Quảng Ninh: Siết chặt quản lý nhà nước công tác bảo vệ môi trường trong đổ thải khai thác than

Phạm Hoạch| 11/07/2022 21:04

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường đối với hoạt động đổ thải trong khai thác khoáng sản than.

Ngày 11/7/2022, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản số 3718 gửi đến các địa phương, doanh nghiệp gồm: Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc yêu cầu thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường đối với hoạt động đổ thải trong khai thác khoáng sản than. 

anh-mk-01.jpg
Hiện trường vụ đổ đất đá thải mỏ tại phường Yên Thọ, TX.Đông Triều 

Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc chỉ đạo các đơn vị thành viên nghiêm túc thực hiện đổ thải theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; hoàn thành đổ thải đúng tiến độ, đảm bảo an toàn và chống sạt lở, trôi lấp bãi thải.

Đối với các trường hợp dự kiến phát sinh trong quá trình đổ thải ngoài phạm vi báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, yêu cầu chủ động rà soát, báo cáo cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cấp giấy phép môi trường và các cơ quan liên quan để được xem xét, chấp thuận trước khi thực hiện.

Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các địa phương về công tác quản lý hoạt động đổ thải nói riêng, công tác bảo vệ môi trường nói chung của ngành than.

Khẩn trương thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường tại các khu vực đã dừng đổ thải theo đề án/phương án cải tạo, phục hồi môi trường đã được phê duyệt, chủ động liên hệ và thông báo về tiến độ thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường các dự án tới UBND cấp huyện và UBND cấp xã có liên quan để biết, phối hợp kiểm tra, giám sát.

Văn bản cũng đề nghị UBND các địa phương nêu trên thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường tại quy định tại khoản 3 Điều 168 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, tăng cường công tác quản lý địa bàn đối với các hoạt động khai thác, kinh doanh than của các tổ chức/đơn vị đảm bảo theo quy định pháp luật và các chỉ đạo của tỉnh, kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý theo thẩm quyền.

Đồng thời, đề nghị UBND TX.Đông Triều có thông tin bằng văn bản về kết quả kiểm tra, xác minh vụ việc Công ty Than Mạo Khê - TKV đổ thải đất đá thải mỏ vào khu đất của nhà dân tại khu Thọ Sơn, phường Yên Thọ, TX.Đông Triều xảy ra trước đó và gửi về Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh để giám sát, quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Siết chặt quản lý nhà nước công tác bảo vệ môi trường trong đổ thải khai thác than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO