Quảng Ninh: Người dân sợ hãi sống chung với đường dây điện 22kV

27/01/2018 14:18

(TN&MT) - Tại khu phố 2, phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có hơn 20 hộ dân hàng ngày nơm nớp lo sợ khi phải sống chung với đường điện 22kV. ...

(TN&MT) - Tại khu phố 2, phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có hơn 20 hộ dân hàng ngày nơm nớp lo sợ khi phải sống chung với đường điện 22kV.  Tài sản, tính mạng của gần trăm người dân nơi đây đang bị đe dọa từng ngày, từng giờ.

Người dân ở đây cho biết, phần đất họ đang sinh sống đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1980.  Khoảng năm 1992 - 1993 Xí nghiệp đá Đại Yên xây dựng đường điện 6kV đi qua đất của họ, khi đó chỉ có thỏa thuận bằng miệng giữa xí nghiệp và các hộ dân mà không kèm theo giấy tờ thỏa thuận đền bù nào. Đến năm 2005 xí nghiệp đá giải thể, đường điện cũng không được sử dụng nữa.

Tuy nhiên đến năm 2013, sau khi xây dựng Trạm thu phí phục vụ dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18A, trạm thu phí Đại Yên đã tận dụng những cột điện cũ của xí nghiệp đá Đại Yên để kéo đường điện bọc 22kV phục vụ hoạt động của trạm thu phí. Điều đáng nói đường điện bọc 22kV này chạy qua đất, chạy sát tường nhà, nằm vất vưởng trên cây trong vườn của hơn 20 hộ dân khu 2 phường Đại Yên.  Điều này không những gây khó khăn cho người dân trong việc sinh hoạt, sử dụng đất mà còn khiến cho các hộ dân luôn trong tình trạng lo sợ về nguy cơ mất an toàn từ đường điện này.
anh
Đường điện 22 kV chạy qua đất thổ cư của người dân nhưng không hề bồi thường suốt nhiều năm và đang đe dọa tới tính mạng của hàng chục hộ dân

Ông Vũ Ngọc Giá tổ 4, khu 2 Phường Đại Yên, thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh cho biết do không thỏa thuận được với Công ty điện lực Quảng Ninh, chủ nhà buộc lòng phải xây tòa nhà trên nền miếng đất vốn có dây điện bọc 22kV chạy qua và tòa nhà của ông ôm trọn đường dây điện này. Trao đổi với chị Ngô Thị Kim Anh, con dâu ông Vũ Ngọc Giá, được biết: Gia đình có quyền sử dụng mảnh đất từ năm 1980, đến năm 2013 điện lực TP Hạ Long đã xin gia đình cho dòng điện 22 kV chạy qua mảnh đất này, khi đó gia đình chuẩn bị xây nhà trên miếng đất này nên đã không đồng ý, nhưng  đại diện điện lực TP Hạ Long thuyết phục gia đình và làm bản cam kết, có xác nhận của chủ tịch UBND phường Đại Yên.

Nội dung bản cam kết ghi rõ: Nếu các hộ dân xây dựng công trình trên đất thì bên ngành điện phải di chuyển đường dây điện. Nhưng thực tế khi người dân có nhu cầu xây dựng công trình và đã kiến nghị đến UBND phường Đại Yên cũng như Công ty Điện lực Quảng Ninh nhưng gia đình chị chỉ nhận được câu trả lời vòng vo và không di dời đường dây điện. Kết quả là gia đình chị Anh đã buộc phải xây tòa nhà có đường dây điện đi qua miếng đất dù biết nguy hiểm.
anh 1
Đường điện 22 KV chạy xuyên tâm ngôi nhà của người dân

Chị Anh chia sẻ thêm, gia đình luôn sống trong cảnh lo lắng, đặc biệt khi trong nhà có trẻ nhỏ, tai nạn sẽ xảy ra bất cứ lúc nào. Gia đình cũng mong muốn cơ quan chức năng có những giải pháp cụ thể để gia đình an tâm sinh sống.

Theo quan sát của phóng viên, đường dây điện 22kV này còn vi phạm khoảng cách an toàn với khu dân cư. Theo nghị định 14/2014/NĐ-CP về hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, khoảng cách từ đường điện đến công trình khác như nhà ở, cây cối… là 1m đối với đường dây điện bọc 22kV, nhưng thực tế đường dây điện này đi sát tường nhà nhiều hộ dân khiến cho đường điện ở đây giống như một cái bẫy đang đe dọa tài sản, tính mạng của gần trăm người dân khu 2 phường Đại Yên.

Ngoài vi phạm khoảng cách an toàn đường điện, công trình trên còn vi phạm về Luật điện lực. Theo Nghị định số 14/2014/NĐ – CP của Chính phủ về thi hành luật điện lực thì tất cả các hộ dân tại khu vực này phải được đền bù khi có đường dây điện đi qua đất hoặc công trình, nhưng hiện tại nhiều hộ dân chưa được đền bù bất kỳ một khoản nào.
anh2
Bản cam kết  với người dân chỉ là cho có lệ, bởi các quyền lợi của người dân đến nay vẫn không được giải quyết

Bà Tạ Thị Anh, một trong số hơn 20 hộ dân, khẳng định: Hàng năm gia đình đều phải đóng thuế sử dụng đất đai cho nhà nước theo quy định, nhưng lại không được sử dụng đất, đã vậy gia đình còn không nhận được bất cứ khoản đền bù nào từ Ngành điện.
Trước những kiến nghị của các hộ dân khu 2, phường Đại Yên, chúng tôi tìm gặp ông Nguyễn Văn Duật, Phó giám đốc Công ty CP BOT Đại Dương – chủ đầu tư đường dây điện bọc 22kV. Ông Nguyễn Văn Duật cho rằng: “Những cột điện đã có từ lâu cộng với có những đoạn dây vi phạm an toàn lưới điện, để đảm bảo an toàn lưới điện, hiện chúng tôi đã đầu tư một đường dây mới và chờ điện lực Quảng Ninh đồng ý, chúng tôi sẽ tháo dỡ đường dây điện bọc 22kV này.

Như vậy, người dân nơi đây vẫn phải chờ đợi và tiếp tục sống trong lo âu, sợ sệt và đặc biệt, vài chục năm nay đường điện chạy qua đất của người dân nhưng họ không được bồi thường hay hỗ trợ bất cứ một khoản tiền nào, trong khi người dân đòi hỏi những quyền lợi chính đáng thì đang bị chính quyền, Công ty Điện lực Quảng Ninh “phớt lờ”.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh, UBND Tp Hạ Long cần vào cuộc kiểm tra và sớm đưa ra biện pháp di dời đường dây điện 22 kV ra khỏi đất của người dân, xa khu dân cư theo quy định của Luật điện lực, để người dân yên tâm sinh sống và ổn định cuộc sống.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Người dân sợ hãi sống chung với đường dây điện 22kV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO