Quảng Ninh: Hồi âm bài “Sông Tài Chi bị...băm nát”

24/04/2018 13:41

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT đăng bài Quảng Ninh: Sông Tài Chi bị ...“băm nát”, đăng ngày 29/3, ngày 4/4/2018, UBND huyện Hải Hà đã có Công văn số 78 phản hồi.

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT đăng bài Quảng Ninh: Sông Tài Chi bị ...“băm nát”, đăng ngày 29/3, ngày 4/4/2018, UBND huyện Hải Hà đã có Công văn số 78 phản hồi.

Trước đó, Báo TN&MT phản ánh về hai hộ dân: Ông Nguyễn Xuân Điệu và Nguyễn Trung Tần cùng trú tại thôn 4, xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà sau khi lập dự án phát triển VAC, cũng như xin được cấp quyền tận thu cát, sỏi, đá tại nhánh sông Tài Chi. Theo báo cáo của UBND huyện Hải Hà: Quá trình tận thu cát, đá, sỏi của hai hộ gia đình nói trên được thực hiện từ tháng 3/2017, sau khi hai hộ đã thực hiện nộp tiền cấp quyền khai thác.

Cụ thể, ngày 7/9/2016, UBND huyện Hải Hà đã có Công văn số 1492 đồng ý cho hộ ông Nguyễn Xuân Điệu được phép tận thu cát, sỏi, đá trong quá trình thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản (NTTS) tại thôn 4, xã Quảng Thịnh, thời gian thực hiện từ tháng 9/2016 đến hết tháng 9/2018. Cùng với đó, ông Điệu phải nộp trên 578 triệu đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
“Sông Tài Chi bị...băm nát”
Máy xúc vẫn ngang nhiên đào khoét lấy cát, sỏi tại nhánh sông Tài Chi, đoạn thuộc thôn 4, xã Quảng Thịnh (ảnh chụp ngày 18/4)
Cùng ngày 7/9/2016, hộ ông Nguyễn Trung Tần cũng được UBND huyện Hải Hà có Công văn 1493 đồng ý cho phép tận thu cát, đá sỏi trong quá trình thực hiện dự án NTTS tại thôn 4, xã Quảng Thịnh, thời gian thực hiện từ 9/2016 đến hết tháng 9/2017. Đồng thời, hộ ông Tần phải nộp trên 229 triệu đồng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Có được giấy phép tận thu, ông Tần và ông Quyền liền huy động phương tiện, máy bơm, máy xúc đào xới lòng sông để lấy cát, đá, sỏi đem đi tiêu thụ. Việc khai thác cát, sỏi, đá đã gây ô nhiễm môi trường bởi bụi, tiếng ồn, cũng như nguồn nước làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong thôn.

Báo cáo của UBND huyện Hải Hà còn nêu “Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện dự án và thu hồi nguồn vật liệu đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản....”, UBND huyện Hải Hà đã ban hành 2 văn bản, 1 thông báo và 1 kế hoạch chỉ đạo thực hiện và phân công trách nhiệm đối với các phòng, ban chuyên môn và UBND xã.

Tuy nhiên, điều đáng nói, với một loạt văn bản, kế hoạch mà huyện Hải Hà ban hành rất bài bản, nhưng xem ra vẫn có lỗ hổng mà đến “con voi” cũng chui lọt trong việc quản lý, giám sát việc tận thu cát, đá, sỏi đối với hai hộ dân nêu trên. Cụ thể, đối với hộ ông Nguyễn Trung Tần chỉ được phép tận thu trên phần diện tích là 9.949m2 đến hết tháng 9/2017 phải chấm dứt, nhưng do các cấp chính quyền huyện Hải Hà buông lỏng quản lý, hay vì lý do “tế nhị” nào đó, mà hộ ông Tần vẫn vô tư khai thác cát, sỏi, đá đem bán kiếm lời. Mãi cho đến cuối tháng 12/2017, hộ ông Tần mới bị huyện Hải Hà “tuýt còi” và yêu cầu dừng khai thác.

Điều lạ là, đối với phần diện tích của ông Nguyễn Trung Tần được phép tận thu cát, đá, sỏi ghi con số cụ thể (9.949m2), nhưng đối với hộ ông Nguyễn Xuân Điệu lại không hề ghi phần diện tích được tận thu cát, đá, sỏi, mà chỉ ghi diện tích được đào ao nuôi trồng thủy sản 2,3 ha, nằm trong tổng số diện tích dự án VAC của gia đình ông 6,73ha. Ngạc nhiên hơn nữa, với diện tích 6,73ha được cấp làm dự án VAC, trong thời gian chưa đầy 1 năm từ lúc được cấp phép tận thu cát, sỏi, đá, hộ ông Điệu đã “nhanh tay” dùng máy xúc cuốc vượt 676m2 đất nằm ngoài ranh giới phần diện tích được cấp làm dự án do UBND xã Quảng Thịnh quản lý.
Quảng Ninh: Hồi âm bài “Sông Tài Chi bị...băm nát”
Khai trường tan hoang do khai thác cát, sỏi ở sông Tài Chi
Với một loạt vi phạm như: Sử dụng vượt diện tích được cấp, chưa hoàn nguyên lại mặt bằng, chậm nộp tiền cấp quyền khai thác vào ngân sách nhà nước, hoàn thiện lại dự án theo đúng diện tích được cấp, thu gom toàn bộ chất thải...Nên cuối năm 2017, huyện Hải Hà cũng đã ra văn bản yêu cầu hộ ông Điệu dừng ngay việc thu hồi cát, đá, sỏi để khắc phục các vi phạm nói trên. Thời gian khắc phục từ ngày 11/12/2017 đến hết ngày 11/01/2018.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Hải Hà rất quyết liệt, nhưng thực tế, khi mới đây, cụ thể ngày 18/4 vừa qua, PV Báo TN&MT có mặt tại thôn 4, xã Quảng Thịnh và ghi nhận việc khai thác cát, đá, sỏi của các hộ nói trên không những không dừng hoạt động như chỉ đạo của huyện Hải Hà mà còn diễn ra rầm rộ hơn trước! Đi một vòng quanh khu khai thác, số máy xúc và các phương tiện còn tăng lên nhiều hơn trước thời điểm bài báo phản ánh. Tình trạng khai thác cát sỏi vẫn diễn ra rầm rộ, xe tải vẫn ra vào rầm rập để chở cát, đá, sỏi đi tiêu thụ.

Phóng đã gọi điện liên hệ để đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND huyện Hải Hà để làm việc, nhưng ông Cường không nghe máy. Liên hệ với bà Vi Ngọc Bích, Bí thư Huyện ủy Hải Hà, phản ánh về tình trạng các hộ dân nói trên vẫn ngang nhiên khai thác cát, sỏi, đá đem đi tiêu thụ và tất nhiên trái ngược hoàn toàn với Công văn mà UBND huyện Hải Hà báo cáo gửi cơ quan cấp trên và báo TN&MT. Bà Bích ngay lập tức đã chỉ đạo Phòng TN&MT huyện và xã Quảng Thịnh kiểm tra, xử lý và khi có kết quả xử lý sẽ thông tin lại cho báo TN&MT.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Hồi âm bài “Sông Tài Chi bị...băm nát”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO