Quảng Ngãi: Xe thu gom rác của chàng thanh niên Phó Bí thư Đoàn

14/11/2018 16:40

(TN&MT) - Trước tình hình ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt của nhân dân địa phương ngày càng trở nên nghiêm trọng trên địa bàn xã Bình Hải, với tinh thần xung kích của Đoàn viên thanh niên, anh Nguyễn Văn Mỹ - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Hải (Bình Sơn) và anh Lê Chí Linh - Bí thư Chi đoàn thôn Phước Thiện đã xây dựng kế hoạch và nhận trách nhiệm thu gom, xử lý rác thải tại các khu dân cư ở địa bàn xã.

Anh Nguyễn Văn Mỹ- Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Hải đang đi thu gom rác thải trên địa bàn thôn An Cường
Anh Nguyễn Văn Mỹ- Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Hải đang đi thu gom rác thải trên địa bàn thôn An Cường

Anh Nguyễn Văn Mỹ, một trong hai người có ý tưởng xây dựng đề án thu gom rác thải cho biết: xuất phát từ thực tế tại địa phương với vai trò là Phó bí thư Đoàn xã, cũng như trong các công tác tình nguyện, nhận thấy rác thải sinh hoạt của người dân ở KDC không có nơi tập kết và xử lý, ảnh hưởng rất lớn đến thôn, xóm, rồi đến bãi biển ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của người đân. nhân dân cũng nhiều lần ý kiến trong các buổi họp, sinh hoạt KDC, nên tôi và anh Linh đã lên kế hoạch xây dựng đề án.

Mô hình thu gom và xử lý rác thải được thực hiện thí điểm đầu tiên tại thôn Phước Thiện vào tháng 4.2017. Anh Lê Chí Linh- Bí thư chi đoàn thôn Phước Thiện cho biết: Thôn Phước Thiện có dân số khá đông, diện tích khá chất hẹp, đa số người dân trước đây vứt rác sinh hoạt ra bãi biển, hoặc vứt ra những đống rác tự phát trên các nẻo đường trong thôn, xóm.

“Lúc đầu bà con vẫn chưa biết mô hình này như thế nào có phát huy hiệu quả hay không, bà con không ủng hộ làm việc này, nhưng được sự quan tâm ủng hộ của gia đình, Đảng ủy, UBND, các ban ngành đoàn thể, sau khi làm một thời gian thì bà con hưởng ứng và ủng hộ rất nhiệt tình, mình thấy đó cũng là một động lực rất lớn để mình tiếp tục làm, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường biển và rác sinh hoạt tại địa phương”- anh Mỹ tâm sự.

Đề án thu gom rác thải sinh hoạt cho người dân tại xã Bình Hải được bà con hưởng ứng rất đông, nhiệt tình
Đề án thu gom rác thải sinh hoạt cho người dân tại xã Bình Hải được bà con hưởng ứng rất đông, nhiệt tình

Bà Nguyễn Thị Hoa (trú ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) cho biết: “Các nẻo đường trong thôn không như trước kia rác vứt bừa bãi thành từng đống tự phát. Từ ngày có đội thu gom rác thải, người dân chúng tôi vui mừng lắm. Từ các tuyến đường trong xóm, thôn, ven biển rất sạch, các anh trong tổ làm việc rất có trách nhiệm và hiệu quả, không còn cảnh rác thải bừa bãi như trước nữa”. 

Nhận thấy mô hình rất thiết thực ở thôn Phước Thiện mang lại hiệu quả, hai chàng thanh niên Mỹ và Linh lại xin chủ trương nhân rộng ra thôn An Cường. Được người dân hưởng ứng và khuyến khích thanh niên thực hiện, cứ vào sáng thứ 3, 5, 7 hằng tuần, đúng 7 giờ tổ thu gom và xử lý rác thải do anh Nguyễn Văn Mỹ làm tổ trưởng lại đưa xe đến các khu dân cư trong thôn thu gom rác thải và chở về nơi tập kết để xử lý. Đến nay, tổ thu gom rác đã vận động được khoảng 95% hộ dân thôn An Cường đăng ký tham gia, với mức phí 20.000 đồng/hộ.

Rác được các tổ thu gom tập kết ra một nơi cố định để xử lý
Rác được các tổ thu gom tập kết ra một nơi cố định để xử lý

Ông Nguyễn Văn Ba, trú thôn An Cường, xã Bình Hải, phấn khởi nói; trước đây khi chưa thành lập các tổ thu gom rác ở các đường làng ngỏ xóm, ven biển, tình hình môi trường ở địa phương hết sức phức tạp, sau năm 2016- 2017 nhờ tổ thu gom rác của anh Mỹ mà đến nay vệ sinh môi trường thôn, xóm khang trang và sạch đẹpmôi trường sống của bà con chúng tôi ngày càng được cải thiện.

Ông Phạm Cầu - Phó Chủ Tịch UBND xã Bình Hải cho hay, việc Đoàn thanh niên tổ chức các tổ thu gom rác ở các thôn là một việc làm hết sức ý nghĩa đối với địa phương, đem lại hiệu quả đảm bảo vệ sinh môi trường ven biển, đồng thời bảo vệ cảnh quan môi trường ở các thôn, xóm. Hiện nay trên địa bàn xã có 5 tổ thu gom rác; trong đó có 3 thôn, Phước Thiện, An Cường, Thanh Thủy. Để đạt được đề án số 17, xã tích cực vân động quần chúng nhân dân, giữ sạch vệ sinh môi trường góp phần xây dựng và phát triển nông thôn mới.

Tuy chỉ đi vào hoạt động hơn 2 năm, nhưng cho đến nay mô hình thu gom và xử lý rác thải của thanh niên xã Bình Hải đã góp phần tích cực trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt địa phương. Đồng thời còn nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Xe thu gom rác của chàng thanh niên Phó Bí thư Đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO