phố cũng nêu ra những khó khăn, tồn tại và bàn giải pháp quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển kinh doanh than, cát, sỏi hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Quy chế phối hợp được lồng ghép chặt chẽ trong các nội dung chương trình hợp tác phát triển giữa các địa phương nên đã tranh thủ được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như đồng thuận của các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân. Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các ngành, địa phương trong công tác phối hợp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa bàn. Tuy nhiên, trên thực tế triển khai vẫn còn những tồn tại, đó là kết quả kiểm tra, xử lý chưa triệt để, vấn đề môi trường chưa thực sự được quan tâm; triển khai quy chế phối hợp giữa các địa phương giáp ranh cấp huyện chưa tích cực nên việc thực hiện thiếu chặt chẽ, đồng bộ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, Đặng Huy Hậu đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương trực thuộc tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp, trong đó chủ động linh hoạt các giải pháp có tính liên tỉnh trong công tác kiểm tra; tăng cường kiểm tra liên ngành tại các địa phương. Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc cần thực hiện khai thác, quản lý, bảo vệ tài nguyên than theo đúng quy hoạch; tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ tài nguyên than trong ranh giới được giao và công khai các điểm xuất, bán than...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Sơ kết 2 năm thực hiện quy chế phối hợp trong quản lý than, cát, sỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO