Quảng Ngãi: Tăng cường bảo vệ tài nguyên rừng, đa dạng sinh học

Võ Hà| 04/01/2023 14:14

(TN&MT) - Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các Sở, ngành, địa phương vận động nhân dân và người lao động không sử dụng động vật rừng để làm quà biếu. Đồng thời, yêu cầu lực lượng kiểm lâm tỉnh có phương án, tăng cường phối hợp với các lực lượng triển khai các biện pháp bảo vệ rừng.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 332 nghìn hec ta rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó, phòng hộ hơn 113,7 nghìn hec ta, sản xuất 142,8 nghìn hec ta. Hàng năm, vào thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán, các đối tượng thường lợi dụng để khai thác, vận chuyển lâm sản, động vật hoang dã trái phép.

Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại lâm sản trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

bv.jpg
Lực lượng kiểm lâm tăng cường tuần tra, bảo vệ rừng trong dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán

Theo đó, các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn không sử dụng động vật rừng, bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của động vật rừng có nguồn gốc từ tự nhiên để làm thực phẩm, quà biếu, đồ trang sức,... trong dịp Tết; tích cực tham gia công tác bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và quản lý lâm sản góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực đến tài nguyên rừng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh tập trung tuần tra, kiểm tra rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác gỗ, cháy rừng, lấn chiếm đất quy hoạch phát triển rừng tại các khu vực, địa bàn trọng điểm, vùng giáp ranh; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lâm nghiệp của các chủ rừng là tổ chức, các cơ sở chế biến, kinh doanh gỗ, đồ mộc dân dụng, các tụ điểm mua bán lâm sản, động vật hoang dã, các tuyến giao thông đường thủy, đường bộ

Đồng thời, chỉ đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh và các Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp: Ba Tơ, Ba Tô chủ động phối hợp với chính quyền địa phương sở tại và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng; tăng cường tuần tra, truy quét, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng, thông báo cho các cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn thường xuyên phối hợp kiểm tra các cơ sở chế biến, kinh doanh lâm sản, các nhà hàng, quán ăn có kinh doanh mua bán động vật hoang dã; xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm. Tổ chức đồng loạt ra quân, mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát lâm sản trên các tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ, các đường liên huyện, đặc biệt là các khu vực giáp ranh với các tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Thiết lập và duy trì có hiệu quả các đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm và thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo vi phạm pháp luật về Lâm nghiệp, pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại lâm sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Tăng cường bảo vệ tài nguyên rừng, đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO