Tài nguyên nước

Quảng Ninh: Hội thảo đánh giá nhu cầu và giải pháp sử dụng nước thải mỏ sau xử lý

Phạm Hoạch 15/12/2023 - 15:15

(TN&MT) - Ngày 15/12, tại TP. Hạ Long, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo tham vấn về kết quả thực hiện nhiệm vụ Điều tra, đánh giá khả năng cung cấp và nhu cầu sử dụng nước thải mỏ sau xử lý, xây dựng kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng, tỷ lệ tái sử dụng nước thải mỏ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết: Nước thải mỏ than sau khi đã được xử lý đạt quy chuẩn, một phần tái sử dụng của mỏ, phần còn lại được xả thải trực tiếp vào nguồn tiếp nhận, hiện đây là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá với giá trị kinh tế cao nhưng chưa được khai thác. Đồng thời, việc xả thải lượng nước lớn trên ra môi trường gây lãng phí nguồn tài nguyên có thể tái tạo, do vậy cần đánh giá nhu cầu và có giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng nước thải mỏ sau xử lý.

anh-hl-01.jpg
Đại diện lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc

Là những đơn vị sản xuất, kinh doanh than lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc đã thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường, nhằm giảm thiểu tác động xấu đến môi trường vùng mỏ than, nhất là đối với môi trường nước.

anh-hl-02.jpg
PGS. TS. Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Trưởng Bộ môn Thuỷ văn và Biến đổi khí hậu, Trường Đại học Thủy lợi phát biểu tại hội thảo

Hai đơn vị trên đã đầu tư xây dựng 55 trạm xử lý nước thải mỏ than với công suất xử lý khoảng 800.000m3/ngày đêm và đang vận hành hiệu quả, góp phần xử lý triệt để lượng nước thải mỏ phát. sinh của ngành than, giảm thiểu ảnh hưởng của nước thải mỏ than tới các khu dân cư, nguồn tiếp nhận. Nước thải sau xử lý của các mỏ than được tái sử dụng một phần cung cấp cho hoạt động sản xuất của mỏ, còn lại chủ yếu xả thải vào nguồn tiếp nhận để xử lý theo quy định.

anh-hl-04.jpg
Đại diện Công ty CP Than Hà Tu tham gia ý kiến tại hội thảo

Tại hội thảo, các đai biểu đã được nghe tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia đến từ Trường Đại học Thuỷ lợi, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội liên quan đến các nội dung nhằm đánh giá hiện trạng và dự báo nhu cầu tái sử dụng nguồn nước thải mỏ, giải pháp nâng cao chất lượng, tỷ lệ tái sử dụng nước thải mỏ sau xử lý.

anh-hl-03.jpg
Quang cảnh hội nghị

Cũng tại hội thảo, đại diện của cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, các đơn vị sản xuất kinh doanh là những đơn vị trực tiếp triển khai các nhiệm vụ về tái sử dụng nước thải mỏ sau xử lý đã tham gia nhiều ý kiến nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng nước thải mỏ sau xử lý trước mắt vào phục vụ hoạt động sản xuất công nghiệp, về lâu dài hướng đến phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hội thảo đánh giá nhu cầu và giải pháp sử dụng nước thải mỏ sau xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO